Tuyển Việt Nam đi tìm chiến thắng đầu tiên

Thứ Tư, 01/10/2008, 15:24
Cuộc săn chiến thắng đầu tiên (Cup bóng đá TP HCM), chưa chắc đã dễ cho thầy trò Calisto như mong đợi của những nhà tổ chức khi cho rằng Myanmar là đội yếu nhất để rồi xếp họ gặp tuyển Việt Nam ở ngày khai mạc nhằm lấy "hên" cho chủ nhà...

Kể từ khi Calisto lên cầm lái, đội tuyển Việt Nam đã trải qua 3 trận đấu toàn thua. Thế nên, cuộc đối đầu với Myanmar ở vạch xuất phát Cup bóng đá TP HCM diễn ra vào chiều nay, dù muốn hay không, tuyển Việt Nam cũng phải gánh trên vai ít nhiều sức ép của việc tìm kiếm hương vị chiến thắng đầu tiên, khi họ được đánh giá cao hơn so với đối phương…

Khác với những trận giao hữu gặp Indonesia, Olympic Trung Quốc và Olympic Brazil trước đây, cuộc đọ sức với Myanmar có lẽ là lần đầu tiên Calisto và các học trò được xếp "kèo trên" so với đối thủ.

Dẫu rằng, trên bảng xếp hạng của FIFA tháng 9, người Myanmar xếp trên bóng đá Việt, nhưng trên thực tế, những lần gặp gỡ của hai nền bóng đá ở cấp độ đội tuyển QG trong hơn 10 năm trở lại, họ thường để lại cho các thế hệ cầu thủ của đội tuyển Việt Nam những kỷ niệm ngọt ngào của chiến thắng.

Hãy bắt đầu từ cột mốc của tấm HCB SEA Games 1995, chiếc huy chương đầu tiên mà bóng đá Việt sở hữu tại sân chơi Đông Nam Á, cũng nhờ trận thắng ở bán kết trước người Myanmar.

Và kể từ Tiger Cup 1996 khai sinh cho đến nay, trong 2 lần đối đầu, tuyển Việt Nam đều toàn thắng và thắng đậm trước đối thủ này. Thậm chí, bản thân nhà cầm quân Calisto, trong lần đầu tiên dẫn dắt đội tuyển Việt Nam ở Tiger Cup 2002, cũng từng được tận hưởng "vị ngọt" Myanmar qua chiến thắng hoành tráng 4-2 ở vòng bảng.

Tất nhiên, quá khứ vẫn chỉ là quá khứ với nguyên nghĩa của một sự tham khảo. Thế nhưng, dài dòng kể chuyện đối đầu giữa hai đội để thấy, trong cuộc đọ sức chiều nay, thầy trò Calisto ít nhiều có được sự tự tin.

Thêm nữa, tuyển Việt Nam là đội duy nhất ở Cup bóng đá TP HCM có được lợi thế cực lớn là sân nhà, cũng như sự thích nghi với khí hậu và sân bãi. Ngay chính HLV trưởng Myanmar, Marco Antonio, cũng lấy yếu tố địa lợi của tuyển Việt Nam để làm cơ sở cho nhận định của ông về việc thầy trò Calisto có cơ hội lớn giành Cup vô địch. 

Mặt khác, dù nhà cầm quân này nói rằng, trước khi sang Việt Nam, Myanmar đã chơi tốt tại Cup Độc Lập ở Indonesia vào cuối tháng 8 vừa qua. Tuy nhiên, kết quả thi đấu của họ ở giải đấu này lại không mang màu hồng như lời của vị HLV: Myanmar chỉ thắng 1 trận duy nhất trước Campuchia, còn lại toàn thua trước chủ nhà Indonesia và cả U.23 Libya lẫn U.21 Indonesia. Với "hành trang" nghèo nàn của đội khách như vậy, người ta rất dễ có cảm giác, họ không phải là một thách thức thực sự của chủ nhà Việt Nam.

Tuy nhiên, chính việc sở hữu nhiều lợi thế và cái cảm giác "kèo trên", cũng ít nhiều gia tăng thêm áp lực phải thắng trên vai thầy trò Calisto khi họ bước vào trận đấu chiều nay. Trong khi đó, bên kia chiến tuyến, người Myanmar lại khá thoải mái về mặt tâm lý. Bởi lẽ, họ đã xác định rõ tâm thế coi Cup bóng đá TP HCM là một cuộc "tập trận" chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2008. Một thất bại trước chủ nhà trong ngày đầu ra quân chẳng phải là vấn đề quá lớn, nhưng nếu thắng, họ sẽ tạo ra một cú sốc.

Chẳng thế mà, trong cuộc họp báo trước giờ bóng lăn, Marco Antonio đã chẳng bỏ lỡ cơ hội "đe dọa" chủ nhà với tuyên bố: "Việt Nam mạnh, nhưng cơ hội gây bất ngờ cũng dành khá nhiều cho Myanmar, nhất là khi 60% nhân sự trong đội hình của tôi, đã từng được nếm trải cảm giác chiến thắng trước đội Olympic của các bạn tại bán kết SEA Games 24 vừa qua".

Chưa kể, trước khi bước vào cuộc gặp chủ nhà chiều nay, suốt tháng 8 vừa qua, các cầu thủ Myanmar đã có 9 trận đấu chơi cùng nhau trong môi trường thi đấu cạnh tranh thực sự ở hai giải quốc tế là AFC Challenge Cup ở Ấn Độ và Cup Độc Lập ở Indonesia. Trong khi đó, những trải nghiệm của "đoàn quân" Calisto mới chỉ là 3 trận giao hữu.

Bản thân ở cuộc đối đầu chiều nay, nhà cầm quân người Bồ cũng không thể tung ra sân những nhân sự tốt nhất vì chấn thương như trường hợp trung vệ Như Thành, còn phong độ của một vài vị trí chủ lực khác cũng đang chịu ám ảnh của những vết đau chưa hồi phục hoàn toàn. Thể lực của các cầu thủ chủ nhà cũng chưa ở mức cao nhất khi họ vừa trải qua một đợt tập huấn khá mệt mỏi.

Khách thảnh thơi bước vào vạch xuất phát và chấp nhận khởi đầu từ vị thế của một kèo dưới ôm tham vọng gây bất ngờ. Còn chủ nhà vào cuộc với "lệnh phải thắng", cùng đôi chân và cái đầu chưa hẳn đã nhẹ.

Xem ra, cuộc săn chiến thắng đầu tiên, chưa chắc đã dễ cho thầy trò Calisto như mong đợi của những nhà tổ chức khi cho rằng Myanmar là đội yếu nhất để rồi xếp họ gặp tuyển Việt Nam ở ngày khai mạc nhằm lấy "hên" cho chủ nhà

Bảo Hân
.
.
.