Từ Hội nghị Tổng kết V.League 2015: Ngổn ngang cái giải đấu này...

Thứ Hai, 28/09/2015, 22:34
Sau phần báo cáo tổng kết đầy chuyên môn và số liệu của ông trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc, Chủ tịch VPF đề nghị đại diện các CLB phát biểu ý kiến, và từ đây hàng loạt vấn đề ngổn ngang về một giải đấu đã được mổ xẻ dưới nhiều góc độ, với nhiều giọng điệu và nhiều động cơ mà người nghe có cảm giác không phải tất cả đều vì mục đích phát triển nền bóng đá (?).


Ngay sau lời đề nghị của ông Võ Quốc Thắng, hội trường đã râm ran những tiếng "chỉ điểm" đại loại: "Hùng - Hải Phòng phát biểu đi". Ô hay, tại sao lại chỉ điểm nhân vật này? Tại vì vài ngày trước hội nghị, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch CLB Hải Phòng đã công khai nói trên một tờ báo những điều không đồng tình của mình về bộ máy điều hành V.League. 

Nhưng người phát biểu đầu tiên lại không phải ông Hùng, mà là Chủ tịch CLB Hà Nội T&T Nguyễn Quốc Hội, và sau một ý kiến vừa ngắn vừa hiền hoà của ông Hội thì ông Võ Quốc Thắng chỉ đích danh: "Mời anh Huỳnh Mau (GĐĐH Hoàng Anh Gia Lai - PV) phát biểu". 

Ông Mau nhất định không phát biểu, thế là ông Thắng "chọc": “Nếu không có ý kiến gì thì anh Mau cho vài nhận xét động viên BTC giải xem sao vậy”. Nói xong, ông Thắng cười tươi, và cả hội trường cũng cười tươi góp vào.

Đến lúc này, Chủ tịch CLB Hải Phòng Trần Mạnh Hùng giơ tay. Và cái micro chỉ vừa được đưa tới chỗ mình là ông Hùng đã gay gắt chỉ trích đích danh Trưởng BTC Nguyễn Minh Ngọc. Thứ nhất, ông phê phán nội dung tổng kết giải với hàng loạt vấn đề chung chung mà ông Ngọc vừa thực hiện. Thứ hai, ông đề nghị ông Ngọc phải chỉ ra những văn bản mà VPF từng nhắc nhở lãnh đạo Hải Phòng về vấn đề phát ngôn (nếu có), bởi bản tổng kết của VPF có nói đến việc một số lãnh đạo đội có những phát ngôn không đúng mực, và theo ông Hùng đấy là một kiểu nói quy chụp, có thể làm mất danh dự người khác. Thứ ba, ông thẳng thắn nói đến hàng loạt trận đấu bị dư luận nghi ngờ cuối mùa giải, và chất vấn: tại sao BTC không có một câu trả lời chính xác về vấn đề này? Rốt cuộc có đúng là tiêu cực không? Nếu có thì ở cấp độ nào? Nếu không thì vì sao? 

Ông còn bảo: "Khi xảy ra những chuyện như vậy, lãnh đạo thành phố chúng tôi đã đề nghị chúng tôi báo cáo, và chúng tôi cần lắng nghe một quan điểm chính thức từ BTC, nhưng chẳng thấy gì".

Nghe ông Hùng xả cả tràng, và xả một cách gay gắt, quyết liệt như thế, ở trên bàn cử tọa, gương mặt ông Nguyễn Minh Ngọc thoáng chút căng thẳng, nhưng khi cầm micro trả lời theo sự phân công của Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng thì ông vẫn trả lời một cách từ tốn, nhẹ nhàng, và nội dung quan trọng nhất của phần trả lời này là: "Chúng tôi sẽ xem xét lại và chính thức trả lời anh Hùng bằng văn bản".

Trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc (trái) bị chỉ trích khá nhiều. Ảnh: H.M

Trong buổi họp báo sau hội nghị, thì ông Ngọc lần thứ hai nhắc đến hai tiếng: anh Hùng. Đấy là khi giới phóng viên tiếp tục chất vấn ông về những trận đấu "có mùi", và ông kể lại: “Sau trận Cần Thơ - Hải Phòng mà dư luận lên tiếng, chúng tôi đã mời anh Trần Mạnh Hùng lên Hà Nội làm việc, đề nghị giải trình về những vấn đề chuẩn bị nhân sự, tư tưởng cho trận đấu, và nội dung, kết quả của buổi làm việc này đã được chúng tôi công bố trên website của Công ty VPF”. 

