Thôi đừng so sánh

Thứ Tư, 25/03/2015, 08:04
Đến sát ngày ĐT U.23 Việt Nam bước vào trận đánh chính thức, thế mà vẫn còn những so sánh với ĐT U.19 năm ngoái. Thoạt nghe thì những so sánh, thậm chí là cả những tiếc nuối cũng là dễ hiểu, bởi sức sống mà ĐT U.19 để lại là cực kỳ sâu đậm.

Hình ảnh một ĐT U.19 với những Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh... chơi kĩ thuật và ấn tượng trước những đối thủ mạnh hơn mình như Nhật Bản, Australia là không cần bàn cãi. Vấn đề là bây giờ, trong màu áo U.23 Việt Nam, vẫn với những cái tên U.19 ấy, tại sao chúng ta lại nhìn thấy một tập hợp nhạt nhòa, chí ít là cho đến lúc này, sau hàng loạt trận giao hữu trong nước và ngoài nước? 

Có người bảo, lý do nằm ở chỗ, ông Miura đã "xé lẻ" lứa U.19 ngay từ trong kết cấu đầu tiên lẫn những phương án tác chiến cụ thể, mà ví dụ rõ nhất là ở mỗi hiệp đấu, thường chỉ có từ 2 đến 3 cầu thủ U.19. Riêng trận giao hữu mới nhất với U.23 Thái Lan tại Bangkok, khi sử dụng cặp tiền đạo U.19 là Văn Toàn, Công Phượng thì ông Miura lại rút một tiền vệ U.19 vốn rất ăn ý với cặp bài này là Tuấn Anh ra sân. 

Lại có những ý kiến cho rằng, ông Miura áp dụng một phương pháp huấn luyện quá khác so với HLV trưởng U.19 năm ngoái là Guillaume Graechen. Cụ thể là trong khi ông Graechen hướng các cầu thủ đến lối đá kĩ thuật với rất nhiều những pha phối hợp nhỏ, rê bóng cá nhân thì ông Miura lại đòi hỏi một lối đá nhanh, ít chạm, giàu thể lực.

U.23 Việt Nam trong buổi tập sáng qua tại Malaysia. Ảnh: H.M.

Từ những phân tích, so sánh như thế, thậm chí đã có người đặt ra câu hỏi: Nếu HLV trưởng ĐT U.19 bây giờ không phải là Miura, mà là Guillaume Graechen - điều mà trước đó những quan chức VFF cũng từng lờ mờ nghĩ đến thì thành tích và hình ảnh của ĐT U.23 có lẽ không nhạt nhòa như hiện tại. Theo chúng tôi, cần phải đoạn tuyệt ngay những kiểu so sánh như thế này.

Thứ nhất, cấp độ U.19 và U.23 có sự khác biệt rất lớn cả về mặt tư duy chiến thuật lẫn tính chất các trận đánh. Bóng đá Việt Nam đã từng có những lứa trẻ U.16, U.19 rất tốt, nhưng khi trở thành U.23 hay Olympic thì vẫn những cầu thủ ấy, vẫn tập hợp ấy, mọi thứ lại diễn ra theo chiều khác hẳn. Thậm chí, từng có những cầu thủ như Như Thuật, Lâm Tấn chỉ có thể sáng và sáng chói lọi ở lứa U.16 rồi thôi.

Thứ hai, HLV trưởng Toshiya Miura từng nói đi nói lại rằng, những trận đấu giao hữu vừa qua chỉ mang tính thử nghiệm. Ngay cả kết quả thua 1-3 trước U.23 Thái cũng nằm trong... kế hoạch thử nghiệm. Và vì đặt mục tiêu thử nghiệm lên đầu nên ông Miura thường xuyên xới tung đội hình, thậm chí đặt nhiều cầu thủ vào vị trí "trái kèo" của họ. Ngoài ra, đấy cũng là trận đấu mà ông Miura dặn các học trò cần tránh tối đa các pha va chạm, để danh sách các thương binh trong lòng ĐT - tình trạng khiến ông hết sức đau đầu không tăng thêm.

Có thể tin rằng, khi chính thức bước vào vòng loại U.23 châu Á tới đây, mà mở đầu là trận đánh mang ý nghĩa sống còn với chủ nhà Malaysia vào ngày 27 tháng 3, khi mục đích thử nghiệm được thay thế bằng mục đích "quyết đấu và quyết thắng", mọi thứ sẽ diễn ra theo chiều hướng khác. 

Thứ ba, trong quá khứ, nhất là thời HLV Alfred Riedl, ĐT U.23 Việt Nam và ĐTVN đã từng nhiều lần trải qua giai đoạn "thử kêu đốt xịt". Nghĩa là thường đá rất hay ở các trận đấu và các giải đấu giao hữu, nhưng bước vào sân chơi chính là lại vỡ nặng. Ngược lại, ĐTVN dưới thời Calisto từng trải qua 11 trận giao hữu không thắng, nhưng sau đó lại bất ngờ giật ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2008.

Tóm lại, trong bối cảnh thầy trò Miura chuẩn bị bước vào trận đánh chính thức của mình, tuyệt đối không nên so sánh họ với ĐT U.19 năm ngoái. Và quan trọng hơn, có lẽ người hâm mộ cũng nên đoạn tuyệt với "nỗi ám ảnh U.19" vốn cũng chỉ có thể cháy lên trong một vài thời điểm của quá khứ mà thôi.

HLV Miura không trả lời báo chí

Sáng qua, ĐT U.23 Việt Nam chỉ tập nhẹ trên đất Malaysia, và không khí vui vẻ, cười đùa đã trở lại với ĐT. Có vẻ nhà cầm quân người Nhật đang muốn các cầu thủ nhẹ nhõm để có thể bước vào trận đấu với chủ nhà Malaysia một cách tự tin, hưng phấn nhất. Thêm một điều đáng chú ý: Ông Miura không trả lời bất cứ câu hỏi nào của truyền thông, và cho biết, sẽ chỉ làm điều này trong buổi họp báo trước trận mà thôi.

Được biết, có không ít các CĐV Việt Nam tại Malaysia đã tới theo dõi buổi tập của ĐT và lên kế hoạch cổ vũ cho 3 trận đấu của ĐT những ngày tới đây.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.