Sau AFF Cup, hãy bay tới những chân trời mới…

Thứ Tư, 31/12/2008, 10:56
Bóng đá Việt Nam (BĐVN) khép lại năm 2008 bằng một chiếc Cup vàng AFF Cup mĩ mãn của ĐTVN, chiếc Cup mà người dân Việt Nam đã chờ đợi trong suốt một nửa thế kỷ mỏi mòn. Vấn đề là sau chức vô địch ấy, BĐVN sẽ bắt đầu năm 2009 với những nhận thức gì và ĐTVN rồi sẽ nhắm đến những mục tiêu gì?

Với BĐVN, năm 2009 bắt đầu bằng vòng loại Asian Cup 2011. Ở đó chúng ta sẽ gặp toàn những đội mạnh, chẳng hạn như Trung Quốc, Lebanon, và xét về mặt lý thuyết thì "cửa" vượt qua những đội bóng hàng đầu châu lục này, với chúng ta không nhiều.

Cũng trong năm 2009, BĐVN sẽ bước vào trận đánh SEA Games 25 được tổ chức tại Lào. Mà với chúng ta, lâu nay SEA Games bao giờ cũng là một trận đánh sống còn, một trận đánh mà chúng ta quyết lấy HCV bằng mọi giá.

Câu hỏi đặt ra, sau chức vô địch AFF Cup của ĐTVN, trong năm 2009 tới đây, những nhà lãnh đạo BĐVN sẽ đặt trọng điểm của mình vào đâu: SEA Games hay vòng loại Asian Cup?

Theo kế hoạch, khi ký hợp đồng với Calisto, VFF đã đặt vấn đề rằng ông Calisto vừa có thể làm HLV trưởng ĐTVN vừa có thể làm HLV trưởng ĐT U.23 Việt Nam. Sở dĩ có chuyện này là vì VFF "tính" tới khả năng dự SEA Games 23 của ĐT U.23 Việt Nam trong năm 2009. Như thế, rất có thể ông Calisto sẽ ngồi vào ghế HLV trưởng ĐT U.23 Việt Nam để cùng cả đội bước vào sân chơi SEA Games.

Theo quan điểm của chúng tôi, giờ là lúc cần phải có một nhận thức khác. Chức vô địch AFF Cup 2008 chứng tỏ rằng ĐTVN là một đội bóng rất có tiềm năng. Vì có tiềm năng thì cả một tập thể mới có thể chiến thắng hàng loạt khó khăn, từ những khó khăn về sân bãi, thời tiết, trọng tài ở vòng đấu bảng tới những khó khăn về sự mưu lược và nhạy bén của đối thủ ở vòng bán kết và chung kết.

Một đội bóng như vậy hoàn toàn có quyền nghĩ tới những sân chơi cao hơn ngoài khu vực Đông Nam Á. Vậy nên, chẳng có lý do gì mà chúng ta buộc phải "hy sinh" vòng loại Asian Cup 2011 để dồn toàn tâm toàn lực vào "chiến trận" SEA Games. Cũng chẳng có lý do gì mà đề nghị HLV Calisto vừa làm HLV trưởng ĐTQG lại vừa làm HLV trưởng ĐT U.23 QG.

Giờ là lúc cần phải phân biệt rạch ròi: ĐTQG là ĐTQG, còn ĐT U.23 là ĐT U.23. Và ngay từ bây giờ, thời điểm sắp bắt đầu một năm mới với những chu kỳ thi đấu mới, VFF cũng nên ngồi lại với Calisto để xác định rõ ràng với ông rằng ĐTVN sẽ chơi hết mình, và chơi có mục tiêu rõ ràng tại vòng loại Asian Cup.

Một khi đã xác định rõ với HLV Calisto như vậy, hẳn nhiên ông thầy có biệt hiệu là "phù thuỷ" này sẽ biết cách huy động toàn bộ sức mạnh, tập trung toàn bộ năng lượng tập thể để "chơi" tới cùng ở sân chơi Asian Cup. Khi đó, ĐT U.23 sẽ giao cho người khác, và cái nhiệm vụ dẫn dắt ĐT U.23 cũng nên giao cho một ông thầy khác. (Có thể là thầy nội Mai Đức Chung - một người đã gắn bó với ĐT U.23 suốt một năm qua).

Ở đây cũng cần phải thấy lại rằng năm 2007, ĐTVN của HLV Alfred Riedl cũng đã chơi rất ấn tượng tại VCK Asian Cup. Hồi đó, ĐTVN thắng nhà vô địch vùng vịnh UAE, và có những trận đấu rất hay trước Nhật Bản, Qatar. Năm đó, chúng ta chính là đội bóng duy nhất lọt vào tứ kết Asian Cup. Vậy thì bây giờ cũng ta cũng phải có trách nhiệm bảo vệ hình ảnh mà mình đã làm được một năm về trước.

Như vậy, với tất cả những gì chúng ta đã có trong quá khứ, và với tất cả những gì chúng ta làm được ở AFF Cup 2008 lần này, giờ là lúc BĐVN nên sẵn sàng đương đầu với những sân chơi lớn hơn những sân chơi gói gọn trong phạm vi Đông Nam Á.

Làm như thế chúng ta sẽ thực sự tự nâng mình lên, và thực sự không "lãng phí" với những thứ tiềm lực vô hạn mà chúng ta đang có. Sau chiếc Cup vàng Đông Nam Á, xin hãy nghĩ tới những chân trời mới rộng lớn hơn, khoáng đạt hơn thay vì lại quanh quẩn trở về với một "giấc mơ con"…

HLV Calisto cảnh báo học trò

Ngày 6/1/2009 tới đây, ĐTVN sẽ tập trung trở lại để chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2011. Trận đấu đầu tiên của đội sẽ là trận gặp Lebanon trên sân đối phương ngày 14/1. Đến ngày 18/1 đội sẽ gặp ĐTQG Trung Quốc tại Trung Quốc. Sau đó, cả đội sẽ nghỉ Tết Nguyên đán. Để chuẩn bị cho đợt tập trung này, HLV Calisto quyết định bổ sung 3 cầu thủ là Ngọc Duy, Công Huy (Thể Công) và Ngọc Anh (Nam Định).

Hôm qua, trong cuộc trò chuyện ngắn với chúng tôi, HLV Calisto không quên cảnh báo các học trò: "Thông thường, sau một chiến thắng người ta hay ngủ quên trên chiến thắng, nên hay đánh rơi phong độ của mình. Tôi mong toàn bộ ĐTVN hiểu được điều đó để không mắc phải sai lầm đáng tiếc".

Diệp Xưa
.
.
.