Thầy "Giôm" về Cần Thơ

Thứ Bảy, 07/02/2015, 11:40
Với HLV trưởng Hoàng Anh Gia Lai Guillaume Graechen thì Cần Thơ là một mảnh đất son, vì nó ghi dấu một cái mốc quan trọng trong cuộc đời cầm quân của ông. Và hôm nay, khi trở lại Cần Thơ, chắc chắn ông "Giôm" (tên gọi thân mật của nhà cầm quân người Pháp) muốn vận son tái diễn.

Ai cũng biết năm ngoái lứa U.19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ Hoàng Anh, do ông "Giôm" dẫn dắt bị rơi vào cái dớp: cứ vào đến chung kết là thua.

Phải đến giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên ở Cần Thơ, khi các cầu thủ U.19 Việt Nam trở về khoác áo U.19 Hoàng Anh thì cái dớp mới được phá.

Chức vô địch giải U.21 Báo Thanh Niên hồi ấy có thể không oách bằng những chức vô địch Đông Nam Á U.19, U.22 (nếu các cầu thủ giành chiến thắng) nhưng xét ở góc độ tâm lý thì nó là một cú giải thoát cực kỳ quan trọng.

Nhưng trong hành trình tiến vào trận chung kết giải U.21 Báo Thanh Niên ấy đã có lúc U.19 Hoàng Anh trải qua tình cảnh “chỉ mành treo chuông” khi chỉ lọt vào bán kết nhờ một lá thăm may mắn.

Cũng trong hành trình ấy, lần đầu tiên người ta thấy ông "Giôm" lên tiếng trách móc cầu thủ yêu Công Phượng, và trách móc cả dư luận, người hâm mộ đã quan tâm Công Phượng thái quá, khiến em không có được dù chỉ là "2m tự do".

Để đón tiếp thầy trò ông "Giôm" trở lại Cần Thơ trong trận đấu sớm ở vòng 7 V.League vào hôm nay, một lượng vé kỷ lục lên tới 50.000 chiếc đã được phát hành.

Người ta tin là những cầu thủ U.19 + Hoàng Anh rồi sẽ lại khiến người Cần Thơ lên cơn sốt như đã từng sốt hồi năm ngoái.

Vấn đề là hôm nay người Cần Thơ đến sân để cổ vũ cho Hoàng Anh giống như trong các trận đấu với các đối thủ quốc tế năm ngoái hay sẽ cổ vũ cho chính đội bóng quê hương mình?

Nhìn lên bảng tổng sắp, có lẽ nhiều khán giả Cần Thơ không tránh khỏi cảm giác nản lòng khi thấy đội nhà đang đứng bét bảng tổng sắp với chỉ vỏn vẹn 2 điểm trong tay.

Và chính Cần Thơ, chứ không phải những tân binh như Khánh Hoà, Đồng Tháp mới đang là ứng cử viên nặng ký cho một vé xuống hạng mùa này.

Cũng chính họ, chứ không phải bất cứ đội bóng nào khác đang đối diện với nguy cơ sẽ trở thành "ngân hàng điểm" cho những đội bóng còn lại ở V.League năm nay.

Thế mà 48 giờ trước trận đấu quan trọng với Hoàng Anh, HLV trưởng Cần Thơ Nguyễn Văn Sỹ lại nói chính Hoàng Anh mới dễ trở thành... ngân hàng điểm.

Ông Sỹ thừa nhận các cầu thủ U.19+ Hoàng Anh đầy tài năng nhưng cũng không ngại chỉ ra hàng loạt điểm chết, mà điểm chết tất yếu là kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao của họ.

Ông cũng cho biết là mình đã nghiên cứu rất kỹ cách vận hành chiến thuật của Hoàng Anh nên tin rằng nếu các học trò vẫn đá như đã đá với Bình Dương vòng trước thì khả năng giành chiến thắng khá cao.

Cần phải nhắc lại rằng vòng trước, Cần Thơ thua Bình Dương 1-3 ngay trên sân nhà nhưng ông Sỹ không trách móc các học trò, mà trái lại đã ca ngợi tinh thần thi đấu không sợ hãi - không buông xuôi của học trò cho đến những phút giây cuối cùng.

Điều duy nhất ông muốn các học trò sửa chữa là khả năng dứt điểm, và ông tin là điều này sẽ được sửa chữa tức thời trong cuộc quyết đấu và quyết thắng Hoàng Anh.

Nếu vấn đề của HLV Nguyễn Văn Sỹ nằm ở việc phải làm sao để "kích lửa" một đội bóng đang mất lửa thì vấn đề của HLV trưởng Hoàng Anh Guillaume Graechen là phải làm sao để làm mới một thứ bóng đá mà bây giờ có nhắm mắt lại cả làng đều hiểu đội bóng của ông sẽ đá như thế nào.

Một trong những cách làm mới là sử dụng ngoại binh thì oái ăm thay, mùa giải năm nay ngoại binh của Hoàng Anh thuộc vào dạng tệ như chưa từng tệ.

Chiều nay, người Cần Thơ chắc chắn sẽ phân vân rất nhiều trong việc cổ vũ cho "đội bóng đẹp" Hoàng Anh hay cho đội bóng đang cần chạy điểm trụ hạng của chính mình.

Chiều nay HLV trưởng Nguyễn Văn Sỹ hạ quyết tâm phải thắng và đang thực hiện hàng loạt liệu pháp tâm lý để các học trò cũng có chung niềm tin giống mình.

Chiều nay, HLV trưởng Guillaume Graechen lại hy vọng điểm son gắn liền với chức vô địch đầu tiên của lứa U.19 Hoàng Anh trên sân Cần Thơ năm ngoái sẽ tiếp tục được phát huy.

Chắc chắn sẽ là một trận đấu với rất nhiều cảm xúc!

HLV Trần Bình Sự gặp lại Hải Phòng

Cũng trong chiều nay, đội bóng xếp ngay trên Cần Thơ là Đồng Nai (hiện có 3 điểm) cũng sẽ có trận đấu quan trọng trên sân nhà trước đối thủ nặng ký Hải Phòng. HLV trưởng Đồng Nai Trần Bình Sự vốn cũng là người Hải Phòng, và vì thế đây sẽ là một trận cầu "khó đoán".

Xét về mặt thực lực, Hải Phòng vượt trội hơn chủ nhà nhưng trong một trận đấu "khó đoán" kiểu này thì những yếu tố đó chưa nói lên nhiều điều. Ở trận đấu sớm còn lại, Đồng Tháp đấu Khánh Hoà trên sân Cao Lãnh.

Ngọc Anh


Diệp Xưa
.
.
.