Câu chuyện bóng đá:

Sự im lặng của Miura

Thứ Năm, 04/12/2014, 09:09
Hôm qua, cho đến sát sạt giờ lên đường sang Malaysia chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi của ĐTVN thầy Nhật Toshyia Miura vẫn nhất định nói "không" với báo chí. 

Phải rất vất vả một phóng viên quen mặt với Miura mới có thể hỏi han được vài câu, nhưng câu trả lời mà nhà cầm quân này đưa ra lại rất đúng với kiểu "có mà không có": "Những gì cần nói tôi đã nói hết trong cuộc họp báo sau trận với Philippines rồi". Vì sao lại có sự im lặng bất ngờ, dai dẳng này?

Thoạt tiên người ta cho rằng ông Miura khó chịu với cách di chuyển mất thời gian, công sức của ĐTVN. Cách di chuyển mà với nó, thầy trò ông phải  quá cảnh ở TP HCM 1 ngày, chứ không thể bay thẳng từ Hà Nội đến Malaysia như ông mong muốn. Rồi lại có người bảo, ông khó chịu với binh tình ĐT sau 2 ngày "xả trại" - hai ngày không những không giúp những đôi chân và những cái đầu trở nên khoẻ khoắn, mà trái lại, đã khiến một số người bị chấn thương bất ngờ. Tất nhiên, khi mà ông Miura không mở lời thì những đồn đoán kiểu như thế này sẽ còn tiếp diễn.

Tuy nhiên có một đặc điểm của ĐT cần phải hết sức chú ý: Đó là sau vòng đấu bảng, nhiều cầu thủ đã liên tiếp trở thành nhân vật sáng chói trên nhiều mặt báo, nhiều phương tiện truyền thông, và một HLV cẩn trọng như Miura sợ các tuyển thủ rơi vào trạng thái chếnh choáng quá đà. Gương mặt cau có và sự im lặng tuyệt đối của ông chính là cách giúp các tuyển thủ nhận thức vấn đề một cách chuẩn xác, và có thể lấy lại trạng thái cân bằng trước khi bước vào một trận cầu khó nhọc? Ngoài ra bản thân ông Miura cũng mới chỉ có giải đấu chính thức đầu tiên cùng ĐT, lại là giải đấu mà như thừa nhận của chính ông thì: "Trước đó tôi không hiểu quá nhiều về các đội bóng ở đây", nên một sự tĩnh tâm, im lặng cũng giúp ông có sự tập trung tốt nhất.

AFF Cup 2008, sau khi ĐTVN bất ngờ lọt vào bán kết thì thuyền trưởng Henrique Calisto cũng đã thực hiện một kế hoạch nói "không" với báo chí. Cái kế hoạch mà như lý giải của chính ông thì nó là điều mà "truyền thông đáng nhận sau khi chê bai, chỉ trích ĐT quá đà". Có thể, một HLV máu nóng và rất coi trọng sự thắng - thua như Calisto nhắm tới việc trả đũa truyền thông, nhưng cũng có thể đấy chỉ là một chiêu bài để giúp toàn đội có sự chuẩn bị tối cao cả về mặt chuyên môn, tư tưởng cho những trận đánh khốc liệt của mình. Và sau cái kế hoạch "nói không với báo chí", ông "Tô" đã giúp ĐT có những đường binh sáng suốt ra sao ở các trận bán kết với Singapore và chung kết với Thái Lan, để đưa một ĐTVN không được nhiều người kỳ vọng lần đầu tiên lên đỉnh vàng Đông Nam Á như thế nào là điều mà hẳn ai cũng nhớ.
Thanh Bình sẽ là phương án thay thế nếu phút cuối thủ môn Nguyên Mạnh vẫn không hoàn toàn bình phục chấn thương. Ảnh: H.M.

Trở lại với sự im lặng của thầy trẻ và cũng là thầy mới Miura hiện nay, có thể nó sẽ khiến một bộ phận truyền thông không hài lòng. Mà có chứng kiến cái cảnh cả chục, thậm chí là cả trăm phóng viên đội nắng xem ĐT tập luyện ở sân Thống Nhất TP HCM, nóng lòng chờ đợi ông Miura trả lời tất cả những thắc mắc của mình nhưng chỉ nhận lại những cái lắc đầu mới thấy sự không hài lòng cũng là điều dễ hiểu.

Nhưng trên tất cả có lẽ giờ là lúc hãy cứ ủng hộ ông Miura thực hiện những kế hoạch mà theo ông là cần thiết. Và với một con người mang tính cách Nhật điển hình như ông thì một sự im lặng tuyệt đối - một sự tập trung tuyệt đối trước khi chính thức bước vào trận đánh lớn có lẽ là điều rất cần thiết lúc này.

Nguyên Mạnh có thể trở lại, nhưng...

Trong buổi tập cuối cùng của ĐTVN trước khi lên đường sang Malaysia vào sáng qua, thủ thành Nguyên Mạnh đã có thể bắt bóng trở lại, nhưng chấn thương ở ngón tay khiến anh tập luyện với cường độ ít hơn hẳn so với các đồng đội Thanh Bình và Tô Vĩnh Lợi. Một thành viên BHL ĐT nhận định với chúng tôi: "Có đến 80% khả năng Nguyên Mạnh vẫn được chọn lựa trong trận lượt đi trên sân khách".

Trái với sự hồi phục tích cực của Nguyên Mạnh lại là sự tái phát chấn thương đầu gối của Quế Ngọc Hải. Trước đó một hậu vệ biên khác là Xuân Thành cũng đã bị chấn thương. Nếu cả hai cầu thủ bám biên chủ lực của ĐT đều không thể ra sân, hoặc ra sân nhưng không thể đá với 100% phong độ vốn có của mình thì lối chơi của ĐT chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Vũ Minh Tuấn - người không thể góp mặt trong trận lượt đi vì đã nhận cả thảy 2 thẻ vàng có khả năng cũng sẽ không đá được cả trận lượt về. Bởi hôm qua, Minh Tuấn cũng bất ngờ bị chấn thương cơ đùi. Có lẽ nếu không phải là HLV theo phương pháp "xoay tua đội hình", và luôn nghĩ đến các phương án tác chiến khác nhau cho những hoàn cảnh khác nhau thì lúc này ông Miura sẽ rất đau đầu với tình trạng chấn thương hàng loạt.

Ngọc Anh
Hiếu Hà
.
.
.