Thể thao Việt Nam:

Sức sống tuổi 70

Thứ Bảy, 19/03/2016, 15:47
Bộ VH-TT-DL cùng Tổng cục TDTT sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập ngành (27-3-1946 / 27-3-2016). 

Trong lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 38 ngày 27-3-1946 thành lập Nha thanh niên và Thể dục thuộc Bộ Quốc gia Giáo dục. Cũng trong ngày này, bài báo “Sức khỏe và thể dục” của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng lúc được đăng trên báo Cứu quốc và báo Việt Nam sức khỏe. 

Bài báo của Bác Hồ, sau này được viết thành lời kêu gọi toàn dân tập thể dục, được xem như bản tuyên ngôn, khai sinh nền TDTT nước nhà. 70 năm, hình thành và phát triển, thể thao Việt Nam đã có những thành quả đáng trân trọng.

tư tưởng về rèn luyện TDTT của Bác Hồ vẫn luôn giữ được giá trị trường tồn. 

Ý nghĩa, tư tưởng chưa bao giờ cũ

Trong lời kêu gọi ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu, tức là cả nước yếu, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe. Việc rèn luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước. Việc đó không tốn kém, khó khăn gì. Gái trai, già trẻ cũng nên làm và ai cũng làm được. 

Mỗi ngày tập một ít thể dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ, như vậy là sức khỏe. Bộ giáo dục có nhà thể dục, mục đích là để khuyên và dạy cho đồng bào tập thể dục, giữ gìn và bồi dưỡng sức khỏe. Dân cường nước thịnh. Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục - tự tôi ngày nào tôi cũng tập thể dục”. 

Trong thực tiễn hiện tại, những điều của Bác Hồ với thể thao nước nhà vẫn giữ nguyên giá trị. Nguyên bộ trưởng – chủ nhiệm Ủy ban TDTT (cũ), ông Hà Quang Dự đã chia sẻ ngay tại Hội thảo khoa học “70 năm TDTT dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ” do Bộ VH-TT-DL cùng Tổng cục TDTT tổ chức tại Hà Nội vừa qua rằng lời kêu gọi của Bác Hồ là một tư tưởng luôn thấm nhuần trong mỗi cán bộ ngành TDTT, huấn luyện viên, vận động viên. Trong đó khi đó, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Dung (Phó viện trưởng Viện Hồ Chí Minh) đã nêu được quan điểm cốt lõi về TDTT của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người còn sinh thời đó là “Phải coi TDTT là một trong những công tác cách mạng”. Đồng thời, Người đã nêu lên quan điểm “Dân cường thì quốc thịnh” mà ở đây “Dân cường” chính là sức khỏe của nhân dân cả về thể chất lẫn tinh thần còn “Quốc thịnh” là phấn đấu vì mục tiêu dân giầu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Trên tổng thể, thể thao Việt Nam nói chung thăng trầm qua nhiều giai đoạn. Từ khi hình thành vào năm 1946, lúc đất nước còn hai miền chia cắt, rồi tới giai đoạn thống nhất năm 1975 và khi thể thao Việt Nam thành một thể thống nhất qua đó góp mặt trở lại tại Olympic 1980, chúng ta đạt không ít thành tựu. 

Những thời kỳ đầu ấy, trang thiết bị, cơ sở vật chất còn khó khăn nhưng tất cả cán bộ thể thao, huấn luyện viên, vận động viên luôn gắng sức hết mình để rạng danh dân tộc. Đến bây giờ, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới còn tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc. Đây chính là chương trình thi đấu quan trọng để sau mỗi bốn năm, từng địa phương đánh giá lại công tác đầu tư, huấn luyện, thi đấu và qua đó tạo một tâm thế chung để mọi người dân cùng rèn luyện thể thao. 

Đại hội TDTT toàn quốc đã trải qua bẩy kỳ, và trong những lần tổ chức, từng địa phương đơn vị thể thao trong cả nước đều tỏ rõ quyết tâm thể thao vì một nền thể thao vững mạnh.

