Thầy Anh, thầy Bồ & bài toán giải cứu niềm tin

Thứ Ba, 28/10/2008, 10:07
Hôm nay, bóng T&T Cup 2008 sẽ lăn với một cuộc gặp gỡ được dự báo là rất "nóng" giữa Thái Lan và CHDCND Triều Tiên. Thế nhưng ngoài cái "nóng" trên sân cỏ còn có những cái "nóng" phía sau hậu trường, ấy là cái "nóng" của những ông thầy trước bài toán giải cứu niềm tin…

Từ chuyện của ông Calisto…

Nếu hỏi người hâm mộ bóng đá Việt Nam xem niềm tin mà họ đặt vào ĐTVN của ông thầy người Bồ Calisto đang nằm ở mức nào thì câu trả lời chắc chắn là "cực thấp". Theo một cuộc thăm dò ý kiến trên mạng thì có tới 56% số người được hỏi cho rằng ĐTVN sẽ thất bại ở T&T Cup và không qua nổi vòng bảng AFF Cup diễn ra vào tháng 12 tới.

Sở dĩ niềm tin bị đẩy xuống mức "tối thiểu của tối thiểu" như thế là vì ĐTVN sau 7 trận đấu đã để lại một hình ảnh hết sức nhợt nhạt. Không ai tin nổi một ĐTVN vốn nổi tiếng bởi tinh thần máu lửa lại trải qua 560 phút vô hồn đến thế. Nó vô hồn tới mức trong trận đấu gần đây nhất gặp Singapore, có khán giả ngồi trên sân Mỹ Đình đã phải thốt lên: "Biết ĐT đá đấm thế này thì ở nhà đắp chăn còn sướng hơn!".

Thế nhưng sự nhợt nhạt về chuyên môn - đấy mới chỉ là một phần. Có một điều hết sức nguy hiểm đang tồn tại ở ĐT dưới triều đại Calisto là chưa bao giờ người ta thấy các cầu thủ "va chạm mạnh" với nhau trong các buổi tập nội bộ đến thế. Trước thềm Cúp bóng đá TPHCM, có chuyện Quang Hải, Thành Giang lao vào ẩu đả nhau. Và bây giờ, cách đây ít hôm lại xảy ra màn ẩu đả tương tự giữa Thành Lương và Hoàng Vương. Mặc dù, HLV Calisto cố trấn an rằng đó chỉ là những va chạm hết sức bình thường trong bóng đá nhưng rõ ràng nó chính là một biểu hiện cho thấy đội tuyển không hề bình an như người ta tưởng.

Và đấy chính là cái khó của ông Calisto. Ông buộc phải thống lĩnh một đội bóng mà nhìn qua thì toàn "sao", toàn VIP, nhưng nhìn kỹ thì thấy chỗ nào cũng có vấn đề. T&T Cup, giải đấu có ý nghĩa chuẩn bị hết sức quan trọng cho AFF Cup, vì thế sẽ là một cơ hội để ông làm mới đội tuyển và "giải cứu" niềm tin cho người hâm mộ.

Nếu ông không làm được điều đó thì chắc chắn đội tuyển sẽ thua ngay từ khi chưa vào AFF Cup và cái ghế của ông sẽ cực kỳ lung lay.

…Đến chuyện của ông Peter Reid

Nếu ông Calisto đang gặp vấn đề với một ĐTQG đá 7 trận liền không thắng thì ông Peter Reid của Thái Lan lại gặp vấn đề với một đội tuyển mà ông còn chưa kịp có trận cầu ra mắt. Ông Reid mới ngồi lên ghế thuyền trưởng ĐT Thái, nhưng lập tức đã va mạnh với truyền thông và dư luận Thái. Cái va đập ấy bắt nguồn từ 2 nguyên nhân.

Thứ nhất, vừa lên cầm quân, ông Peter Reid đã thẳng tay loại cầu thủ Sangsanoi - vua phá lưới giải VĐQG Thái Lan. Một quyết định mà chỉ vừa ban ra đã bị truyền thông Thái "đánh" cho tơi tả. Phút cuối, Sangsanoi vẫn có mặt trong đội hình ĐT Thái Lan dự T&T Cup, nhưng đấy là sự có mặt theo diện bổ sung, khi mà phút cuối một tuyển thủ Thái đã bất ngờ chấn thương, không thể thi đấu.

Thứ hai, ông Peter Ried đến từ Anh, nên chỉ vừa cầm quân ĐT Thái ông đã lên án các cầu thủ Thái thể lực rất yếu. Cái kiểu "nói thẳng vào mặt" như thế đã làm rất nhiều quan chức bóng đá Thái phật lòng.

Vì những điều này mà ông Peter Reid đang bị soi rất nhiều. Và điều ấy giải thích tại sao có tới gần 50 phóng viên Thái Lan đi cùng đội tuyển sang T&T Cup lần này. Nếu so sánh với những lần ĐT Thái sang Việt Nam dự Agribank Cup trước đây thì lượng phóng viên nói trên thuộc vào dạng "kỷ lục của kỷ lục".

Buổi chiều 26/10, khi ông Reid cùng ĐT Thái đặt chân xuống sân bay Nội Bài, một phóng viên Việt Nam hỏi ông: "Ông có thấy áp lực gì không?". Rất khôn ngoan, ông Reid đáp lời: "Áp lực là điều mà bất cứ HLV nào trên thế giới đều phải sống chung". Trong lúc ông Reid còn chưa kịp nói hết câu thì một phóng viên Thái đã thì thầm vào tai người viết: "Ông ấy chê bóng đá Thái Lan đủ kiểu, rồi xem ở T&T Cup này ông ấy sẽ làm được những gì".

Đáp số thuộc về ai?

Từ ĐTVN đến ĐT Thái Lan, từ ông Calisto đến ông Peter Ried, ở đâu cũng thấy có vấn đề cả. Nếu "vấn đề" của ông Calisto là làm sao phục sinh được một ĐT đá 7 trận liền không thắng thì "vấn đề" của ông Ried là làm sao chứng tỏ được năng lực của mình khi đã trót phê phán và chê bôi các cầu thủ đủ đường.

Vậy thì vô hình trung cuộc gặp gỡ giữa ông Calisto và ông Ried sẽ là một cuộc gặp gỡ mà nếu ai chiến thắng người đó lập tức sẽ tìm ra đáp số của bài toán "giải cứu niềm tin".

Chờ xem, rốt cuộc thì cái đáp số ấy thuộc về ông Calisto hay về ông Ried?

Diệp Xưa
.
.
.