Bóng đá Việt Nam lại "nóng hôi hổi" quanh vấn nạn trọng tài:

Trọng tài ngoại - ông ở đâu?

Thứ Hai, 12/03/2012, 09:18
Vòng 9 V.League diễn ra cuối tuần qua lại rộ lên vấn nạn trọng tài - cái vấn nạn mà từ sân Pleiku qua sân Chi Lăng đều khiến cho những người trong cuộc phải… nổ xung thiên. Có lẽ đã đến lúc việc mời trọng tài ngoại về cầm quân V.League phải được những người làm giải tính đến.

Tất cả những ai có mặt trên ghế VIP sân Pleiku đều có thể chứng kiến gương mặt hầm hầm tức giận của ông Đoàn Nguyên Đức - ông bầu CLB HA.GL. Theo ông Đức (và theo rất nhiều khán giả có mặt trên sân) thì có tới 2 lần cầu thủ Khánh Hòa để bóng chạm tay trong vòng cấm, nhưng cả 2 lần ấy tổ trọng tài đều… cho qua, bất chấp việc cầu thủ HA.GL phản ứng dữ dội. Thời điểm ấy, ông Đức đã nói xa xả vào mặt giám sát trọng tài: "Rõ ràng, người ta không muốn cho HA.GL giành chiến thắng".

Tuy nhiên cái nóng ở sân Pleiku chưa thấm vào đâu so với cái nóng trên sân Chi Lăng, trong trận đấu Đà Nẵng - Kiên Giang. Cái nóng bắt nguồn từ việc ông trọng tài chính Hoàng Anh Tuấn đã có nhiều tình huống cắt còi vô tội vạ, khiến cho trận đấu cứ thế mà vỡ vụn. Đỉnh điểm của cái nóng diễn ra ở những phút bù giờ, khi cầu thủ Oseni ghi bàn cân bằng tỉ số 2-2 cho Kiên Giang trong một tình huống mà tất cả các thành viên của Đà Nẵng đều khẳng định trước khi ghi bàn, Oseni đã để bóng chạm tay.

Có một sự thực là sau trận đấu, cầu thủ Kiên Giang ai cũng tay bắt mặt mừng với trọng tài Hoàng Anh Tuấn, thậm chí còn bảo vệ ông Tuấn trước sự la ó dữ dội của khán giả Đà Nẵng. Trong phòng họp báo sau trận đấu này, HLV trưởng Đà Nẵng Lê Huỳnh Đức không ngại ngần nói thẳng: "Hoàng Anh Tuấn là trọng tài FIFA nhưng đã không xứng đáng với danh hiệu FIFA tí nào. Theo tôi, trọng tài có vấn đề thì mới ép chúng tôi trắng trợn đến như vậy".

Chung suy nghĩ với thầy trò Đà Nẵng, những khán giả Đà Nẵng sau đó đã "bịt đường về" của ông Tuấn, tạo ra một tình cảnh hỗn loạn trên sân và cả ở  ngoài sân Chi Lăng. Phải đợi tới khi lực lượng an ninh ra sức trấn áp khán giả quá khích, rồi bất ngờ đưa ông Tuấn thoát ra bằng cửa sau sân Chi Lăng thì tình cảnh hỗn loạn mới dần chấm dứt.

Trưởng ban Trọng tài Dương Vũ Lâm cần phải có những chính kiến cụ thể, rõ ràng.

Ở đây, việc phán xét các trọng tài đúng - sai thế nào xin để lại cho những nhà chuyên môn cùng những nhà làm giải. Chúng tôi chỉ muốn đề cập tới một sự thật - một kiểu sự thật nhức nhối: Từ đầu V.League tới nay, vấn nạn trọng tài cứ thế xuất hiện sau từng vòng đấu. Nó xuất hiện nhiều tới nỗi ông Phó ban Trọng tài Đoàn Phú Tấn đã phải nói rằng: "Nếu cứ xử, cứ đình chỉ trọng tài, không biết phải lấy ai mà bắt nữa". Tại sao các trọng tài Việt Nam đã và vẫn trở thành tâm điểm sau từng vòng đấu như thế? Tại vì họ kém quá chăng? Không đúng, bởi vẫn trọng tài ấy, con người ấy khi ra bắt các trận đấu quốc tế luôn thể hiện được năng lực của mình, nhưng cứ khi về bắt giải trong nước thì lại… có vấn đề.

