Thành Lương sẽ trở lại ĐT Việt Nam giúp thầy Park?

Thứ Năm, 25/06/2020, 10:33
Trong kế hoạch làm mới đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Park Hang-seo hoàn toàn có thể tính đến phương án mời lại cựu tuyển thủ Thành Lương. Mới đây, Câu lạc bộ Hà Nội thông báo đã chính thức gia hạn hợp đồng thêm 2 năm với tiền vệ Phạm Thành Lương. Như vậy, Lương "Dị" sẽ gắn bó với đội bóng Thủ đô đến hết mùa giải 2022.

Từ mùa giải 2019, huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm đã đề nghị Thành Lương lùi lại để trao cơ hội đá chính cho các cầu thủ trẻ. Đầu mùa 2020, một số câu lạc bộ V.League đặt vấn đề mời về thi đấu khi cầu thủ này còn 1 năm hợp đồng nhưng Hà Nội từ chối. Ngoài việc làm nhiệm vụ thủ lĩnh và cây cầu nối giữa ban huấn luyện với cầu thủ, Lương còn được cơ cấu để làm công tác huấn luyện trong tương lai ở đội bóng Thủ đô. Và huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm vẫn có kế hoạch sử dụng anh trong những thời điểm đội bóng khó khăn, gặp vấn đề cần một cầu thủ kinh nghiệm, bản lĩnh làm chỗ dựa.

Thế nhưng, điều mà người hâm mộ chờ lại một sự tái ngộ với đội tuyển quốc gia. Sau những thành công trong hơn 2 năm vừa qua, huấn luyện viên Park Hang-seo đã lên kế hoạch làm mới đội tuyển Việt Nam. Đó cũng là kế hoạch trong năm 2020 mà ông cùng với đội ngũ trợ lý đang tiến hành.

Bên cạnh những thay đổi về chiến thuật vì việc đổi mới nhân sự là điều cần thiết. Bởi đội tuyển Việt Nam đã bị các đối thủ nghiên cứu khá kỹ lưỡng, do đó mà chúng ta đã không tạo ra được quá nhiều bất ngờ. Đặc biệt, việc đội tuyển Việt Nam thiếu đi một cầu thủ có thể làm thủ lĩnh trên sân sau khi Anh Đức giải nghệ đặt ra một bài toán lớn cho thầy Park.

Thời điểm này, tiền vệ Thành Lương là cái tên thích hợp cho cuộc cải tổ đội hình của đội tuyển Việt Nam. Lương "Dị" đã giã từ đội tuyển quốc gia sau AFF Cup 2016, tuy nhiên anh vẫn là nhân tố quan trọng trong đội hình Câu lạc bộ Hà Nội. Chính huấn luyện viên Park Hang-seo nhiều lần dự khán ở sân Hàng Đẫy đã chấm Thành Lương, nhưng anh đã từ chối lên tuyển.

Lần gần nhất là vào đầu năm 2019, khi thầy Park chọn nhân sự cho đội tuyển Việt Nam tham dự Vòng loại World Cup 2022, Lương "Dị" là người đã được chấm. Thế nhưng, anh đã gửi lời cảm ơn và từ chối trở lại.

Lý do mà Thành Lương đưa ra là: "Nếu thầy Park hay đội gặp vấn đề, ở thời điểm hay hoàn cảnh khó khăn thì tôi không bao giờ dám từ chối lời đề nghị trân trọng như thế. Thế nhưng, lâu nay dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, các đội tuyển quốc gia đều chơi tốt. Mọi thứ đều đang rất ổn, thế nên tôi thấy không cần thiết...

Thành Lương trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Ảnh: H.A.

Thời chúng tôi, nhiều thứ không bằng, không làm được như các em. Khi quyết định từ giã đội tuyển quốc gia, tôi cho rằng đã đến lúc dừng lại để nhường sàn diễn cho những người trẻ, tài năng và có thể đóng góp được nhiều hơn.Thực tế 2 năm qua, với nhiều thành công thì thế hệ trẻ trung của đội tuyển Việt Nam đã làm được quá nhiều điều cho bóng đá.

