Tạm biệt "trái tim" Barca

Thứ Bảy, 28/03/2015, 09:08
Những tờ báo thân Barca đã liên tiếp đề cập tới chuyện Xavi sẽ chia tay đội bóng vào cuối mùa này để sang Qatar thi đấu trong khoảng 3,4 năm cuối đời cầu thủ. Và như thế, những fan hâm mộ Barca sẽ phải đối diện với cảm giác tạm biệt "trái tim" đội nhà.

Thực ra đây cũng không phải là một thông tin quá bất ngờ. Bởi kết thúc World Cup 2014 vừa rồi, Xavi từng tuyên bố chia tay ĐTQG Tây Ban Nha - một cuộc chia tay buồn khi Tây Ban Nha không những không bảo vệ được danh hiệu vô địch, mà còn bị loại tức tưởi ngay sau vòng đấu bảng. Và cũng từ thời điểm đó, thông tin Xavi - Barca chia tay nhau đã râm ran xuất hiện, nhưng theo báo giới Barca thì những cuộc thương thảo phút chót đã đi tới thống nhất: người đội trưởng cần mẫn, chỗ dựa tin cậy cho các đồng đội sẽ ở lại thêm 1 năm để dìu dắt thế hệ cầu thủ đàn em.

Thực tiễn sân cỏ năm nay cho thấy, sự dìu dắt của Xavi nằm nhiều ở giá trị tinh thần hơn giá trị chuyên môn. Bởi sau 28 vòng La Liga tính đến lúc này anh chỉ ra sân 21 lần, trong đó chỉ có 14 lần đá chính, còn lại 7 lần dự bị, ghi duy nhất 1 bàn.

Chính người bạn thân, người đã cùng Xavi tạo nên một cặp bài hoàn hảo ở trung tâm hàng tiền vệ Barca là Iniesta cũng từng thẳng thắn thừa nhận: "Lúc này tôi và Xavi không thể chơi cùng nhau".

Lý do không nằm ở chỗ tình cảm cá nhân hay quan điểm bóng đá của hai người bỗng nhiên xa cách, mà đơn giản là năm nay Xavi đã 35 tuổi còn Iniesta cũng đã 30 tuổi, và ở độ tuổi này cả hai đều không còn một nền tảng thể lực dồi dào để cùng chạy, cùng tranh chấp, cùng làm bóng, cùng hỗ trợ, bổ khuyết cho nhau như ngày nào - cái ngày mà Iniesta từng bảo: "Tôi không thể phát huy được giá trị của mình nếu không được đá bên cạnh một người như Xavi".

Ai cũng hiểu là quãng ngày huy hoàng ấy, quãng ngày mà Barca của Pep Guardiola ngự trị từ giải quốc nội đến đấu trường châu Âu bằng triết lý Tiqui - Taca thì Xavi và Iniesta chính là trái tim của Tiqui - Taca, và ở đó thì Xavi được mệnh danh là một "ông vua chuyền bóng". Đã có mùa giải mà trung bình mỗi trận Xavi thực hiện tới 99 đường chuyền tại La Liga, 145 đường chuyền tại Champions League với tỷ lệ chuyền chính xác lên tới 95%. Và quan trọng hơn, ở mỗi trận đấu anh đều có trung bình khoảng 4 đường chuyền quyết định.

Thế nên thời ấy mặc dù Messi luôn là cái tên rực rỡ, được tất thảy mọi người chú ý  và ca tụng nhưng chính Xavi cùng với người bạn Iniesta mới thực sự là trái tim, là "nguồn cung cấp" bóng cho những cầu thủ như Messi tung hoành. Có thể nói lịch sử Barca nói riêng và lịch sử bóng đá thế giới nói chung không dễ gì có thể "bói" ra một chân chuyền hảo hạng, tài năng như thế.

Nhưng cuộc đời vốn thế, chẳng ai có thể chống lại sự nghiệt ngã của thời gian. Đã đến lúc Xavi phải tính đến chuyện từ giã vũ đài đỉnh cao để nhường sân cho những thế hệ đàn em. Bản thân các fan Barca cũng  đã chuẩn bị sẵn tâm lý chia tay cái  "trái tim" từng góp phần quan trọng tạo nên một Barca huy hoàng.

Và chính "trái tim" ấy có lẽ cũng sẽ rất hạnh phúc khi nhìn thấy những "trái tim" nho nhỏ đang  dần lớn lên.

Nhận lương “khủng” ở Qatar

Xavi xuất hiện trong màu áo Barca từ năm 1998, và từ đó đến nay đã cùng CLB giành tới 7 chức vô địch La Liga, ba chức vô địch Champions League cùng nhiều danh hiệu lẻ tẻ khác. Trong màu áo ĐTQG, Xavi cùng ĐT Tây Ban Nha cũng từng vô địch Euro vào các năm 2008, 2012 và vô địch World Cup năm 2010. Là đứa con đích thị của lò đào tạo La Masia, Xavi điển hình cho tinh thần chơi bóng thầm lặng - cống hiến một cách thầm lặng, và ở ngoài đời cũng là một tính cách trầm, rất ít khi tạo ra những phát ngôn gây tranh cãi. 

Theo tờ báo AS của Tây Ban Nha thì Xavi đã ký hợp đồng 3 năm với CLB Al Sadd của Qatar với mức lương “khủng” lên tới 11 triệu USD/năm. Sở dĩ CLB này đồng ý mời một cầu thủ đã ở tuổi 35 như Xavi và sẵn sàng trả một mức lương chót vót vì họ muốn lấp vào khoảng trống mà một danh thủ Tây Ban Nha khác  là Raul Gonzalez vừa để lại. Reaul từng đầu quân cho CLB này từ năm 2012 đến tháng 10 năm 2014, trước khi chuyển sang Mỹ thi đấu cho một CLB cũng thuộc vào hàng đại gia tiền bạc khác. Nhìn chung Qatar giống như một "miền đất hứa" để các ngôi sao bóng đá chọn làm "bãi đáp" trong những năm cuối sự nghiệp của mình (Ngọc Anh)

Hiếu Hà
.
.
.