Sự sống là như thế!

Thứ Năm, 16/10/2014, 11:01
Thực ra thì bầu Đức cũng có cái lý nhất định, đặc biệt là khi nhìn vào sự trưởng thành của những cầu thủ U.19 Nhật Bản, Hàn Quốc ở giải U.19 châu Á vừa rồi - những cầu thủ đã được trải nghiệm rất nhiều ở giải vô địch quốc gia nước mình. Và ông bầu này hẳn nhiên cũng hiểu rõ sự khác biệt giữa giải vô địch quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc với giải vô địch quốc gia Việt Nam, mà khác biệt lớn nhất nằm ở yếu tố văn hoá sân cỏ.
>> Vì sao U.19 Việt Nam yếu thể lực?

Trong khoảng 10 năm qua, không lúc nào vấn nạn bạo lực không trở thành vấn nạn nóng ở V.League, đến nỗi đã có lúc người ta tính đến chuyện phải cấm trẻ em dưới 18 tuổi đến sân để không nhiễm "thói quen bạo lực". Đã vậy bầu Đức từng bóng gió nói về việc có những ý kiến đố kỵ các cầu thủ U.19, và với những ý kiến như thế, không loại trừ khả năng các cầu thủ mà ông đổ cả một núi tiền đầu tư chăm bẵm sẽ trở thành trung tâm điểm của những pha triệt hạ.

Vào đúng thời điểm mà bầu Đức kêu gọi "đừng triệt hạ" thì một trong những chuyên gia V.League là HLV Lê Thụy Hải (GĐKT của CLB Bình Dương) đã thẳng thắn phân tích những cái yếu và cái thiếu của các cầu thủ tuổi 19 mới chập chững vào đời. Ông Hải cho rằng điểm nổi bật duy nhất của những cầu thủ này là phẩm chất kĩ thuật và một lối đá lấy kĩ thuật làm nền tảng, nhưng cũng đồng thời chỉ ra: "Ở V.League, ai cho họ nhiều khoảng trống để thực thi lối chơi kĩ thuật sở trường?". Ông Hải nhấn đi nhấn lại việc khi đối đầu với những cầu thủ giàu kĩ thuật chắc chắn ông sẽ chỉ đạo quân mình đá áp sát, và kiểu đá áp sát, thậm chí là đá rát chân trong khuôn khổ cho phép của luật lệ sẽ khiến lối chơi kĩ thuật đứng trước nguy cơ phá sản. Mà cũng chẳng riêng gì ông Hải, ở một đấu trường nổi tiếng là khốc liệt như V.League, rất nhiều HLV cũng sẽ chỉ đạo quân mình đá như vậy để đấu lại và chiến thắng những đối phương nổi trội về kĩ thuật. 

Cầu thủ U.19 sẽ gặp nhiều thách thức khi được đôn lên chơi V.League. Ảnh: H.M.

Theo quan điểm của chúng tôi ông Hải đã nói trước những vấn đề mà lứa U.19 sẽ phải đối diện và kiểu nói trước ấy sẽ giúp các cầu thủ U.19 cùng những người đồng hành với U.19 ở sân chơi V.League có những sự chuẩn bị đủ đầy cả về kỹ năng lẫn tâm lý cho các cầu thủ. Và nếu sự chuẩn bị này diễn ra chu đáo thì chắc chắn các cầu thủ sẽ lớn lên rất nhiều.

Suốt một năm vừa qua, dễ thấy là cứ khi nào U.19 Việt Nam đối đầu với những đội bóng có màu sắc bạo lực, điển hình nhất là U.19 Thái Lan ở bán kết giải U.22 Đông Nam Á là chúng ta lại lên án đối phương dữ dội. Đứng ở góc độ giáo dục, một sự lên án như thế là chính xác. Nhưng đứng ở góc độ "thực tiễn chiến trường" thì chúng ta không thể bắt đối thủ lúc nào cũng phải đá đẹp, đá sạch đúng như mong muốn của mình. Thế nên khi bầu Đức kêu gọi "đừng triệt hạ các cầu thủ" thì người ta ít nhiều đồng cảm với những lo lắng của ông bầu, cũng đồng thời là ông  PCT VFF vốn rất giàu tâm huyết với bóng đá trẻ nước nhà. Nhưng ở vế ngược lại thì những cảnh báo của lão làng Lê Thụy Hải về những gì U.19 Việt Nam sắp phải đối diện cũng là những cảnh báo cần thiết để các cầu thủ có thể vào trận không bỡ ngỡ.

Mong là phần còn lại của V.League sẽ hưởng ứng lời kêu gọi của bầu Đức. Nhưng cũng mong là chính những sản phẩm của bầu Đức cũng phải học cách đối diện và vượt qua những thực tiễn không như ý mình.

Sự sống là như thế!

BLV Ngô Quang Tùng: "Việc đôn U.19 lên đá V..League phải được diễn ra một cách có tính toán"

Trao đổi với chúng tôi, bình luận viên, chuyên gia bóng đá Ngô Quang Tùng ủng hộ việc đôn các cầu thủ U.19 lên đá V.League, nhưng theo anh Tùng thì quá trình ấy phải được thực hiện một cách có tính toán, và thậm chí phải dám có những thay đổi tuỳ theo hoàn cảnh. Anh Tùng lấy ví dụ ở giải vô địch quốc gia vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, cầu thủ trẻ Nguyễn Hồng Sơn đã bất ngờ được đôn lên đội 1 Thể Công, và ở vị trí tiền đạo thì Sơn đã xuất sắc đoạt giải vua phá lưới. Nhưng ở những mùa giải sau đó, khi Sơn bị đối thủ bắt bài và tìm cách chống trả thì BHL Thể Công lại kéo anh xuống đá tiền vệ tấn công, và thực tế sau này thì sự nghiệp của Hồng Sơn gắn chặt với hàng tiền vệ. Anh Tùng bảo: "Với Công Phượng của U.19 bây giờ cũng vậy. Tính toán chính xác xem nên để cậu ấy đá ở đâu, đá như thế nào chắc chắn sẽ là một bài toán rất khó với BHL Hoàng Anh Gia Lai. Đừng nghĩ là một cầu thủ đang thể hiện tài năng ở vị trí tiền đạo của các giải đấu trẻ tất yếu sẽ trở thành tiền đạo hay ở những giải đấu có tính khốc liệt cao hơn giải trẻ". 

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.