19h hôm nay, ĐT Việt Nam - ĐT Indonesia:

Riedl giải mã - Giải mã Riedl

Thứ Bảy, 22/11/2014, 09:20
Ai cũng bảo HLV trưởng ĐT Indonesia Alfred Riedl - người từng làm việc ở Việt Nam gần chục năm, trải qua 3 giai đoạn có nhắm mắt lại cũng quá hiểu bóng đá Việt Nam và sẽ biết cách để bắt bài và giải mã Việt Nam. Nhưng có lẽ cũng nên đặt vấn đề ngược lại: có khi chính ông Alfred Riedl lại là chìa khóa để thầy trò ĐTVN giải mã đối thủ của mình?

Khi được hỏi đánh giá gì về ĐTVN, ông Reidl cho biết: "Việt Nam có sự chuẩn bị dài hơi hơn hẳn chúng tôi và cũng có lợi thế chủ nhà, nên tôi nghĩ một vé vào vòng bảng chắc chắn đã thuộc về Việt Nam?". Và khi được hỏi: "Cầu thủ Việt Nam nào hiện nay ông chú ý nhất?" thì nhà cầm quân người Áo tức thì nhắc đến hai cái tên: "Công Vinh và Văn Quyết". Công Vinh thì không lạ, vì đấy từng là trò cũ và trò yêu của ông một thời, nhưng tại sao lại là Văn Quyết? Nên nhớ ông Riedl đã ngồi ở ghế VIP sân Mỹ Đình xem trận Việt Nam - Malaysia, trận đấu sát hạch cuối cùng của chúng ta trước khi bước vào AFF Cup, cũng là một trận đấu mà Văn Quyết tỏa sáng cả trong nhiệm vụ quấy phá đối thủ lẫn nhiệm vụ ghi bàn. Có cảm giác rằng ông Riedl nói riêng và dư luận, báo giới Indonesia nói chung nắm bắt rất kỹ các vấn đề của ĐTVN ở thời điểm hiện tại, thời điểm được dẫn dắt bởi tân “thuyền trưởng” Miura.

Vậy thì ông Riedl sẽ làm gì để có thể đánh thắng Việt Nam? Những buổi tập đầu tiên tại Việt Nam cho thấy cầu thủ Indonesia liên tục chồng biên rồi tạt bóng bổng vào trung lộ. Rõ ràng là kiểu tấn công biên - tạt bóng ấy đánh đúng vào cái yếu và cái thiếu của hàng thủ Việt Nam vốn chưa bao giờ lợi thế về không chiến. Với những cầu thủ có thể hình cao to, giàu thể lực chắc chắn Indonesia sẽ rất lợi hại với thứ vũ khí này.

Khả năng, át chủ bài trong lối chơi không chiến của Indo sẽ là cầu thủ nhập tịch Sergio van Dijk. Đã 32 tuổi, lại có một vẻ ngoại mập mạp nhưng cầu thủ này lại thi đấu không già nua nặng nề như những gì người ta lầm tưởng. Trái lại, anh có khả năng di chuyển nhanh nhẹn, và luôn có thể tung ra những cú sút bất ngờ bằng chân trái. Bên cạnh Dijk, một cầu thủ khác hứa hẹn sẽ là nhân tố gây đột biến của Indo, đó là thần đồng Evan Dimas - người đã từng cùng ĐT U.19 Indo đánh bại U.19 Việt Nam của những Công Phượng, Xuân Trường để giành ngôi vô địch U.19 Đông Nam Á một năm trước. Có thể Dimas sẽ không đá chính, nhưng sự xuất hiện bất ngờ của anh ở một thời điểm nào đó của trận đấu hứa hẹn sẽ tạo nên khác biệt.

