El Clasico: Real Madrid – Barcelona:

Siêu phẩm của bóng đá thế giới

Thứ Bảy, 25/10/2014, 11:21
Mỗi năm bóng đá thế giới lại chờ đợi El Clasico giống như chờ lễ trao giải Oscar vậy. Real Madrid – Barcelona, không chỉ đơn thuần là một trận đấu, một màn hội ngộ và tỷ thí của các ngôi sao, mà còn là lúc phân chia quyền lực giữa hai thế lực tuyệt đối của bóng đá Tây Ban Nha, thậm chí là của cả châu Âu.

Tiêu điểm Suarez

Năm nào cũng có vài trận El Clasico, thậm chí có năm diễn ra tới 6, 7 trận giữa Real Madrid và Barcelona, thế nhưng chưa bao giờ cuộc đấu giữa họ giảm nhiệt. Một trận đấu đặc biệt luôn có những sự kiện đặc biệt, kể cả khi nó diễn ra liên tục. Trận đấu này cũng được chờ đợi với một nhân vật rất được chú ý: đó là Luis Suarez. Đây chính là trận đầu tiên của cựu tiền đạo Liverpool trong màu áo Barca, và cũng là trận đấu đầu tiên ở cấp độ CLB sau khi thụ án treo giò 4 tháng, kể từ scandal Suarez cắn vai Chielini tại vòng bảng World Cup 2014 (trận Uruguay gặp Italia). Án phạt của Suare kết thúc vào nửa đêm 24, rạng sáng 25/10, thật trùng hợp khi nó đến đúng vào ngày Barca của anh gặp Real trong trận đấu kinh điển.

Chưa ai chắc chắn Suarez có tên trong đội hình chính thức hay không, nhưng chỉ riêng việc Suarez được thi đấu cũng tạo nên hiệu ứng cực kì khác biệt cho trận cầu nảy lửa này. Báo chí Tây Ban Nha đoán già đoán non, rồi thử đặt Suarez vào các vị trí xem đâu là nơi thích hợp nhất. Mọi sự tập trung đều hướng về Suarez. Sở dĩ tiền đạo người Uruguay được chờ đợi đến thế, không phải bởi cái giá kỉ lục của anh (130 triệu USD), mà còn vì anh chính là mảnh ghép cuối cùng để tạo nên một trận đấu hoàn hảo, hội tụ hầu hết ngôi sao sáng nhất. Suarez, Neymar, Messi… đấu với C.Ronaldo, G.Bale, T.Kroos, J.Rodriguez… Rất xứng đáng là cuộc chơi đắt giá nhất, cuốn hút nhất và hoành tráng nhất thế giới lúc này.

Những trận El Clasico luôn thu hút sự quan tâm của thế giới.

Song, trận đấu mang đầy tính giải trí theo kiểu “công nghệ cao” này không chỉ dừng lại ở những gì diễn ra trên màn hình. Nó còn ẩn phía sau rất nhiều câu chuyện, những điều bí ẩn mà lịch sử vẫn giấu giếm cả trăm năm qua. Đó cũng là ý nghĩa rất lớn khiến cho trận đấu này có một sức hút siêu hạng.

Có không “thuyết âm mưu”

Lịch sử các trận El Clasico giống như một sản phẩm định mệnh. Ngay từ khi Barca và Real tạo thành một cuộc huyết chiến cách đây cả trăm năm, những âm mưu chính trị, những toan tính của chế độ đã khiến cuộc đấu này vượt ra ngoài quyền kiểm soát của một trận đấu bóng đá thông thường. Nếu Barcelona là đại diện của xứ Catalunya, mảnh đất luôn đề cao phẩm chất dân tộc, luôn hướng mình ra khỏi Tây Ban Nha, thì ngay từ chế độ Franco ngày xưa biến Real Madrid trở thành công cụ thống trị. Bóng đá trở thành nạn nhân của một cuộc đấu tranh chưa bao giờ êm đềm. Và cuộc chiến ấy hun đúc, kéo dài cho tới giờ, để tồn tại sự kèn cựa giống như một thói quen, một cảm xúc truyền thống. Đến thời điểm này, khi bóng đá hiện đại không cho phép yếu tố chính trị len lỏi vào, El Clasico lại bị phong bế bởi một học thuyết âm mưu mới.