Những người trẻ triển vọng

Thể thao Việt Nam của 70 năm hình thành và phát triển đều hướng trọng tâm vào thể thao thành tích cao với kết quả thi đấu tại SEA Games, ASIAD, Olympic. Kết quả tại đấu trường Olympic luôn là mốc đánh giá rằng một quốc gia có mạnh hay không. 

Chúng ta đã có những chiếc huy chương bạc của Trần Hiếu Ngân (môn taekwondo, Olympic 2000), Hoàng Anh Tuấn (môn cử tạ, Olympic 2008). Kết quả trên cho thấy, thể thao Việt Nam không hề yếu. Hiện tại, mục tiêu của thể thao Việt Nam đặt ra là đạt được huy chương tại Olympic 2016. Mới nhất, chúng ta đã có suất chính thức dự Olympic 2016 của đô vật nữ Nguyễn Thị Lụa. 

Ngoài môn vật, nhiều vận động viên trẻ triển vọng vẫn tiếp tục được tin tưởng giành tiếp suất chính thức như Vũ Thị Trang (cầu lông), Phạm Phước Hưng, Phan Thị Hà Thanh (thể dục dụng cụ), Trần Duy Khôi, Lâm Quang Nhật, Hoàng Quý Phước (bơi lội), Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Bùi Thị Thu Thảo (điền kinh), Vương Thị Huyền (cử tạ)... 

Trong những người này, các tuyển thủ trẻ về tuổi đời nhưng không non kinh nghiệm như Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội), Thạch Kim Tuấn (cử tạ) đã đạt tầm thế giới. Viên và Tuấn là hai niềm hy vọng giành kết quả khả quan tại Olympic 2016 tới đây. Ở tuổi 19 và 20, họ vẫn còn tương lai dài phía trước nhưng trong thể thao thì đây là đã độ tuổi chín của sự nghiệp nên đã đến lúc phải thể hiện tốt năng lực.

Thể thao CAND cũng vững mạnh

Ở hoạt động chung của thể thao Việt Nam kỷ niệm 70 năm ngày thành lập, thể thao Công an Nhân dân là một thành phần đóng góp trong sự phát triển ấy. Qua nhiều giai đoạn, thể thao Công an Nhân dân đã có các lứa huấn luyện viên, vận động viên chất lượng đóng góp thành thích cùng với thể thao nước nhà. 

Giám đốc Trung tâm TDTT Công an Nhân dân – đại tá Nguyễn Hiền Lương từng chia sẻ “Theo định hướng chung của Bộ Công an, Trung tâm TDTT Bộ Công an không chỉ có riêng nhiệm vụ đào tạo vận độn viên thể thao thành tích cao. Chúng tôi còn là một trung tâm huấn luyện đối với thể thao ứng dụng chiến đấu. 

Ngoài các đào tạo thể thao đỉnh cao, chúng tôi còn mở các lớp dành cho thể thao ứng dụng chiến đấu. Hai công việc thực hiện song song như vậy để đáp ứng nhiệm vụ lấy thành quả thể thao thành tích cao phát triển thể chất, kỹ năng vận động hay nói một cách cụ thể là tập trung vào các môn chạy-bơi-bắn-võ để làm sao nâng cao sức chiến đấu cho lực lượng công an trước mỗi nhiệm vụ chính trị quan trọng. 

Và như thế, việc nâng cao sức chiến đấu cho cán bộ chiến sĩ không thể tách rời với thể thao thành tích cao. Những vận động giỏi từng có thành tích tốt trở thành HLV thì ngoài giờ huấn luyện, các huấn luyện viên này đều có sự nghiên cứu ra các bài tập dành cho các lực lượng trực tiếp tham gia chiến đấu của ngành công an. 

Tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014, thể thao công an đứng ở vị trí thứ 9 toàn đoàn và hy vọng tại Đại hội vào năm 2018 sẽ ở trong thứ hạng cao đồng thời có nhiều vận động viên tham dự ASIAD 2018”. Trên bình diện chung, thể thao Công an Nhân dân vẫn đang là đơn vị điển hình có thế mạnh công tác đào tạo và thi đấu đạt thành tích cao của nước nhà.

DP

Diệu Phương
.
.
.