Sau khi tiếp nhận những "thông tin tình báo" về việc Indo tập đá bổng, thầy trò ĐT Việt Nam cũng đã liên tục thực hiện các bài không chiến. Nhà cầm quân người Nhật Bản đưa ra hai yêu cầu rõ ràng: 1/ Hệ thống phòng ngự phải hạn chế đến mức thấp nhất để các cầu thủ bám biên của Indo leo cao, tạt bổng. 2/ Khi bóng được tạt bổng vào trung lộ, các trung vệ như Phước Tứ, Tiến Thành phải "đọc" tình huống một cách chuẩn xác, từ đó chỉ huy hàng phòng ngự cùng nhau cản phá. Thực tế thì bài đánh biên với những pha dâng cao của hai hậu vệ cánh vốn là bài tủ của ông Riedl nhiều năm nay. Dẫn dắt ĐT Việt Nam, ĐT Lào hay ĐT Indonesia, ông cũng luyện đi luyện lại "món tủ" này.

Sau khi luyện các phương án chống lại bài tủ của ông Reidl, HLV Miura tiếp tục đề nghị các cầu thủ trên mặt trận tấn công phải đá nhanh, di chuyển rộng. Không loại trừ khả năng nhà cầm quân người Nhật sẽ để các học trò dâng cao đội hình đá Pressing, đánh phủ đầu đối thủ. Và nếu có bàn thắng trong khoảng thời gian phủ đầu này, chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc tổ chức trận đấu theo ý mình.

ĐTVN: Tất cả đã sẵn sàng.

Một khác biệt lớn của ĐT Việt Nam thời HLV Miura so với các HLV tiền nhiệm chính là khả năng cạnh tranh cao ở các vị trí, vì thế phải đến sát sạt thời điểm ra sân thi đấu, đội hình chính mới được công bố. Nếu những lựa chọn ở hàng hậu vệ và tiền vệ có thể tạo ra sự đồng thuận lớn thì chắc chắn những lựa chọn ở hàng công sẽ tạo ra những tranh cãi lớn. Cặp tiền đạo nào sẽ đá chính: Hải Anh - Văn Quyết? Hải Anh - Anh Đức? hay Văn Quyết - Công Vinh? Theo chúng tôi, nếu ông Miura mạnh dạn để các tiền đạo trẻ đá chính, "ghìm" Công Vinh trên ghế dự bị, và chỉ tung vào sân trong những thời điểm thực sự cần đột biến thì chúng ta sẽ có nhiều đường binh hơn và dễ khiến đối thủ giật mình hơn.

90 phút Việt Nam - Indo chắc chắn sẽ cho ra đáp số cuối cùng của câu hỏi: Rốt cuộc thì ông Riedl giải mã được chúng ta hay chính chúng ta mới là người giải mã ông Riedl?

Một trận đấu khó, rất khó, nhưng nếu đá với đúng phong độ hiện nay của mình, khả năng giành ít nhất 1 điểm hoàn toàn nằm trong tầm tay thầy trò HLV Miura.  

Trọng Hoàng mất AFF Cup vào phút chót

Cho đến trước khi HLV trưởng Miura loại 4 cầu thủ cuối cùng để chốt lại đội hình 22 người tham dự AFF Cup 2014 vào chiều qua, người ta đã nghĩ nhiều đến những cái tên như Hải Anh, Anh Đức, thậm chí là cả Công Vinh, chứ không ai nghĩ đến tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng. Lý do: mặc dù bị chấn thương nhẹ nhưng Trọng Hoàng vẫn là một cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu quốc tế, lại hứa hẹn gây đột biến trong những tình huống khó khăn của đội bóng. Nhưng rốt cuộc thì Trọng Hoàng cùng hai cái tên đã được đoán từ trước là Minh Châu (chấn thương nặng), thủ môn Thanh Diệp, Tô Vĩnh Lợi (ĐTVN dự AFF Cup với chỉ 2 thủ môn Nguyên Mạnh, Thanh Bình) lại là những cái tên bị loại sau cùng. Rõ ràng HLV Miura với quan điểm bóng đá và phương pháp cầm quân rất riêng của mình luôn tạo ra những bất ngờ vào phút chót. Trước đó, sau chuyến tập huấn tại Nhật Bản, ông cũng gây bất ngờ khi loại 2 cầu thủ giàu kinh nghiệm là Vũ Phong và Quốc Anh với lý do: "Không có khả năng thi đấu đa năng và không có thể lực tốt như nhiều cầu thủ khác". (Ngọc Anh)

