Sự lạ lùng của Schweinsteiger

Thứ Năm, 30/06/2016, 10:01
Schweinsteiger là đội trưởng ĐT Đức ở EURO 2016. Nhưng từ đầu giải, người mang băng thủ quân ĐT Đức là… Neuer đấy chứ? Phong độ tệ hại và chấn thương triền miên trong màu áo Man United là lý do khiến  Schweinsteiger mất suất đá chính trên tuyển.

Thật trùng hợp, bản thân Schweini thừa nhận anh không hề chủ định gia nhập Man United. Nói vậy cũng không đúng, vì Van Gaal và Schweinsteiger là đối tác, là cộng sự ăn ý của nhau tại Bayern. Song theo chính tiết lộ của Schweinsteiger, anh chỉ có một tuần suy nghĩ trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng với đội chủ sân Old Trafford?

Bây giờ, hãy ngược trở lại quá khứ, tròn một năm kể từ ngày Schweinsteiger rời Allianz Arena để xem, chuyện gì đã xảy ra trong vụ mua bán “thần tốc” ảnh hưởng tới sự nghiệp của Schweinsteiger?

Ở tuần đầu tiên của tháng 6, thời điểm mùa giải 2014/15 vừa khép lại, trang MXH reddit đã cung cấp một thống kê không chính thức thú vị: Có tổng cộng 43 tin đồn chuyển nhượng khác nhau liên quan tới M.U. Chắc chắn, con số thật còn lớn hơn nhiều lần bởi chỉ số 43 kia chỉ được đúc kết từ một người dùng mạng Internet.

Cái tên Schweinsteiger xuất hiện trong danh sách 43 người trên và ngay cả khi cựu tiền vệ của Bayern nhận lời đến Old Trafford, xác suất thành công của các thương vụ chỉ là 1/43, tương đương mức 0,02%, quá nhỏ bé nếu so với số lượng tin đồn xuất hiện.

Đài BBC hè năm ngoái đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 10 tờ nhật báo thể thao tại Anh. Sau 3 tháng hè 2014 nghiên cứu, BBC rút ra kết luận dựa trên những số liệu thu thập được: Mỗi ngày, có ít nhất 3 tin đồn chuyển nhượng được gán cho M.U, tức tối thiểu 90 mục tiêu. Trung bình mỗi phiên chợ 10 năm qua, M.U mua 5 người, nghĩa là xác suất để một trong số những vụ mua bán đó thành công là 0,05%.

Biết được những thống kê kỳ lạ ấy, chắc hẳn nhiều fan M.U không khỏi băn khoăn: Vì đâu, đội bóng con cưng của họ lại “vĩ đại” như vậy trong mắt các tòa soạn báo, đến mức mà không biết viết gì, cánh phóng viên sẽ viết về… M.U và tại sao, trong số 43 tin đồn chuyển nhượng đang được đề cập, Schweinsteiger mà không phải ai khác lại “vô tình” trở thành một “Quỷ đỏ” thực thụ.

Đành rằng M.U là thương hiệu bóng đá lớn nhất hành tinh song đằng sau câu chuyện là cả một cơ chế “tạo tin đồn”, ảnh hưởng trực tiếp tới chính sách chuyển nhượng của các CLB chuyên nghiệp. M.U, dĩ nhiên, không nằm ngoài vòng xoáy đó.

Vì ở Anh, tồn tại một khái niệm “Rumour Mill”. Đây là thuật ngữ do Rupert Murdoch – ông chủ tờ The Sun, nhật báo thể thao lớn nhất Anh quốc nghĩ ra. Ông này muốn định hướng dư luận theo một cách khác, hoàn toàn mới lạ, không đi vào lối mòn “bình luận, kể chuyện sướt mướt”.

Khi nhận ra bạn đọc rất quan tâm tới chuyện nhân sự ở các đội bóng, đặc biệt là đội lớn, Murdoch  yêu cầu phóng viên của mình nghĩ ra một cái tên nổi tiếng trong giới cầu thủ, bịa ra anh này được liên hệ với đội X (M.U, Arsenal, Liverpool…), mở thành chuyên mục “Rumour Mill”, tựa việt “Tin đồn chuyển nhượng”. Hoàn toàn vô hại bởi nó là “tin đồn” !

Rumour Mill không chỉ thống trị làng báo, nó còn lũng đoạn TTCN. M.U, là cái tên được săn đón nhiều nhất, là đội bóng nhiều fan hâm mộ nhất. Những yếu tố đó gộp lại, đảm bảo mọi tiêu chí mà những người trong giới truyền thông mong muốn: Ngôi sao, tên tuổi, tầm ảnh hưởng và hút khách. Rất có thể, Schweinsteiger - M.U là một sản phẩm của Rumour Mill, như chính tiền vệ người Đức thừa nhận.

Từ Anh tới Pháp, chỉ khổ mỗi… ĐT Đức vì phải nuôi “báo cô” một công thần “hết đát”.

Khải Huyền
.
.
.