Thể thao Công an nhân dân một năm nhìn lại:

Tiếp bước các thế hệ vàng

Thứ Tư, 18/02/2015, 12:14
23 môn thể thao thành tích cao với trên 700 vận động viên (VĐV) các tuyến và khoảng 400 VĐV thường xuyên tập trung ăn ở, sinh hoạt tại Trung tâm thể thao CAND để tập luyện tham gia các giải quốc gia và quốc tế, năm 2014 thực sự là một năm bận rộn với Thể thao CAND. Một lần nữa, những cái tên của các VĐV bước ra từ lò đào tạo của Thể thao CAND, tiếp bước các thế hệ vàng, lại được xướng lên trên các đấu trường quốc tế và khu vực.

Những gương mặt "vàng" đầy đam mê

Chiều cuối năm, nhiệt độ ngoài trời khiến ai cũng phải xù xì những lớp áo khoác dày cộm thì trong phòng tập bắn súng, võ thuật tại Trung tâm Thể thao CAND, mồ hôi vẫn chảy tràn trên trán các VĐV. Vừa tập xong bài tập ngắm bắn, gỡ khẩu súng nặng trên 3,5kg ra khỏi vai, cô gái có đôi mắt tròn đen láy Nguyễn Minh Châu, VĐV đã đóng góp cho Đoàn Thể thao Việt Nam tấm HCV tại SEA Games 27, hồn nhiên chia sẻ lịch tập luyện mỗi ngày của một VĐV bắn súng.

Ít ai ngờ rằng, chỉ để bắn dứt điểm chính xác trong vòng 1 giây, các VĐV bắn súng phải trải qua đều đặn các bài tập thể lực, như: chạy bền, chống đẩy, tập tạ, hít thở... vào sáng, chiều, thậm chí cả buổi tối. Theo nghiệp bắn súng một cách tình cờ khi đang học lớp 11, Châu được người chị họ là VĐV bắn súng CAND Nguyễn Thu Vân, có bề dày thành tích 3 HCV SEA Games, rủ tới phòng tập tại Trung tâm thể thao CAND. VĐV Nguyễn Thu Vân, giờ đã là HLV bộ môn bắn súng của Trung tâm thể thao CAND, không ngờ cô em họ lại quyết tâm theo và đã được lên đội tuyển trẻ quốc gia chỉ sau hơn 1 năm luyện tập. Năm 2010, cũng là năm đầu tiên Châu thi giải Vô địch Đông Nam Á, giành HCV. Từ đấy, năm nào đi thi, Châu cũng có huy chương.

Trong số những thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2012-2014, VĐV, Thượng úy Lê Xuân Hùng (SN 1986), Tổ phó Tổ Võ thuật, Khoa Võ thuật TDTT, Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang, vinh dự là gương mặt thanh niên Công an vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen. Sau khi được các thầy phát hiện ra tố chất võ thuật của cậu học trò Trường THPT Cát Linh (Hà Nội), Hùng được chọn vào đội tuyển của Hà Nội, luyện tập tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức, rồi về tập luyện tại Trung tâm Thể thao CAND. Ngay năm đầu tiên được tham dự SEA Games năm 2005 ở Philippines, Hùng đã xuất sắc giành 1 HCV, 1 HCĐ; năm 2007 tại Thái Lan giành HCB; SEA Games 27 vừa qua, Hùng giành HCĐ. 

Dù chưa có nhiều bề dày thành tích như các VĐV đàn anh, đàn chị, nhưng VĐV Trần Thị Bi đến từ Chương Mỹ (Hà Nội) đang được đánh giá là gương mặt tiềm năng của bộ môn Karate nội dung Đối kháng. Năm 2011, Bi được HLV Phạm Hồng Thắm, giờ là Phó Giám đốc Trung tâm thể thao CAND, phát hiện khi đang học tại Trường ĐH TDTT Bắc Ninh. Trong quá trình tập luyện, Bi được cử lên đội tuyển quốc gia, tham gia dự giải Sinh viên Đông Nam Á tại Lào, giành HCB; cuối 2013, Bi được vào bán kết ở Giải Vô địch châu Á tại Dubail. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VII trong năm 2014, Trần Thị Bi đã xuất sắc giành HCV nội dung Đối kháng.

