Sổ tay thể thao

Sáu phút hãi hùng

Thứ Hai, 19/01/2015, 09:15
Mở đầu cho 6 phút hãi hùng không ai khác mà chính là cựu tuyển thủ quốc gia Cao Sỹ Cường - người từng có nhiều năm chơi bóng rất đẹp trong một đội bóng có lối chơi đẹp là HN.T&T. Trong một pha tranh chấp ở biên phải với Sỹ Cường, tiền vệ cánh Thanh Tùng của Hoàng Anh Gia Lai bỗng nhiên ngã vật ra, lấy tay ôm mặt rồi sau đó lại ngửa tay ra như muốn kiểm tra xem trong lòng bàn tay có dính máu hay không.

Anh bình luận viên truyền hình thốt lên: "Sỹ Cường đã đánh cùi chỏ", nhưng sau khi xem lại pha quay chậm thì anh đã phải "biên tập" lại: "Không, không phải là một cú cùi chỏ, mà là một cú vung tay, đấm thẳng vào mặt". Thế đấy, bóng đá mà cứ như võ trường!

HLV Vũ Quang Bão cần xem lại những tình huống các học trò đá xấu. Ảnh: H.M..

Vấn đề là ngay sau "hiệu lệnh" (nếu có thể gọi như thế) của lão tướng Cao Sỹ Cường, một loạt cầu thủ Thanh Hoá khác cũng liên tiếp thực hiện những pha đánh người, mà đánh rất thô, rất ác, ngay giữa mặt trọng tài. Chỉ 2 phút sau khi Sỹ Cường đánh vào mặt Thanh Tùng lại đến lượt Trần Tiến Đạt lao cả gầm giày vào triệt chân Thanh Tùng. Phút 20, Văn Thanh làm điều tương tự với Hồng Duy, và phút 22 Đào Văn Phong lặp lại điều đó với Văn Toàn. Kết quả là cầu thủ Thanh Hoá phải nhận tới 4 thẻ vàng liên tiếp, và có khoảng 2/4 tình huống mà sau khi nhận thẻ thì các cầu thủ này đều tỏ thái độ phản ứng không đáng có.

Tại sao bỗng dưng những "đàn anh" Thanh Hoá (có thể gọi như thế, vì họ có tuổi đời và tuổi nghề vượt trội đối phương) lại liên tục phạm lỗi, bầm giập các cầu thủ thuộc dạng "đàn em" như thế? Xin thưa, cho đến trước 6 phút hãi hùng ấy, những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn... đã thực hiện những pha đập nhả trơn tru, khiến hàng phòng ngự đội bóng xứ Thanh nhiều phen co rúm lại. Còn sau 6 phút hãi hùng ấy, quả nhiên là các cầu thủ Hoàng Anh đã không thể sử dụng kĩ thuật và lối chơi ban bật nhiều như trước nữa.

Sẽ là phiến diện, cực đoan nếu đổ tại rằng trận này Hoàng Anh thua bởi sau 6 hãi hùng ấy, bởi như thừa nhận của chính HLV trưởng Guillaume Graechen thì là 45 phút hiệp 2 cầu thủ Hoàng Anh đã không còn chơi bóng như hiệp 1, nhưng rõ ràng 6 phút rất phản cảm ấy cần phải bị lên án cao độ. Bởi nó khiến cho hình ảnh V.League trở nên xấu xí, phản cảm, và khiến cái bóng ma bạo lực từng ám ảm và làm đau khổ chúng ta trong những mùa giải vừa qua có nhiều khả năng ngóc đầu trở dậy. Điều đáng nói là trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV trưởng Thanh Hoá Vũ Quang Bão lại cho rằng những tình huống dẫn đến 4 thẻ vàng liên tiếp của Thanh Hoá là những pha phạm lỗi bình thường trong bóng đá. Có thể ở một cự ly quan sát không hợp lý, ông Bão nghĩ đấy là chuyện "bình thường", nhưng nếu xem lại băng ghi hình trận đấu chắc chắn ông sẽ thấy nó không bình thường một chút nào. Ai cũng hiểu, trong bóng đá, người ta có thể áp dụng lối đá áp sát, quyết liệt để chống lại một đối phương chủ trương chơi kĩ thuật, những lối đá áp sát, quyết liệt trong khuôn khổ của luật lệ chắc chắn không phải là những pha vung tay đấm vào mặt đối phương hay chủ động lao vào triệt chân đối phương như những gì các học trò của ông thể hiện.

Rất mong BHL và các cầu thủ Thanh Hoá không bị niềm vui thắng trận cuốn đi, mà quên mổ xẻ, rút kinh nghiệm những biểu hiện chưa hay, chưa đẹp, nếu không muốn nói là xấu xí, phản cảm của mình trong trận đấu.

Có còn sốt vé?

Chuyên gia bóng đá Vương Tiến Dũng nhận định rằng, nếu các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai thua thêm 1, 2 trận nữa thì hiện tượng sốt vé ở sân Pleiku và các sân bóng mà đội này tới thi đấu có khả năng chấm dứt.

Bởi theo ông Dũng thì: "Ba vòng đầu tiên, người ta vẫn còn nhìn vào những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... với cảm giác tò mò lạ lẫm. Nhưng nếu họ vẫn chơi đúng một bài như vậy, và không thể giành thêm chiến thắng thì sự tò mò sẽ kết thúc, và lúc ấy theo tôi tình trạng sốt vé cũng hết luôn".

Sau hai trận thua liên tiếp trên sân Đồng Tâm Long An và sân nhà Pleiku, HLV trưởng HA.GL Guillaume Graechen một mặt chỉ ra điểm yếu về khả năng dứt điểm và giữ tập trung trong suốt thời gian thi đấu của các học trò, một mặt vẫn bảo vệ những Công Phượng, Tuấn Anh khi cho rằng: "Họ đã hoàn thành nhiệm vụ", chứ không quá mờ nhạt như đánh giá của phần đông dư luận.

Trong khi đó Hội CĐV Hoàng Anh khẳng định bất luận Hoàng Anh thắng - thua ra sao, họ cũng không bỏ đội. Chờ xem sang vòng 4, khi Hoàng Anh lại đi sân khách thì cái sân ấy còn đối diện với nguy cơ "sốt" và "vỡ" như sân Long An ở vòng 2? (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.