Vài năm gần đây, trong giai đoạn Barca của HLV Pep Guardiola luôn là người chiến thắng ở mọi giải đấu, đẩy Real Madrid và sự lép vế khủng khiếp, một câu hỏi được đặt là là: Tại sao Barca luôn là kẻ chiến thắng? Có một giả thuyết được đưa ra, đó chính là học thuyết âm mưu mới có tên “Villarato”. Và học thuyết âm mưu này rất có thể vẫn còn giá trị.

Barca được yêu quý, được ủng hộ, giúp đỡ vì những nghĩa cử của họ, vì dòng chữ UNICEF được in miễn phí trên ngực áo, nơi mà các nhà kinh tế học định giá lên đến cả trăm triệu euro? Có thể. Nhưng cũng khả năng, Barca được “nâng đỡ” bởi “Villarato”, học thuyết được gắn liền với cái tên Angel Maria Villar, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha. Học thuyết này được lưu truyền và đặt tên bởi những tờ báo thân Real. Học thuyết này “định nghĩa” rằng: Các trọng tài sẽ giúp Barca chiến thắng vì cựu Chủ tịch Barca là ông Joan Laporta đã góp công lớn đưa Angel Maria Villar lên chiếc ghế lãnh đạo cao nhất của Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha. Ở đây cũng phải giải thích thêm rằng, trong các cuộc bầu cử đó, Chủ tịch Real là ông Florentino Perez là người ủng hộ kẻ thất bại.

Đã có rất nhiều trọng tài bị “xử” sau khi khiến Barca bại trận trong nhiều năm qua. Nếu cần một ví dụ, hãy hỏi ông Rafa Guerrero, người đã phải nghỉ hưu vào năm 2008. Rafa Guerrero từng tiết lộ rằng, nếu một trọng tài bị cánh báo chí nhắc lại rằng, anh ta là kẻ từng hủy diệt Barca, đó sẽ là điều tồi tệ. “Chính tôi đã rơi vào hoàn cảnh đó. Gia đình tôi không được bảo vệ. Con tôi đi học bị đám bạn chửi rủa rằng, cha nó là một tên cướp”. Năm 1996, sau khi điều khiển trận đấu của Barca gặp Zaragoza, Rafa Guerrero mắc một sai lầm nghiêm trọng, đuổi nhầm một cầu thủ Barca, ông đã nhận được những lời dọa giết. Rồi rất nhiều những bàn thắng việt vị, những vụ ăn vạ, những pha bóng mà các cầu thủ Barca thoát án phạt một cách “ngoạn mục”. Cuộc tranh luận về học thuyết âm mưu “Villarato” vẫn còn ngấm ngầm diễn ra. Nó có đúng hay không? Không ai dám khẳng định, nhưng thực tế có sự trùng hợp.

Năm 2012, khi Angel Maria Villar được bầu cử để trở lại ghế Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha đến nay, Barca tiếp tục giữ quyền năng tối thượng. Nhưng vào tháng 1 vừa qua, sau khi scandal mập mờ tài chính trong vụ chuyển nhượng Neymar có giá trị 50 triệu euro nổ ra, Chủ tịch Barca là ông Sandro Rosell buộc phải từ chức, và đó là lúc Barca bắt đầu đi xuống. Chính mùa giải năm ngoái, với những scandal ấy, Barca rơi vào cảnh tay trắng, thất bại ở mọi đấu trường. Và cũng chính mùa giải năm ngoái, Real đã hiện thực hóa giấc mơ Decima (chức vô địch Champions League lần thứ 10) của mình một cách ngoạn mục. Còn mùa giải năm nay? Có thể cuộc chiến sẽ dần định hình sau trận thư hùng đêm nay.

Trận đấu của trên 1 tỷ USD

Tổng giá trị của trận đấu này (chỉ tính đội hình chính mạnh nhất), có giá lên đến khoảng trên 1 tỷ USD. Cái giá quá lớn ấy đương nhiên thu hút một lượng khán giả cực lớn, được truyền hình trực tiếp đến 215 quốc gia trên khắp thế giới. Theo dự kiến của các hãng truyền thông Tây Ban Nha, có thể số người xem trực tiếp trận đấu này sẽ lên đến khoảng 1 tỷ người. Cũng theo một số thông tin từ báo chí bản địa, một số sự kiện thể thao ở vài nước, trong đó có Mỹ, sẽ được hủy bỏ hoặc đổi lịch do số hầu hết khán giả sẽ tập trung trước màn hình để xem trận El Clasico. (Gia Bách)

Lê Giang
.
.
.