Giờ là thời của các cầu thủ trẻ, là đất diễn của thế hệ sau. Các em đang phát huy tốt vai trò ở đội tuyển quốc gia thì phải để các em phát huy hết khả năng, vai trò của mình".

Năm 2008, lần đầu tiên Thành Lương được khoác áo đội tuyển quốc gia tham dự AFF Cup 2008 dưới thời huấn luyện viên Henrique Calisto, giải đấu mà lần đầu đội tuyển Việt Nam bước lên đỉnh của Đông Nam Á. Suốt 9 năm liên tục, Thành Lương là cầu thủ luôn được các đời huấn luyện viên nội và ngoại tin dùng như một trụ cột.

Năm 2016, sau khi đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Hữu Thắng thất bại ở AFF Cup, Thành Lương đã nói lời giã từ màu áo đội tuyển trong nước mắt.

Và đây là thời điểm mà đội tuyển đang cần Thành Lương. Huấn luyện viên Park Hang-seo cần một cầu thủ có kinh nghiệm và độ quái như Lương "Dị" để tạo ra sự khác biệt trong bối cảnh mà các đối thủ đã bắt bài đội tuyển Việt Nam.

Nếu bây giờ, thầy Park gửi lại lời mời, đây sẽ là thời điểm thích hợp để Thành Lương tái xuất. Đó không chỉ đơn thuần là câu chuyện cá nhân nữa, mà là tiếng gọi của màu cờ sắc áo. Trở lại khi đội tuyển cần, đó cũng là cách để Thành Lương cống hiến cho nơi đã làm nên tên tuổi và sự nghiệp của anh.

Đội tuyển Malaysia tôn trọng Việt Nam

Tờ News Straits Times (NST) thừa nhận những lo ngại khi đội nhà sẽ chạm trán tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 và có thể cả AFF Cup 2020.

“Đối với huấn luyện viên Tan Cheng Hoe, đội tuyển Việt Nam không còn như trong ký ức của ông ấy cách đây 10 năm. Khi đó, ông ấy là trợ lý của Rajagobal và đánh bại tuyển Indonesia để vô địch AFF Cup 2010, trước đó vượt qua Việt Nam ở bán kết. Đẳng cấp của tuyển Việt Nam đã lên cao hơn nhiều từ chức vô địch AFF Cup 2018, sau khi vượt qua Malaysia với tổng tỉ số 3-2”, tờ NST viết.

Tại bán kết AFF Cup 2010, tuyển Malaysia đã thắng Việt Nam với tổng tỉ số 2-0 ở bán kết. Bán kết AFF Cup 2014, Malaysia tiếp tục tạo nên địa chấn ở Mỹ Đình khi thắng 4-2 dù thua 1-2 ở lượt đi. Tuy nhiên, tình thế của 2 đội đã rất khác. Lúc này, đội tuyển Việt Nam là đội đứng đầu khu vực và được đánh giá nhỉnh hơn Harimau Malaya.

Huấn luyện viên Tan Cheng Hoe hiểu rõ điều đó. Lúc này, giải vô địch quốc gia Malaysia vẫn chưa được nối lại. Ngược lại, V.League đã tiếp tục từ ngày 5-6 với các trận đấu đầy ắp khán giả. Và tuyển Việt Nam có rất nhiều thuận lợi để chuẩn bị cho 2 giải đấu cuối năm. Theo lịch trận Malaysia đấu tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 sẽ diễn ra ngày 13-10, trên sân Bukit Jalil. Sau đó, 2 đội có thể tái đấu tại AFF Cup 2020, thi đấu từ ngày 23-11 đến 31-12.

H.H.

Hưng Hà
.
.
.