Hôm qua, trò chuyện với một trọng tài (đề nghị giấu tên) thì được nghe những tâm sự rất thật: "Bây giờ người điều hành cuộc chơi là các ông bầu trong VPF. Mặc dù các ông bầu này không bao giờ nói với chúng tôi về việc phải bắt nhẹ tay cho đội bóng của họ nhưng thật sự khi điều hành các trận đấu, chúng tôi cứ phải suy nghĩ nhiều lắm. Suy nghĩ xem bắt thế nào để người thắng cũng vui, mà người thua cũng… hài lòng". Vị trọng tài này còn nói thêm rằng, trong bóng đá, lỗi lầm của trọng tài là rất bình thường, nhưng một khi cái lỗi lầm ấy bị các ông bầu trong VPF "chiếu tướng" rồi lấy lý do này nọ để không mời trọng tài làm giải nữa thì cả một sự nghiệp trọng tài coi như… đổ bể.

Như thế, vấn đề trọng tài Việt Nam bây giờ không nằm ở phạm trù chuyên môn, mà lại nằm ở sự lấn cấn khi phải đối diện với quyền sinh quyền sát của các ông bầu. Thế thì đã đến lúc phải "giải phóng" cho các trọng tài Việt Nam bằng cách mời về V.League những trọng tài ngoại thực sự có chuyên môn, và có cả những tấm áo giáp về tư tưởng - những người mà khi cầm còi và cầm cờ chắc chắn sẽ không phải vắt óc để… nghĩ trên nghĩ dưới!

Khả năng mời trọng tài ngoại là rất khó

Trong một cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, Phó GĐĐH VPF Phạm Phú Hòa nói rằng, mặc dù vấn nạn trọng tài không ngừng xuất hiện sau mỗi vòng V.League, nhưng vì Ban Trọng tài chưa đề xuất nên VPF chưa có kế hoạch mời trọng tài ngoại về cầm còi. Cứ theo cách nói của ông Hòa thì mấu chốt vấn đề bây giờ nằm cả ở Ban Trọng tài. Vậy thì Ban Trọng tài với ông Trưởng ban Dương Vũ Lâm hơn lúc nào hết cần phải có một tiếng nói rõ ràng, cương quyết trong vấn đề này!

Ngọc Anh

Sai sót và sai phạm

Ông Trưởng ban Trọng tài Dương Vũ Lâm mới đây đã nói đi nói lại rằng, trước một sự cố trọng tài, báo chí cần phải dùng khái niệm "sai sót", chứ nhất định không được dùng khái niệm "sai phạm", bởi nếu nói trọng tài "sai phạm" thì chưa biết chừng trọng tài sẽ bị các cơ quan điều tra "sờ gáy". Những gì ông Lâm nói và bảo vệ trọng tài, chúng tôi xin không bình luận, nhưng có lẽ cần phải nhắc lại một vụ việc bất hủ liên quan đến vụ án trọng tài 6 năm về trước. Hồi ấy, hàng loạt các trọng tài cứ thế khẳng định mình trong sạch, một trọng tài nổi tiếng thậm chí còn nói: "Nếu tôi ăn hối lộ thì tôi là loại người nào?", nhưng sau đó, khi cơ quan điều tra vào cuộc thì chính những trọng tài này lại bị phát hiện ăn hối lộ trước tiên. 

Với một đời sống trọng tài phức tạp, khó nắm bắt, lại có nhiều "truyền thống đen" như vậy, việc ông Trưởng ban Trọng tài cứ chằm chặp cho rằng trọng tài chỉ "sai sót", chứ không "sai phạm" liệu có vội vàng quá không?

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.