Cần nhắc lại, đấy là buổi làm việc mà VPF cũng không kết luận được là trận đấu có tiêu cực hay không, nhưng đã nhắc nhở ông Hùng chỉ đạo, động viên cầu thủ đá trung thực, hết mình trong các trận đấu còn lại. Nghe ông Ngọc kể chuyện này, giới phóng viên xì xào: Có phải mối bất hoà cá nhân giữa hai con người này bắt nguồn từ đây?

Trở lại với những ý kiến phát biểu của các CLB tại Hội nghị tổng kết, nếu như ông Trần Mạnh Hùng chọn Trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc làm đối tượng chỉ trích thì ông GĐĐH Quảng Nam - Nguyễn Húp lại chọn Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức làm đối tượng. Ông Húp bảo: “Đầu mùa giải anh Đức nói linh tinh rằng mỗi đội chỉ cần 15 tỷ đồng hoạt động/ mùa là đủ, khiến chúng tôi gặp khó khi xin kinh phí hoạt động từ lãnh đạo tỉnh nhà. Xin hỏi, Hoàng Anh năm nay thuê cả thảy 6 ngoại binh, vậy 15 tỷ đồng có đủ hay không?”. Đồng tình với quan điểm này, TGĐ Công ty cổ phần Bóng đá Sông Lam Nguyễn Hồng Thanh nói thêm: "Nghèo như chúng tôi còn mất 30 tỷ/ mùa".

Vẫn liên quan đến cái tên Đoàn Nguyên Đức, trong buổi họp báo sau đó giới phóng viên cũng chất vấn lãnh đạo VPF tại sao không nhắc nhở, chế tài ông Đức sau hàng loạt phát ngôn gây tranh cãi của ông, đặc biệt là việc ông bảo: "Hoàng Anh Gia Lai bị đánh hội đồng". Trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc trả lời: "Tôi từng nói một lần rồi, chắc chắn không có chuyện đánh hội đồng". TGĐ VPF Phạm Ngọc Viễn nói thêm: "Qua tiếp xúc, tôi được biết anh Đức chưa từng nói chính thức như vậy. Có thể ngồi nói chuyện vui vẻ thì anh ấy nói vậy thôi...".

Từ những màn đối đáp, tranh cãi trên đây mới thấy V.League ở tuổi thứ 15 vẫn còn quá nhiều ngổn ngang!

Phó Tổng giám đốc VPF bị "bắn"

Sau khi công kích những vấn đề điều hành cụ thể tại V.League năm nay, Chủ tịch CLB Hải Phòng Trần Mạnh Hùng cho biết ông cũng không hài lòng với cách hoạt động nói chung của Công ty VPF, và sẽ có ý kiến về điều này trong thời gian tới.

Sau đó, ông Hùng chỉ đích danh Phó Tổng giám đốc VPF nhận lương 45 triệu đồng/tháng với nhiệm vụ phụ trách tài trợ, nhưng suốt thời gian dài vừa qua chẳng đem tới một bản hợp đồng tài trợ nào.

Ông bảo: "Tôi tính tiền lương trả cho ông này trong 4 năm qua là trên 2 tỷ đồng, vậy thì có lãng phí quá không? Nếu có thì Hội đồng quản trị VPF có phải đền bù một khoản nào đó với các cổ đông chúng tôi không?". Không biết là do vô tình hay chủ ý mà sau đó, trong phần trả lời thắc mắc, các lãnh đạo VPF không trả lời câu hỏi này. 

Ngọc Anh 

Tiền thưởng Cúp Quốc gia bị chậm tới hơn 3 tháng

Đó là tiết lộ của ông Trần Mạnh Hùng về trường hợp vô địch Cúp Quốc gia của Hải Phòng năm 2014.

Ông nêu vấn đề: "Tôi hiểu những khó khăn của VPF, nhưng chậm trao thưởng như thế lẽ ra VPF phải có công văn giải thích chính thức với chúng tôi chứ". Rồi ông bảo: "Chúng tôi chậm trễ một tí là các anh phạt, nhưng các anh chậm trễ đến 3 tháng thì có ai phạt không?".

Vẫn theo ông Hùng thì giới lãnh đạo VPF chỉ biết áp dụng luật lệ FIFA, AFC ra xử phạt đội bóng một cách máy móc, mà thiếu tính thực tế, và cũng rất thiếu sự thông cảm với những khó khăn của CLB.

Ông kết luận: "Các CLB mới là đối tượng chủ yếu tạo nên một giải đấu, vậy mà các anh quá quan liêu, tạo một khoảng cách quá xa với các CLB".

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.