19 giờ hôm nay, khai mạc giải U.19 Đông Nam Á, Việt Nam - Australia:

Thử nghiệm và thu hoạch

Thứ Sáu, 05/09/2014, 10:01
Chiến thắng 5-1 của U.19 Việt Nam trước U.19 Australia tại vòng loại giải vô địch U.19 châu Á hồi năm ngoái đã tạo nên một cú sốc lớn trong làng cầu châu Á. Và dĩ nhiên người Australia không muốn tiếp tục rơi vào một cú sốc kiểu này.

Chỉ còn lại 8 cầu thủ trong thành phần U.19 Australia bại binh trước Việt Nam năm ngoái, còn lại là hàng loạt cầu thủ đang chơi bóng ở giải nhà nghề nước này, và đáng chú ý là có hai cầu thủ đang chơi bóng tại Hà Lan và Anh. Ban lãnh đạo U.19 Australia khẳng định đội hình mà họ mang tới Việt Nam mạnh hơn hẳn đội hình từng dự vòng loại U.19 châu Á. Bằng chứng là trong chuyến tập huấn dài ngày tại Mỹ vừa qua, đội bóng này đã thắng U.19 Chile 5-4, U.19 Bermuda 4-1 và hoà U.19 chủ nhà 0-0. Kể từ khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài cho đến những buổi tập đầu tiên trên sân Mỹ Đình, U.19 Australia luôn giữ một vẻ bí ẩn, khó nắm bắt. Họ từ chối trả lời gần như mọi câu hỏi của giới truyền thông, và đáng nói nhất là các buổi tập cũng luôn diễn ra trong tình trạng kín cổng cao tường. Thế nên điều mà truyền thông Việt Nam có thể cảm nhận về đội bóng này chỉ là một dàn cầu thủ cao to, có thể hình vượt trội so với cầu thủ Việt Nam, và một ý thức, tinh thần tập luyện thật sự chuyên nghiệp.

Về phía chủ nhà, hiện vẫn đang có những dấu hiệu rất khác nhau phát đi từ chính nội bộ ĐT. Thoạt tiên HLV trưởng U.19 Việt Nam Guilaume Graechen cho biết ông muốn vô địch giải đấu này để xua đi nỗi buồn về hai trận chung kết mất vàng (chung kết U.19 Đông Nam Á năm ngoái tại Indonesia và chung kết U.22 Đông Nam Á vừa diễn ra tại Brunei). Ông cũng cam kết là các cầu thủ sẽ thể hiện một gương mặt tưng bừng, giàu sức sống trong lần đầu tiên được thi đấu ở SVĐ QG Mỹ Đình, lần đầu tiên "chào hàng" khán giả Thủ đô.

HLV trưởng ĐT U.19 Việt Nam Graechen (giữa) trong buổi họp báo trước giải đấu vào sáng qua. Ảnh: H.M.

Thế nhưng, những phóng viên theo dõi các buổi tập của U.19 trong thời điểm sát sạt diễn ra giải đấu lại thấy một điều rất rõ là ông Graechen không hề nhả khối lượng tập luyện để các cầu thủ có thể vào trận một cách nhẹ nhõm, thăng hoa nhất. Câu hỏi đặt ra: Phải chăng nhà cầm quân người Pháp đang nghĩ nhiều đến VCK U.19 châu Á vào tháng 10 tại Myanmar, nơi U.19 Việt Nam đặt mục tiêu vào top 4, nên đang tính toán để các cầu thủ có "điểm rơi" tốt nhất ở giải đấu này, chứ không phải ở giải U.19 Đông Nam Á?

Về phía LĐBĐ Việt Nam, đích thân chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã có những lời nhắn nhủ tới các cầu thủ U.19, đề nghị họ thi đấu đẹp mắt, hết mình, nhưng sau đó ông Dũng lại thòng theo cái mệnh đề "mục tiêu số 1 vẫn là giải vô địch U.19 châu Á vào tháng sau". Từ những thực tiễn này, có thể tin rằng U.19 Việt Nam cũng sẽ vừa đá vừa đặt mục tiêu thử nghiệm và hoàn thiện đội hình trước các đối thủ vượt trội ở vòng đấu bảng.

Thực tế thì sau giải U.22 Đông Nam Á, U.19 Việt Nam đã bổ sung tiền vệ Minh Vương và trung vệ Xuân Thi với hy vọng là những sự bổ sung này sẽ giúp "độ thép" trong lối chơi được nâng tầm. Giải U19 Đông Nam Á chắc chắn sẽ là một cơ hội để BHL U.19 Việt Nam thử nghiệm về sự hoà nhập của hai cầu thủ này vào lối chơi chung của toàn đội. Ngoài ra cũng sẽ có những cuộc tập rượt quan trọng khác cho toàn đội nói chung, đó là tập rượt khả năng chịu áp lực khi phải thi đấu trong một SVĐ chật kín người hay khả năng ứng phó với những kiểu đối thủ rất khác nhau, từ những đội bóng cao to, ưa bóng dài bóng bổng như Australia đến những đội bóng đề cao tính kỹ thuật, khả năng đan lát như Nhật Bản.

Tối nay U.19 Việt Nam có thể thắng, có thể thua Australia, nhưng mọi sự thắng thua đều không quan trọng bằng việc: Rốt cuộc thì chúng ta sẽ thử nghiệm và thu hoạch được gì?

"Chúng tôi muốn chứng minh sự tiến bộ của mình"

Trong buổi họp báo trước giải đấu vào ngày hôm qua, HLV trưởng U.19 Việt Nam Guilaume Graechen không ngại nhắc lại trận thua 7 bàn của U.19 Việt Nam trước U.19 Nhật Bản hồi đầu năm, nhưng sau đó lập tức cho biết: "Sẽ không thể lặp lại một tỷ số như vậy nữa".

Ông Graechen nói rằng U.19 Việt Nam sẽ thể hiện cho khán giả sự tiến bộ vượt bậc của mình, và tin tưởng với sự tiến bộ đó, các cầu thủ có thể thi đấu ngang ngửa trước những đối thủ được đánh giá là cao hơn ở vòng đấu bảng. Khi một phóng viên đặt dấu hỏi về điểm yếu thể lực của các cầu thủ, nhà cầm quân người Pháp không trả lời thẳng vào vấn đề mà chỉ nói: "Các bạn cứ đợi đến khi trận đấu diễn ra rồi hãy kết luận cuối cùng". Trong khi đó, HLV trưởng U.19 Australia Paul Okon Engstler cho biết, do có nhiều cầu thủ vừa thi đấu tại giải vô địch quốc gia nước này nên đội bóng của ông không đạt trạng thái sung mãn nhất về thể lực. Tuy nhiên ông tin tưởng các cầu thủ vẫn có thể giành chiến thắng để xua đi món nợ thua Việt Nam 1-5 tại giải U.19 Đông Nam Á hồi năm ngoái.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.