19h hôm nay, chung kết giải U.19 Đông Nam Á, Việt Nam - Nhật Bản:

Quyết tâm vượt núi!

Thứ Bảy, 13/09/2014, 11:56
Thua 0-7 hồi đầu năm, thua 2-3 cách đây vài ngày, hơn khi nào hết, U.19 Việt Nam muốn "trả nợ" U.19 Nhật Bản trong cuộc gặp gỡ lần thứ ba. Từ HLV trưởng Guilaume Graechen đến các cầu thủ đều tin vào một cuộc "trả nợ", nhưng chắc chắn đấy sẽ là một nhiệm vụ khó khăn như vượt núi.

Những gì thể hiện từ đầu giải cho thấy U.19 Việt Nam là một đội bóng có tính bùng nổ cao. Có khi sự bùng nổ đến từ những tiền đạo như Công Phượng, Văn Toàn; có khi lại đến từ một hàng tiền vệ với những cá nhân giàu đột biến như Tuấn Anh, Đông Triều; và có khi lại đến từ những hậu vệ cánh dâng cao như Văn Long hay Văn Sơn. Hình ảnh hậu vệ Văn Long đè mặt cầu thủ Myanmar, dốc bóng đối diện với khung thành Myanmar trước khi tung ra một cú vuốt má ngoài chân phải tuyệt đẹp, ấn định chiến thắng 4-1 cho U.19 Việt Nam ở trận bán kết đã chứng tỏ đầy đủ sự phong phú, và tính đột biến cao đến từ tất cả các vị trí, ở tất cả các cự phối hợp của đội bóng này.

Nhưng nếu hệ thống tấn công có thể ghi bàn bất cứ lúc nào thì hệ thống phòng ngự của U.19 Việt Nam lại có thể bị "thủng" bất cứ lúc nào. Thủng sau những pha đan lát, vỗ mặt của cầu thủ đối phương và thủng ngay cả khi cầu thủ đối phương tăng tốc, dùng thể lực "đè mặt" hết sức đơn giản trước khi đối mặt với khung thành. HLV Guilaume Graechen tỏ ra không hài lòng với tất cả các bàn thua của U.19 Việt Nam từ đầu giải, vì theo ông, tất cả các bàn thua ấy đều đến từ những lỗi cá nhân của ngay cả những cầu thủ được đánh giá là "hạt nhân" phòng ngự. Nếu ở những giải đấu trước đây, điểm yếu dễ thấy của U.19 Việt Nam nằm ở khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu, lúc nhanh, lúc chậm theo cách có lợi nhất cho mình, thì ở giải U.19 năm nay, dễ thấy là ngay cả khi đã thực sự điều tiết được nhịp độ trận đấu, lái đối phương chơi bóng theo cách của mình thì các cầu thủ vẫn thể hiện những lỗi lầm khó tin trong khâu phòng ngự.

4 vạn người ngồi kín sân Mỹ Đình sẽ tạo sức mạnh đặc biệt cho U.19 Việt Nam. Ảnh: H.M.

Có một chi tiết ít người chú ý, đó là ở trận bán kết với Myanmar, cho đến trước khi bất ngờ có được bàn mở tỷ số, hàng phòng ngự Việt Nam đã hai lần để cầu thủ đối phương dễ dàng đối mặt với khung thành. May là cầu thủ Myanmar lại vụng về đá hỏng trong những tình huống mà "đá vào trong còn dễ hơn đá ra ngoài". Nếu không thì có thể chúng ta đã bị thua trước, và khi ấy chưa biết điều gì rồi sẽ xảy ra.

