Thông tin HN.ACB sáp nhập với Hòa Phát.HN: Mới chỉ là “tin đồn”

Thứ Ba, 06/09/2011, 14:29
Rất bất ngờ, hậu trường làng bóng những ngày qua xuất hiện thông tin sau khi HN.ACB xuống hạng, còn Hòa Phát.HN trụ hạng trong lay lắt ở mùa giải vừa rồi, thì hai đội bóng sẽ sáp nhập với nhau để trở thành một thực thể khỏe khoắn trong mùa giải tới. Càng bất ngờ hơn khi đứng trước những thông tin như vậy, những người trong cuộc không khẳng định, mà cũng không phủ định gì.

Hòa Phát - HN.ACB: Mối quan hệ không yên ả

Theo những thông tin chưa được kiểm chứng, thì thành phần mạnh nhất của Hòa Phát và HN.ACB sẽ được nhập làm một để chơi V.League mùa tới theo suất của Hòa Phát. Phần còn lại sẽ chơi ở Giải hạng Nhất theo suất của HN.ACB. Cũng lại có thông tin cho rằng không chỉ dừng ở việc sáp nhập, những nhà lãnh đạo Hòa Phát sẽ bán hẳn đội bóng cho bầu Kiên của HN.ACB.

Mặc dù là hai đội bóng cùng đóng trên một địa bàn, thậm chí ở cùng một khu huấn luyện nhưng mối quan hệ giữa hai bên không phải lúc nào cũng diễn ra trong cảnh "cơm dẻo canh ngọt". Điển hình như mùa giải 2007, khi cả hai đều chìm dưới đáy bảng, thì người này luôn tìm mọi cách để "dìm chết" người kia. Trong cuộc cạnh tranh một sống hai chết hồi ấy, một bộ phận báo chí thân Hòa Phát thậm chí còn đăng tin HN.ACB đang được rao bán để  lung lạc tinh thần đối phương (thực tế không hề có chuyện rao bán).

Ngược lại, một bộ phận báo chí thân HN.ACB lại đặt vấn đề có hay không việc Hòa Phát "thưởng đẹp" cho Đồng Tháp để đội này đá chết bỏ HN.ACB trong vòng đấu cuối (thực tế cũng không hề có chuyện lãnh đội Hòa Phát thưởng đẹp" Đồng Tháp). Kết quả là năm ấy HN.ACB trụ hạng trong cảnh chỉ mành treo chuông, còn Hòa Phát đi đá Play Off với An Giang và chỉ nhờ may mắn mới có thể sống sót sau 90 phút Play Off đánh đu với tử thần. Và bây giờ, khi một đội sau khi lên hạng lại đã xuống hạng trở lại, còn một đội thì vừa trụ hạng trong leo lắt, lại có tin đồn là hai bên sẽ xóa bỏ những "hận thù quá khứ" để sáp nhập với nhau.

Mọi khả năng đều có thể xảy ra 

Việc hai đội sáp nhập hay việc Hòa Phát bán hẳn đội bóng cho bầu Kiên như những lời đồn thổi nhìn chung chỉ phát đi từ phía Hòa Phát. Trao đổi với chúng tôi, HLV trưởng Nguyễn Thành Vinh của Hòa Phát bảo rằng, việc các sếp lớn ở đội bóng này chán bóng đá là có thật. Ông Vinh nhắc lại sự cố sân Lạch Tray ở vòng 23 V.League 2011, khi Hòa Phát bị trọng tài "đè ngửa" giữa thanh thiên bạch nhật, để rồi sau đó đã thua Hải Phòng trong một kịch bản không thể nghiệt ngã hơn.

HLV Nguyễn Thành Vinh: Các lãnh đạo Hòa Phát chán bóng đá là sự thật.

Theo lời ông Vinh thì sự cố này giống như giọt nước tràn ly khiến nhiều lãnh đạo Hòa Phát mất niềm tin vào khả năng lãnh đạo của VFF cũng như vào sự công bằng của sân chơi V.League. Và chẳng phải đến bây giờ, mà ngay từ thời điểm đó phía Hòa Phát cũng đã bắn tiếng rằng: Với một thực trạng như thế này, khả năng họ bỏ bóng đá là có thật. Tuy nhiên, ông Vinh cũng đủ tỉnh táo để nói thêm rằng: "Từ việc chán bóng đá đến việc quyết định bỏ bóng đá là một khoảng cách rất xa".