Philippines lộ diện

16h hôm nay, một trong những ứng cử viên của 2 chiếc vé vào bán kết ở bảng A - ĐT Philippines sẽ có trận đấu ra quân với ĐT Lào. Ngay sau khi đặt chân đến Việt Nam, HLV trưởng Philippines, cựu đội trưởng ĐT Mỹ tại World Cup 1994, 1999, ông Thomas Dooley đã tuyên bố mục tiêu của ĐT này là đoạt ngôi vô địch. Với 20 cầu thủ nhập tịch - những người sở hữu thể hình cao to, thể lực dồi dào cùng kinh nghiệm thi đấu quốc tế được tích luỹ qua nhiều năm Philippines hứa hẹn sẽ là một đội bóng rất khó chơi. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo trước giải đấu diễn ra vào hôm qua, ông Dooley lại có phần dịu giọng khi nói: "Bây giờ thì tôi chỉ nghĩ đến trận ra quân với ĐT Lào. Nếu chẳng may thua trong trận đấu đầu tiên, chúng tôi sẽ rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn".

Trong khi đó, HLV trưởng ĐT Lào David Booth - người rất hiểu bóng đá Đông Nam Á sau nhiều năm làm việc ở Việt Nam (cấp độ CLB) và Myanmar (cấp độ ĐTQG) cho biết, ĐT Lào dự AFF Cup với một lực lượng rất trẻ, trong đó có cầu thủ thậm chí chỉ vừa qua tuổi 16. Nhưng ông khẳng định Lào tới đây không cam chịu thân phận lót đường. (Tuấn Thành)

"Thượng đế" ơi...!

1. Trong cuộc họp báo trước trận đấu khai mạc AFF Cup vào hôm qua, ông Alfred Riedl - HLV trưởng ĐT Indonesia không quên nhắc nhở: "Mọi người nên biết tôi rất hiểu về bóng đá Việt Nam". Thế rồi ông bảo: "ĐT Việt Nam sẽ rất mạnh khi được thi đấu trên sân nhà, với sự cổ vũ của đông đảo khán giả nhà".

Thế đấy, ông Riedl biết Việt Nam, và tin rằng khán giả Việt Nam sẽ đắp đầy 40.000 chỗ ngồi sân Mỹ Đình giống như cái thời ông từng dẫn dắt ĐT Việt Nam đá tưng bừng ở VCK Asian Cup 2007.

2. Thế nhưng ông Riedl không biết rằng 48 giờ trước trận đấu, HLV trưởng ĐT Việt Nam Toshyia Miura đã phải kêu gọi trên mặt báo: "Tôi mong người hâm mộ sẽ tới sân đông đảo, vì họ chính là chỗ dựa tinh thần to lớn của các cầu thủ".

Ông Miura phải nói, phải kêu gọi như thế vì hai trận giao hữu mới đây của ĐT trên sân Mỹ Đình, cái sân 40.000 chỗ ngồi chỉ lèo tèo bốn, năm ngàn người (thôi thì cứ vu khống lên như thế). Cái sân mà nhìn vào đó các cầu thủ thấy lòng mình trống rỗng còn bản thân ông Miura cũng thấy lạnh lùng đến sợ.

3. Hôm nay bóng lăn rồi, nếu các “thượng đế” (những “thượng đế” vốn đã quá nản thực trạng bóng đá Việt Nam, và thời gian qua chỉ còn biết tin vào ĐT U.19) không thể đổ đầy sân Mỹ Đình như thời ông Riedl còn tại vị thì cũng mong là cái sân đừng trống vắng đến rợn người như mấy trận đấu gần đây.

Và cũng mong là ĐT Việt Nam có một trận khởi đầu ấn tượng, vì sự khởi đầu ấy rồi sẽ quyết định trong các trận đấu tới đây, các “thượng đế” liệu có đổ đầy sân đấu.

"Thượng đế ơi!" - hy vọng là tối nay cả ông Riedl lẫn ông Miura đều không phải thốt lên như thế, dù mỗi người sẽ thốt lên với một tâm trạng khác nhau!

Phan Đăng

Diệp Xưa
.
.
.