Khẳng định thế mạnh ở các môn võ

Đại tá Nguyễn Hiền Lương, Giám đốc Trung tâm thể thao CAND cho biết, hiện tại, trong toàn lực lượng CAND có 12 môn võ thuật, vật trong tổng số 23 môn thể thao thành tích cao, gồm: Karatedo, Taekwondo, Vovinam, Muay, Pencak Silat, Wushu, Võ cổ truyền, Judo, Boxing - Kickboxing, Vật cổ điển, Vật dân tộc. Cơ sở vật chất kỹ thuật cho các môn võ thuật đang được từng bước được đầu tư hoàn thiện. Thể thao CAND đang quản lý, huấn luyện và đào tạo trên 300 VĐV, HLV võ thuật.

Tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VII- 2014, với hơn 300 vận động viên của 19 môn thể thao, tập trung chủ yếu vào các môn mang tính chất nghiệp vụ của lực lượng Công an như: chạy, bơi, bắn súng, võ thuật..., Đoàn Thể thao CAND đã thi đấu xuất sắc, chung cuộc xếp hạng 9/65 đơn vị trên toàn quốc. Giành 88 huy chương các loại, trong đó đạt 19 HCV, 32 HCB, 37 HCĐ.  Các VĐV võ thuật của lực lượng Công an đã đóng góp 14 HCV... 

VĐV bắn súng Nguyễn Minh Châu (ngoài cùng bên phải), niềm tự hào của Thể thao CAND.

Năm 2014 cũng đánh dấu sự phát triển trong việc mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị trên lĩnh vực thể thao ứng dụng ở cả công tác đào tạo, huấn luyện và trao đổi chuyên môn. Hiện thể thao CAND có mối quan hệ thường xuyên với các nước: Hàn Quốc, Trung Quốc, Liên bang Nga, Thái Lan, Malaysia, Singapore...

Nhìn lại những đóng góp của Thể thao CAND trong thời gian qua, đặc biệt là những dấu ấn trong năm 2014, Đại tá Nguyễn Hữu Thắng, Phó Cục trưởng Cục Công tác chính trị, Tổng cục Chính trị CAND, bày tỏ sự vui mừng khi trong nhiều năm qua, trải qua các kỳ đại hội, Thể thao lực lượng CAND luôn nằm trong top 10 đơn vị dẫn đầu cả nước.

Có một điều ít ai biết, đằng sau những tấm HCV mang lại niềm tự hào cho Tổ quốc, các VĐV của chúng ta đã phải tập luyện trên tinh thần vượt khó như thế nào. Đơn cử như môn bắn súng, bộ môn đòi hỏi được trang bị đạn, súng tiêu chuẩn quốc tế nhưng hiện nay tại Trung tâm thể thao CAND, các VĐV vẫn sử dụng súng cũ, thậm chí vẫn phải sử dụng đạn Liên Xô 3, bắn quả tắc, quả tùng. Nhưng không vì thế mà thành tích của chúng ta bị tụt lại, bắn súng vẫn luôn là một trong những môn thế mạnh của Thể thao CAND, đóng góp nhiều HCV cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games và các giải quốc tế khác.

Lại nữa, khi mà đào tạo, huấn luyện gian nan lắm mới có được VĐV đạt thành tích cao, thì việc tuyển chọn, tìm kiếm gương mặt mới cũng gian nan không kém. Thậm chí, khi Ban quản lý huấn luyện lặn lội về các tỉnh, các trường, các võ đường... tìm được người, nhưng ngặt một nỗi nhiều gia đình lại cương quyết không cho con đi vì sợ ảnh hưởng việc học. Gần đây, để vừa làm tốt công tác huấn luyện vừa đảm bảo cho VĐV các đội tuyển trẻ học văn hóa, Trung tâm thể thao CAND đã mời giáo viên ở các trường ngoài vào dạy theo chương trình giáo dục thường xuyên (từ lớp 8 đến lớp 12). 

Qua 2 năm áp dụng “Quy định thi đấu võ thuật ứng dụng trong lực lượng Công an nhân dân” do Bộ Công an ban hành, Tổng cục Chính trị CAND đã tổ chức 2 giải thi đấu võ thuật ứng dụng năm 2013, 2014 trong toàn lực lượng với 26 đơn vị tham dự và gần 300 VĐV.

Trong thời gian tới, tại Đại hội khỏe Vì ANTQ năm 2015, Bộ Công an cũng đưa 2 môn võ thuật là Taekwondo và Võ thuật ứng dụng vào các nội dung thi đấu của Đại hội, với 32 nội dung áp dụng cho 2 đối tượng. Dự kiến năm 2016, tiến tới tổ chức giải Thể thao ứng dụng lực lượng CAND gồm các môn mang tính nghiệp vụ của ngành, như: điền kinh, bắn súng, bơi lội, võ thuật.

Thu Uyên
.
.
.