Không trả lời cởi mở như HLV Nguyễn Thành Vinh, ông chủ Hòa Phát hiện nay, Chủ tịch Nguyễn Mạnh Tuấn chỉ nói ngắn gọn: "Thời điểm này, chưa có bất cứ điều gì chính thức. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình suy nghĩ".

Trong khi đó bầu Kiên của HN.ACB thì cương quyết không trả lời bất cứ điều gì, với lý do: "Lâu lắm rồi, tôi không có thói quen trả lời báo chí". Như vậy, việc các lãnh đạo Hòa Phát quyết định bỏ bóng đá hay sáp nhập đội bóng vào với HN.ACB đến thời điểm này mới chỉ dừng lại ở mức tin đồn. Nhưng với việc những ông chủ của cả hai đội bóng không khẳng định, mà cũng không phủ định tin đồn ấy, người hâm mộ bóng đá Thủ đô có quyền tin rằng mọi khả năng đều có thể xảy ra.

Và trong những khả năng "có thể xảy ra", cũng không loại trừ một khả năng: Rốt cuộc sẽ chẳng có việc mua - bán, sáp nhập nào hết, người ta đột nhiên tung tin, làm lớn chuyện chẳng qua để gây sức ép lên VFF, từ đó giúp mình không còn bị "xử ép" như đã  rất nhiều lần bị "xử ép" trong mùa bóng vừa qua?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Các lãnh đạo Hòa Phát chán bóng đá là sự thật.

1. Ngày ký hợp đồng với HLV Falko Goetz, lãnh đạo VFF nói cứng ông Goetz phải giúp ĐT U.23 Việt Nam đoạt HCV SEA Games 26. Nếu không, hợp đồng giữa hai bên sẽ được xem xét lại. Giao chỉ tiêu cho thầy ngoại rõ ràng như vậy cũng có nghĩa ĐT U.23 Việt Nam đã có một cái đích rất rõ ràng: phải trở thành số 1.

2. Ấy vậy mà mới đây, khi đăng ký chỉ tiêu với Tổng cục TDTT, VFF lại không nhắc đến cái đích vàng, mà chỉ nói là "ĐT U.23 phải vào chung kết". Sao lại có cái sự giảm chỉ tiêu bất thình lình như thế? Chẳng cần nghe giải thích người ta cũng thừa hiểu một lý do muôn thủa: để giảm áp lực cho cầu thủ.

Nếu coi việc "giành HCV" là một áp lực không đáng có thì ngay từ đầu VFF lẽ ra không nên đặt cái đích vàng cho Falko Goetz. Chứ còn đã đặt rồi, nhưng phút cuối lại thay đổi, chắc chắn sẽ cho người ta cái cảm giác về một sự "tiền hậu bất nhất" - điều thường xuất hiện ở những người yếu bóng vía!

3. Nhưng đấy là đang nói trong hoàn cảnh nếu đúng việc "giành HCV" là một áp lực cho cầu thủ. Còn trên thực tế, một đội bóng đã rất nhiều lần lọt vào chung kết SEA Games, một đội bóng mà 2 năm về trước đã thua đau đớn cũng trong cái trận chung kết ấy mà bây giờ vẫn chỉ đặt mục tiêu "lọt vào chung kết" thì đội bóng ấy xem ra chẳng có chí tiến thủ tẹo nào. Và tất nhiên, không thể lấy cái lý do "giảm áp lực" để lý giải cho việc "không có chí tiến thủ" được. Thế nên khi hay tin VFF "giảm chỉ tiêu" cho ĐT, đã có người tự hỏi: VFF sợ áp lực (cho cầu thủ) hay sợ trách nhiệm (của chính mình)?

Chỉ có mỗi cái chuyện "chỉ tiêu SEA Games" thôi mà cứ thế BĐVN "hèn, hèn" sao ấy…!

Phan Đăng

Diệp Xưa
.
.
.