Thể thao Hà Nội với Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII – 2018:

Thêm động lực để vượt qua áp lực

Chủ Nhật, 28/10/2018, 10:06
Khi Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 càng cận kề, thể thao Hà Nội nhận hàng loạt tin vui để thêm động lực cho việc hoàn thành chỉ tiêu đứng đầu toàn đoàn.


Bước đột phá về dinh dưỡng

Đến lúc này, có lẽ Hà Nội là đơn vị duy nhất trong các tỉnh, thành, ngành tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc – 2018 áp dụng cách thức ăn tự chọn cho huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) sẽ tranh tài tại Đại hội. Đây cũng là bước đi đột phá của thể thao Thủ đô trong nhiều năm qua dù cách làm này đã trở nên quen thuộc ở các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia vào mỗi đợt cao điểm. Tất nhiên, để thực hiện được cách làm này cũng phải có cơ sở nhất định trong đó đáng kể nhất là việc nâng chế độ dinh dưỡng cho HLV, VĐV dự Đại hội.

Trước đó, vào cuối tháng 8-2018, HĐND TP Hà Nội đã ra văn bản về chế độ dinh dưỡng đối với HLV, VĐV Hà Nội trong thời gian tập trung tập luyện và thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018, mức là 220.000 đồng/ngày/người trong thời gian áp dụng là 3 tháng (90 ngày) trước khi kết thúc Đại hội.

Các VĐV Hà Nội được ăn tự chọn trong giai đoạn chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc - 2018.

Sau khi nhận được văn bản này, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức thực hiện nâng cao chế độ dinh dưỡng đối với HLV, VĐV, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội đã quyết định thay đổi phương thức phục vụ HLV, VĐV. Thay vì ăn theo mâm, theo bàn như trước, trên 1.000 HLV, VĐV tham dự Đại hội được tổ chức bữa ăn tự chọn có người phục vụ, bao gồm 4 loại thực đơn mỗi bữa. Thực đơn hằng ngày đều có sự giám sát, kiểm tra của Phòng Nghiệp vụ khoa học y học, có tính đến đặc thù dinh dưỡng của từng môn thể thao. Điều này sẽ giúp bảo đảm công tác phục vụ vận động viên, huấn luyện viên tốt nhất trong khả năng của trung tâm. Nhờ đó, không còn chuyện canh nguội, thức ăn nguội, khiến VĐV khó hấp thụ sau những giờ tập luyện căng thẳng. Với mức dinh dưỡng và chế độ phục vụ hiện tại, HLV và VĐV đã hoàn toàn yên tâm tập luyện để có thể hoàn thành mục tiêu tại Đại hội sắp tới.

Như Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng chia sẻ thì: "Sự quan tâm đầu tư nâng cao chế độ dinh dưỡng, động viên tinh thần đúng lúc... chính là cú hích lớn cho các VĐV Thủ đô tự tin bảo vệ thành công vị trí thứ nhất toàn đoàn tại Đại hội Thể thao toàn quốc sắp tới. Tất nhiên, đây chỉ là một yếu tố trong toàn bộ quá trình chuẩn bị cho Đại hội nhưng thực sự là yếu tố quan trọng". Thậm chí, với nhiều HLV, VĐV Hà Nội, giải pháp phục vụ bữa ăn tự chọn cũng là một gợi mở đáng chú ý kể cả sau Đại hội Thể thao toàn quốc tới, khi các VĐV lại trở về với mức dinh dưỡng cũ tối đa là 150.000 đồng/ người/ ngày.

Gánh áp lực trên vai

Việc nâng cao chế độ dinh dưỡng và cải tiến cách thức phục vụ đã phần nào giải tỏa được áp lực cho các HLV, VĐV Hà Nội. Trong nhiều tháng qua, nhiều cuộc họp của những người có trách nhiệm với thể thao Hà Nội đều đau đáu với các giải pháp để hoàn thành mục tiêu nhất toàn đoàn tại Đại hội này. Hà Nội đóng vai chủ nhà, có đội ngũ VĐV hùng hậu, sở hữu hệ thống cơ sở vật chất phục vụ tập luyện hàng đầu Việt Nam, lại liên tục giữ ngôi nhất toàn đoàn trong 4 kỳ Đại hội gần đây nên phải giành ngôi nhất toàn đoàn là điều đương nhiên. Nhưng thực tế, gần đây, một số môn của Hà Nội chững lại, không còn áp đảo tại hệ thống thi đấu quốc gia. Đá cầu, canoeing, bắn súng… đều không còn giữ được ngôi đầu trong khi số bộ huy chương của các môn này lại nhiều.

Cho nên, không còn việc mặc nhiên giành ngôi nhất toàn đoàn như 1-2 kỳ Đại hội trước. Ngay như nhà vô địch ASIAD - 2018 Bùi Thị Thu Thảo cũng không chắc sẽ giành ngôi vô địch tại Đại hội tới, bởi một số đối thủ cũng đã tiệm cận thành tích tốt nhất của cô.

Trong khi đó, dù nhiều ý kiến không đánh giá cao Đại hội thể thao toàn quốc nhưng thực tế đây vẫn là sân chơi được các tỉnh, thành, ngành ở Việt Nam quan tâm hết mức. Thể thao Hà Nội đã có thêm động lực từ tấm Huy chương vàng ASIAD - 2018 của Bùi Thị Thu Thảo để trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước có VĐV lên ngôi vô địch ở môn cơ bản nhất trong hệ thống thi đấu Olympic tại một kỳ ASIAD. Gần đây, Hà Nội có hơn 100 vận động viên góp mặt trong Đoàn thể thao Việt Nam dự ASIAD - 2018. Ngay cả việc góp sức giành 1 HCV, 6 HCB, 9 HCĐ trong thành tích 4 HCV, 16 HCB, 18 HCĐ của thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018 cũng đã khẳng định được thực lực của thể thao Hà Nội. Rồi gần đây nhất, các HLV, VĐV Hà Nội giành huy chương tại ASIAD - 2018 được vinh danh tại một buổi lễ đầy trang trọng là “Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu và vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2018” do Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức. Tất cả cho thấy thể thao Thủ đô được quan tâm thế nào.

Vấn đề của những người làm thể thao chính là lấy thành tích làm câu trả lời, để cụ thể hóa sự quan tâm ấy cũng như đóng góp vào thành công của đơn vị chủ nhà Đại hội. Cho nên, áp lực cũng không nhỏ, đủ để người trong cuộc phải trăn trở cho đến khi kết thúc Đại hội.

Tập huấn nước ngoài để đạt điểm rơi tốt nhất

Hiện tại, nhiều đội tuyển của Hà Nội đang tập huấn tại Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc… để có thể giành thành tích tốt nhất tại Đại hội Thể thao toàn quốc – 2018 cũng như chuẩn bị lực lượng cho SEA Games – 2021 ở Việt Nam. Từ đầu năm đến cuối tháng 9-2018, các đội tuyển của Hà Nội đã có 85 chuyến tập huấn trong nước, 55 đợt tập huấn quốc tế, giành 737 HCV, 563 HCB, 533 HCĐ tại các giải trong nước; giành 108 HCV, 92 HCB, 97 HCĐ tại các giải quốc tế.

Ngoài ra, một số đội tuyển cũng hứa hẹn sẽ trình làng những gương mặt mới, được “ém” từ vài năm qua, đủ gây bất ngờ cho làng thể thao Việt Nam. (Minh Khuê)

Minh Hà
.
.
.