SEA Games 24: Không dễ cho thầy trò ông A.Riedl

Thứ Năm, 18/10/2007, 09:58
Lá thăm sẽ đưa đến cho đội tuyển Olympic Việt Nam những cơ hội và thách thức nào trong hành trình săn vàng tại SEA Games 24? Theo kết quả bốc thăm môn bóng đá nam SEA Games 24 diễn ra vào hôm qua (17/10), thì thầy trò A.Riedl nằm ở bảng B với Malaysia, Singapore, Lào.

Nhìn vào các đối thủ cùng chung bảng đấu này, không khó để nhận diện một lợi thế lớn về mặt tâm lý cho Olympic Việt Nam, khi mà cả Singapore, Lào và Malaysia đều từng là bại tướng dưới tay A.Riedl và các học trò ở kỳ SEA Games trước.

Hai năm trước, tại vòng đấu bảng SEA Games 23 ở Bacolod (Philippines), họ đã đánh bại Singapore 2-1 trong trận đấu mở màn môn bóng đá nam; sau đó tiếp tục hạ Lào với tỷ số đậm đà 8-2.

Tiếp đến ở vòng bán kết, Olympic Việt Nam vượt qua Malaysia trong một trận cầu "thót tim". Một trận đấu mà thầy trò A.Riedl bị người Mã dẫn bàn trước để rồi phải rất nỗ lực mới lội ngược dòng thắng lại với tỷ số chung cuộc 2-1 để giành quyền góp mặt ở trận chung kết. 

2 năm sau cuộc hẹn ở Bacolod, Olympic lại có dịp tái ngộ với những "cố nhân" ở vòng bảng SEA Games 24 tới đây. Theo đánh giá của giới chuyên môn, trong cuộc đua tranh một trong hai chiếc vé vào vòng bán kết, đội bóng của A.Riedl sẽ gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ Singapore và Malaysia.

Thế nhưng nên nhớ rằng, Olympic Việt Nam tới SEA Games 24 chỉ với mục tiêu duy nhất là ganh đua chiếc HCV với chủ nhà Thái Lan. Bởi vậy đích ngắm của chúng ta ở vòng bảng không chỉ là chiếc vé đi tiếp mà phải là ngôi đầu bảng để tránh việc đụng độ sớm với người Thái ở vòng bán kết. Điều đó đồng nghĩa với việc "đoàn quân" của Riedl phải khuất phục được cả Malaysia và Singapore.

Dẫu rằng, ở vòng sơ loại Olympic Bắc Kinh 2008, đội Olympic Việt Nam là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á lọt được tới vòng 3, còn Malaysia dừng bước ở vòng 2, trong khi Singapore bị loại ngay từ vòng 1.

Thế nhưng, liệu đó có phải là một đảm bảo chắc chắn rằng, thời điểm hiện tại, chúng ta tạo được một khoảng cách trình độ rõ ràng so với hai đối thủ này trên sân chơi khu vực?

Trong hai kỳ SEA Games gần đây, chúng ta đều rất vất vả, thậm chí phải nhờ tới sự trợ lực của may mắn mới giành được những chiến thắng sát nút trước Malaysia. Tương tự như vậy, chưa bao giờ có sự dễ dàng nào cho các cầu thủ Việt Nam mỗi khi đối đầu với người Sing dù ở cấp độ đội tuyển QG hay đội Olympic.

Chắng thế mà sao khi có kết quả bốc thăm, ông thầy người Áo đã "tị nạnh" với người Thái mà rằng: "Không hiểu tại sao, chúng ta luôn phải rơi vào những bảng đấu nặng hơn so với Thái Lan. SEA Games này cũng vậy, Olympic Việt Nam gặp nhiều đối thủ khó nhằn ở vòng bảng hơn so với người Thái.

Hiện tại, tôi không có nhiều thông tin về Olympic Malaysia và Singapore, trong khi bóng đá trẻ của Lào gần đây cũng có nhiều tiến bộ. Bời vậy, muốn giành được ngôi đầu bảng B, Olympic Việt Nam không được phép chủ quan với bất kỳ đối thủ nào.

Tất nhiên, chúng ta muốn có mặt trận chung kết thì phải vượt qua mọi vật cản. Tôi hy vọng rằng, sau quãng nghỉ vừa qua, các trụ cột của đội Olympic như Công Vinh, Vũ Phong, Thanh Bình sẽ hồi phục để có được trang thái sung sức nhất cho chiến dịch SEA Games được dự báo là gian khó này"

Bảo Hân
.
.
.