Thầy Park và dấu ấn trong xây dựng đội tuyển Việt Nam

Thứ Bảy, 06/02/2021, 07:36
Huấn luyện viên Park Hang-seo được đánh giá là người khá công minh khi làm việc. Tuy nhiên, điều người hâm mộ quan tâm là sự công minh ấy được thể hiện như thế nào trong việc xây dựng đội tuyển?


Danh sách tập trung của đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo luôn bị “soi” kỹ. Thực  tế, không riêng gì ông Park, nhiều huấn luyện viên trước đây cũng rơi vào tình trạng này. Bởi việc lựa chọn cầu thủ có thể không phải là cầu thủ xuất sắc nhất thời điểm hiện tại nhưng lại phù hợp với triết lý của huấn luyện viên. Và vấn đề này luôn để xảy ra những tranh cãi khác nhau.

Điển hình nhất là trường hợp tiền đạo Văn Quyết. Anh từng được thầy Park lựa chọn là đội trưởng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018. Tuy nhiên, kể từ đó anh không được triệu tập trở lại đội tuyển Việt Nam bất kể phong độ của tiền đạo này rất tốt ở sân chơi V.League. 

Một cuộc tranh cãi đã xảy ra suốt hơn 2 năm. Cuối cùng đến đợt tập trung của đội tuyển Việt Nam cuối năm 2020, Văn Quyết mới được triệu tập trở lại. Đấy là đợt tập trung mà ông Park tạo ra một cuộc cạnh tranh vị trí quyết liệt  khi có đến 3 cầu thủ 1 vị trí.
Thầy Park là người nhận được nhiều thiện cảm từ cầu thủ. Ảnh: VFF

Trong bộ phim tài liệu mà VFF công bố mới đây về dấu ấn năm 2020 của huấn luyện viên Park Hang-seo đã nhắc nhiều đến đợt tập trung duy nhất đó. 

Huấn luyện viên Park Hang-seo chia sẻ rằng: “Sau 3 tuần tập trung, tôi đã rút ra nhiều điều ý nghĩa cho các đội tuyển. Đầu tiên, tất cả cầu thủ cũ của tuyển Việt Nam lâu rồi không được tập trung. Bởi vậy, tôi tập trung để nhắc họ lại về sự nhận thức chiến thuật và phát triển thêm nó. Thứ hai, lần tập trung vừa qua có nhiều cầu thủ mới, 12 người ở 12 vị trí khác nhau trên sân. Điều này sẽ nâng cao sự cạnh tranh tại tuyển quốc gia.

Điều quan trọng là khi tuyển chọn cầu thủ, tôi tuyệt đối không dùng tình cảm riêng tư. Mỗi người đều có một tiêu chí phù hợp với đội tuyển quốc gia và tôi tuyệt đối không hề có cảm tình riêng với cầu thủ nào. Mỗi lần tập trung U22 hay đội tuyển, tôi luôn có thông điệp khác nhau dành cho mỗi cầu thủ, dù tôi không biết họ có hiểu điều đó hay không”.

Một câu hỏi được đặt ra, liệu thầy Park có dành tình cảm cho một số cầu thủ trong những thời điểm nhất định để phục vụ triết lý của mình không?  Như trường hợp Quang Hải luôn được mặc định là không thể thay thế ở đội tuyển Việt Nam. Thậm chí, ông Park cũng dành nhiều tình cảm cho cầu thủ này ở ngoài sân cỏ với những cử chỉ thân mật. Hay có những cầu thủ dù có nhiều thời điểm phong độ không tốt nhưng vẫn được ông Park triệu tập chỉ phục vụ mục đích kiểm tra phong độ như Văn Hậu, Anh Đức…

Thực tế, ông Park là người sống tình cảm với cầu thủ. Ông thường dành những món quà đặc biệt dành tặng các học trò nhân dịp đặc biệt như sinh nhật, cưới. Những cầu thủ như: Hùng Dũng, Duy Mạnh, Phan Văn Đức, Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải… đều đã nhận được những món quà bằng những đoạn clip ý nghĩa mà ông tự quay để chúc mừng.  Đó là cách mà ông Park thể hiện tình cảm cho những cầu thủ thuộc trường hợp “đặc biệt” ở đội tuyển.

