Chiều nay, vòng 14 V.League, Bình Dương - Sông Lam Nghệ An:

Thanh danh xứ Nghệ

Thứ Bảy, 04/07/2015, 10:49
Chẳng bao lâu sau khi gặp nhau ở tứ kết cúp Quốc gia (Bình Dương thắng 2-1 trên sân Vinh), hai đội lại gặp nhau ở V.League.

Khi thay ông Lê Thụy Hải ngồi vào ghế Giám đốc kĩ thuật Bình Dương, ông Mai Đức Chung đã thực hiện chính sách trọng dụng những cầu thủ Nghệ An ra mặt. Không chỉ Công Vinh, những cầu thủ Nghệ An khác thường xuyên ngồi ghế dự bị dưới thời ông Lê Thụy Hải như Văn Hoàn, Văn Bình đều đã được ra sân đá chính. Những người này cộng thêm sự xuất hiện thường xuyên của Trọng Hoàng khiến cho số lượng cầu thủ xứ Nghệ trong đội hình chính của Bình Dương lúc này là 4/11. Bốn con người ấy trải đều trên cả ba tuyến, và chắc chắn sẽ tạo ra những ảnh hưởng quyết định tới cả phần xác lẫn phần hồn đội bóng. Trong hai trận đấu gần nhất, bộ tứ cầu thủ này đã thi đấu rất xuất sắc, và vì thế nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục được sử dụng trong trận đấu chiều nay.

Thực tế thì xưa nay luôn có chuyện các cầu thủ xứ Nghệ khi khoác áo đội bóng khác đấu lại đội bóng quê hương luôn gặp ít nhiều áp lực về tâm lý. Trong trận "chung kết" V.League 2011 trên sân Vinh, khi cùng Hà Nội T&T trở về Nghệ An thì cả tiền đạo Công Vinh lẫn thủ thành Dương Hồng Sơn đều đã không thắng nổi áp lực này. Trong khi Công Vinh thi đấu vật vờ với những tiếng la ó từ bốn phía khán đài, và đã bị thay ra khá sớm thì Hồng Sơn lại để thua bàn lãng nhách. Sau này, ngay cả khi gặp Sông Lam Nghệ An ở sân Hàng Đẫy, chứ không phải ở sân Vinh thì cũng có những cầu thủ Nghệ An trong màu áo Hà Nội T&T chủ động xin HLV trưởng Phan Thanh Hùng cho ngồi dự bị. Dù không thật hài lòng với việc xin xỏ này nhưng vì thông cảm cho các học trò và cũng vì kết quả cuối cùng của đội bóng mà ông Hùng cũng phải miễn cưỡng chấp nhận.

Mùa giải năm ngoái, Công Vinh vẫn còn khoác áo Sông Lam. Ảnh: H.M.

Trở lại với chuyện các cầu thủ xứ Nghệ đấu lại đội bóng quê hương ở V.League chiều nay, HLV trưởng Bình Dương Mai Đức Chung đã bày tỏ quan điểm: "Thứ nhất, khi lên đội hình ra sân tôi chỉ quan tâm xem ai có phong độ tốt nhất, chứ không quan tâm xem gốc gác, quê quán họ. Mà hiện tại những người như Công Vinh, Trọng Hoàng... đang có phong độ tốt. Thứ hai, trong trận đấu với Sông Lam Nghệ An trên sân Vinh tại tứ kết cúp Quốc gia vừa qua, tôi thấy các cầu thủ này cũng đã thi đấu hết sức mình và hiệu quả". 

Đúng là khi gặp lại đội bóng cũ trên sân Vinh cả Công Vinh, Trọng Hoàng đều đã chơi hiệu quả, nhưng vấn đề nằm ở chỗ, đấy chỉ là một trận đấu ở khuôn khổ cúp quốc gia - cái cúp không nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả Nghệ An. Còn hôm nay, trong một trận đấu chính thức tại V.League, và dù là trận đấu ở sân Gò Đậu nhưng dự kiến sẽ có một lượng khán giả không nhỏ Nghệ An tới sân cổ vũ cho đội mình thì những Công Vinh, Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Văn Bình có tiếp tục thể hiện được sức sống hay không vẫn là câu hỏi không dễ trả lời.

Nhìn lên bảng tổng sắp V.League, trong khi Bình Dương đang một mình một ngựa dẫn đầu với 28 điểm thì Sông Lam Nghệ An đang đứng thứ 5 với chỉ 21 điểm. Nhìn vào những biến động trước trận đấu, trong khi đội bóng của Giám đốc kỹ thuật Mai Đức Chung đặt mục tiêu quyết thắng thì HLV trưởng Sông Lam Ngô Quang Trường lại "rào" trước: "Có thua một đội như Bình Dương cũng chẳng có gì xấu hổ". Nhưng chắc chắn không vì thế mà cuộc đấu giữa những người Nghệ sẽ diễn ra nhạt nhoà.

Với những trận đấu như thế này, thanh danh đôi khi còn có ý nghĩa cao hơn kết quả và điểm số.

Chung kết ngược sân Cần Thơ

Ngoại trừ trận đấu trên sân Gò Đậu, vòng 14 V.League chiều nay còn hai trận đấu sớm trên sân Long An giữa chủ nhà Đồng Tâm Long An với Quảng Nam, và đặc biệt là sân Cần Thơ giữa chủ nhà Cần Thơ với đội khách Đồng Nai. Đây được coi như trận chung kết ngược, vì Cần Thơ đang đứng bét bảng với chỉ vỏn vẹn 7 điểm, còn Đồng Nai đứng áp trên với 2 điểm nhiều hơn. Như thế có nghĩa đội này giành chiến thắng trong trận đấu này sẽ có "cửa" thoát rất cao. 

Phía chủ nhà Cần Thơ, Giám đốc kỹ thuật Vũ Quang Bão cho biết, hiện đã tập hợp được lực lượng mạnh nhất, và đã sẵn sàng cho mục tiêu quyết thắng. Còn với đội khách, động thái đáng chú ý nhất là việc họ đã cẩn thận ém quân tại Vĩnh Long cho đến sát ngày thi đấu mới di chuyển đến Cần Thơ để đề phòng mọi kịch bản ngoài ý muốn. HLV trưởng Đồng Nai Trần Bình Sự là người có rất nhiều kinh nghiệm trong những trận đấu một mất một còn kiểu này, và vì thế mặc dù phải đi sân khách nhưng Đồng Nai vẫn được đánh giá nhỉnh hơn. 

(Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.