Trên chín tầng mây…

Chủ Nhật, 24/06/2012, 15:21
Sau trận tứ kết Euro, Đức thắng oanh liệt Hy Lạp 4-2, lập tức nhiều lời có cánh đưa ĐT Đức lên tận… chín tầng mây. Nói như Vicente Del Bosque – HLV trưởng ĐT Tây Ban Nha thì “Đức là một đội bóng không có điểm yếu”. Có thật “Đức là một đội bóng không có điểm yếu” như lời nhận xét hay không?

Một đội bóng đã để lọt lưới tới 2 bàn trước một đối thủ bị đánh giá là đuối và rất đuối, một đội bóng đã công hoài, công mãi, những phải đợi tới gần cuối hiệp 1 mới có thể khai thông bế tắc, sau vô vàn những cú bỏ lỡ vô duyên… - một đội bóng như thế mà “không có điểm yếu” thì đúng là lạ thật!

Nhưng thôi, chuyện yếu – mạnh về chuyên môn là chuyện của những nhà cầm quân, và Joachim Loew – HLV trưởng ĐT Đức, trong tư cách là một nhà cầm quân giàu kinh nghiệm thấu hiểu điều này hơn ai hết. Vì hiểu, nên chắc chắn ông biết phải làm gì, phải ứng xử ra sao với những lời khen thật, và cả những lời khen thuộc vào hàng… siêu ảo.

Vấn đề đáng nói ở đây là Đức đá 3 trận vòng loại toàn thắng, và giờ thắng tiếp trận thắng thứ 4, và cứ sau mỗi chiến thắng, thì những lời khen cho Đức lại xuất hiện với một tần suất và một tính chất… tăng dần đều. Và nó chưa biết chừng chính là một mầm họa… Họa ở chỗ, tâm lý cầu thủ Đức có thể sẽ rơi vào trạng thái mất cân bằng, và còn họa ở chỗ: một đội bóng mà ngay từ đầu chỉ toàn đi trên con đường rải hoa chắc chắn sẽ là một đội bóng rất khó khăn, rất bối rối nếu chẳng may rơi vào… cạm bẫy. Mà ở vòng bán kết (thậm chí có thể là chung kết?) tới đây, khi đối đầu với những ông kẹ đúng nghĩa, cạm bẫy cho người Đức là cam go, khôn lường lắm…!

Thành ra, ở trên chín tầng mây thì sướng thật. Nhưng nếu không cẩn thận thì rất có thể chính cái trạng thái “chết mây” sẽ khiến mình có phen khóc hận!

Phan Đăng
.
.
.