Cần sòng phẳng nhìn nhận, ông Park không dùng tình cảm cá nhân cho công việc. Trong nhiều cuộc phỏng vấn của báo chí, ông Park chưa bao giờ nhắc đến một cầu thủ nào mà ông đánh giá tốt nhất. Mỗi cầu thủ đều có những đóng góp khác nhau cho đội tuyển, bóng đá là môn tập thể, đó là điều mà ông Park hiểu rằng sẽ khá nhạy cảm nếu phải chọn ra một cái tên  cụ thể.

Nhưng sẽ không có điều gì là tuyệt đối, để nuôi dưỡng triết lý bóng đá của mình, mỗi huấn luyện viên đều dành một sự “đặc cách” cho một số cầu thủ đặc biệt. Đó là những người có ảnh hưởng đến lối chơi của toàn đội. Đó lại là nghệ thuật dụng nhân mà ông Park cũng không phải là ngoại lệ. Bởi đó là một trong những yếu tố làm nên thành công của mỗi đội tuyển.

Năm 2021, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ hướng đến nhiều giải đấu quan trọng. Đó là thời điểm mà ông sẽ phải phát huy khả năng dụng nhân của ông ở từng thời điểm để chọn điểm rơi tốt nhất cho các cầu thủ.

Ông Park đã chia sẻ rằng: “Ở mức độ nào đó, tôi đã đáp ứng được những kỳ vọng từ người hâm mộ Việt Nam. Nhưng tất cả đã là quá khứ, tôi không nói về quá khứ nữa. Mục tiêu của tôi là đáp ứng những kỳ vọng mới vào năm 2021. Quá khứ chỉ là ký ức, ta hãy để nó là những kỷ niệm. Đáp ứng những kỳ vọng là cuộc đời của một huấn luyện viên”.

Hoãn trận Việt Nam – Malaysia

Tờ Goal phiên bản Thái Lan đưa tin, Siam Sport cho biết, vào ngày 5/2, AFC đã đưa ra quyết định hoãn các trận vòng loại World Cup 2022 từ tháng 3 sang tháng 6.

Tờ Goal phiên bản Thái Lan trích thông báo của AFC: “Hiện tại, số ca nhiễm COVID-19 tại một số quốc gia vẫn còn ở mức cao và có những hạn chế đối với việc đi lại quốc tế. Do đó, các cặp đấu giữa Thái Lan – Indonesia (25-3), UAE – Malaysia (25-3) và Malaysia – Việt Nam (30-3) sẽ bị dời sang tháng 6. Lịch thi đấu cụ thế sẽ được AFC công bố trong thời gian sớm nhất”.

Hiện tại, dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại Đông Nam Á. Thái Lan mới tạm hoãn Thai League và khởi động lại vào đầu tháng 2. Bên phía Malaysia, Chính phủ vẫn ban hành lệnh hạn chế di chuyển. Giải vô địch quốc gia nước này phải dời đến tháng 3. Tại Việt Nam, 5/7 trận trận đấu và vòng 3 và toàn bộ vòng 4 V.League 2021 đã bị tạm hoãn do dịch COVID-19.

Vì thế, việc tổ chức các trận vòng loại World Cup 2022 theo thể thức sân nhà – sân khách rất khó diễn ra trong tháng 3/2021. Việc AFC quyết định dời sang tháng 6 là quyết định đúng đắn, kịp thời. Nhiều khả năng, 8 trận đấu còn lại của bảng G sẽ diễn ra tại một địa điểm tập trung trong tháng 6. (H.H.)

Hưng Hà
.
.
.