Thành công: Còn phải chờ, thành nhân: Chắc chắn!

Thứ Hai, 14/07/2014, 14:20
Bài báo này viết về Đội tuyển Đức và viết trước khi diễn ra trận chung kết. Nên mới có cái tiêu đề là lạ như vậy.

Nhìn lại chiều dài cả kỳ World Cup năm nay, Đội tuyển Đức xứng đáng là một hình ảnh được công nhận và mến mộ, một hình ảnh được tin cậy và yêu mến, một niềm hy vọng có sức cổ vũ cho bóng đá nói chung, hay nói khác đi, cái kết quả “thành nhân” của đội bóng này đã được khẳng định. Nếu họ "thành vô địch" nữa thì càng vui, nếu không thì buồn, đương nhiên, nhưng buồn không có ý nghĩa phủ định.

Đội tuyển Đức hôm nay là kết quả của một quá trình phát triển. Phát triển bóng đá trong một xã hội đa văn hóa, với lứa thanh niên có nhiều nguồn gốc dân tộc khác nhau, do đó, tính cách con người cũng rất đa dạng, không thuần khiết như một “cỗ xe tăng” ngày xưa nữa. Lứa thanh niên mới lớn ấy cũng không còn đơn thuần là thành quả của một nền sản xuất dựa vào công nghiệp nặng là chính, nơi sắt thép và những cỗ máy nặng nề là nét đặc trưng chủ yếu. Đây là thời đại của công nghệ thông tin, dân chủ và cởi mở, cấu trúc nối mạng thay cho cấu trúc hình tháp. Đây là lúc không còn tính cách thủ quân gia trưởng như Ballack, Effenberg, Matthaus..., mà thay vào đó là Lahm, Schweinsteiger, Kroos, Neuer.... Một nền bóng đá bao giờ cũng là sản phẩm của xã hội mình.

Đội tuyển Đức hôm nay là kết quả quá trình lao động miệt mài.

Đội tuyển Đức hôm nay là kết quả sự tương tác giữa nhiều hệ thống. Hệ thống đào tạo trẻ, được cách mạng hóa sau thất bại lịch sử 0-3 trước Bồ Đào Nha tại EURO 2000, sản sinh ra lứa cầu thủ tài năng về kỹ thuật với lối đá sáng tạo. Hệ thống thi đấu bóng đá quốc gia, bao gồm 7 hạng, trên cái nền phong trào rộng khắp, với hơn 6 triệu người chơi bóng đá có đăng ký ở LĐBĐ quốc gia. Trên hết là giải vô địch, luôn xác định nhiệm vụ “làm cơ sở cho việc xây dựng ĐTQG”. Nếu để ý, ta thấy rõ sự tương đồng giữa ĐTQG và các CLB ở Tây Ban Nha (trước đây) và ở Đức (hiện nay) khác hẳn ở Anh hay ở Italia. Hệ thống kinh tế - xã hội Đức cũng là nền tảng vững chắc cho bóng đá, khiến sân vận động luôn đầy ắp khán giả, khiến các CLB luôn dựa trên một ngân khoản lành mạnh và chắc chắn. Và nếu có thể, xin nhớ thêm hình ảnh của Thủ tướng Merkel trên khán đài, với nụ cười và sự hăm hở bất kể đội Đức thua hay thắng.

Đội tuyển Đức hôm nay là kết quả quá trình lao động miệt mài, kiên định, nhẫn nại và luôn học hỏi của ban huấn luyện, của cầu thủ. Có những trận Đức thắng, họ được ngợi khen. Có không it những tháng ngày tăm tối thất bại, họ vẫn kiên trì. Đội tuyển Đức như một đứa trẻ lớn dần lên sau những tháng năm đầy thử thách. Những trận đấu vừa qua đã giúp khán giả thấy rõ hình ảnh của một đội bóng có bản sắc đã trưởng thành.

Một điểm cuối cùng: Trong Đội tuyển Đức hôm nay có sự kết tinh các thành tựu khoa học công nghệ nổi bật, có sự liên thông quốc tế về khoa học huấn luyện và phương pháp huấn luyện, để trau dồi sâu sắc hơn triết lý bóng đá Đức.

"Đây là thời đại của công nghệ thông tin, dân chủ và cởi mở, cấu trúc nối mạng thay cho cấu trúc hình tháp. Đây là lúc không còn tính cách thủ quân gia trưởng như Ballack, Effenberg, Matthaus…, mà thay vào đó là Lahm, Schweinsteiger, Kroos, Neuer… Một nền bóng đá bao giờ cũng là sản phẩm của xã hội mình".

Vũ Công Lập
.
.
.