Có thể tin chắc chắn rằng, cầu thủ Nhật Bản sẽ không dứt điểm vụng về như cầu thủ Myanmar. Cách mà U.19 Nhật Bản bày trận và chiến thắng U.19 Việt Nam ở vòng đấu bảng cho thấy họ cũng không dễ bị hù dọa bởi một lượng người đông đảo ngồi chật kín sân Mỹ Đình như những cầu thủ Myanmar. Thế nên đá với Nhật, chỉ một hớ hênh, sai lầm ở hàng phòng ngự sẽ khiến chúng ta phải trả giá đắt. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với chúng tôi gần đây nhất, HLV trưởng U.19 Nhật Bản Suzuki Masakazu cho biết là độ khó trong những lần đối đầu với U.19 Việt Nam đã tăng dần theo thời gian, và khẳng định, ở lần tái ngộ này, cơ hội cho hai bên là 50-50, chứ không còn nghiêng về phía Nhật Bản như trước nữa.

Đấy rõ ràng là một cách nói khiêm tốn của ông Suzuki, bởi rõ ràng chưa mang sang Việt Nam đội hình mạnh nhất nhưng các cầu thủ của ông cũng  đã "ăn đứt" cầu thủ Việt Nam ở góc độ thể lực, sức bền. Không loại trừ khả năng Nhật Bản sẽ tăng tốc trong khoảng 20 phút cuối trận để tạo ra sự ưu việt đặc biệt trong bối cảnh cầu thủ Việt Nam đã "hụt hơi".

90 phút chung kết đêm nay chắc chắn sẽ là một cuộc đấu trí thú vị giữa những người rất hiểu nhau như các ông Suzuki Masakazu và Guilaume Graechen. Cuộc đấu trí mà ở đấy một bên quyết tâm giữ thế thượng phong, còn một bên quyết tâm vượt núi.

Dự đoán: U.19 Việt Nam - U.19 Nhật Bản: 1-2.

Trận chung kết thứ ba

24 giờ trước trận chung kết giải U.19 Đông Nam Á, HLV trưởng U.19 Việt Nam Guilaume Graechen đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố đấy là trận chung kết thứ ba của đội nhà. Ở trận chung kết giải U.19 Đông Nam Á năm ngoái tại Indonesia, các học trò của ông Graechen đã thua chủ nhà trên chấm luân lưu 11m; còn ở trận chung kết giải U.22 Đông Nam Á cách đây chưa lâu, đội bóng của ông đã thua Myanmar 3-4 - trận thua mà sau đó ông đã công khai thốt lên 2 từ thất vọng. Ông thầy người Pháp cho hay, có một số cầu thủ bị cảm sốt hoặc chấn thương nhẹ sau chuỗi thi đấu liên miên vừa qua, nhưng cả đội hạ quyết tâm chiến thắng trong trận chung kết thứ ba của mình. Ông Graechen thừa nhận Nhật Bản là một đội bóng mạnh và đặc biệt nguy hiểm trong các tình huống bứt tốc cá nhân, nhưng tin tưởng là một khi U.19 Việt Nam đã rút ra những bài học quý và quyết tâm vào trận thì cơ hội chiến thắng cho hai bên là ngang ngửa.

Ngọc Anh

HLV Graechen sắp trở thành công dân Việt Nam

"Tôi có vợ người Việt Nam, đã có hai con và có một ngôi nhà ở Việt Nam - vậy tại sao tôi không thể trở thành công dân Việt Nam chứ?" - HLV trưởng Guilaume Graechen đã vui vẻ nói với chúng tôi như vậy vào sáng qua, ngay sau khi hướng dẫn các cầu thủ tập luyện xong xuôi. Ông cho biết là mình đã xin nhập quốc tịch Việt Nam, và chỉ trong một thời gian rất ngắn nữa thôi, công việc này sẽ hoàn tất. Trước đây, vợ ông Graechen phục vụ ở bếp ăn của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG nhưng giờ đã ở nhà nội trợ và chăm hai con nhỏ. Cậu con trai 2,5 tuổi của ông rất yêu bóng đá và như tiết lộ của ông thì: "Lớn lên nó chắc chắn sẽ thành cầu thủ".

Lệ Đài

Diệp Xưa
.
.
.