19 giờ hôm nay, chung kết giải U.19 Đông Nam Á 2015, Việt Nam - Thái Lan:

Quyết tâm vượt ngưỡng!

Thứ Sáu, 04/09/2015, 08:22
Hai trận chung kết giải vô địch U.19 Đông Nam Á thua liên tiếp của thế hệ U.19 Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh... trong hai năm qua vẫn còn để lại rất nhiều tiếc nuối. Nếu ở chung kết 2013, chúng ta thua trước một chủ nhà Indonesia chơi xấu thì ở chung kết 2014, chúng ta lại thua đau trước một Nhật Bản (đội khách mời) trội hơn mình. 


Đối thủ của U.19 Việt Nam tại trận đấu tối nay với U.19 Thái Lan là một đối thủ nhiều duyên nợ. Đấy là đối thủ từng thua lứa U.19 của Công Phượng 2-3 ngay trong trận đấu đầu tiên tại giải đấu này 2 năm trước, đấy cũng là đối thủ tiếp tục thua chúng ta ở bán kết giải U.22 Đông Nam Á 2014, và vì thế từng có chuyện HLV trưởng Thái Lan rất "cay" thầy trò Guillaume Graechen. Nhìn lại hai trận thua này không khó thấy khi cả hai bên cùng đôi công, và cùng dựa vào một nền tảng - một lối chơi kỹ thuật thì những cầu thủ lớn lên từ Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG trội hơn trông thấy.

Đến thế hệ U.19 năm nay, cả Việt Nam lẫn Thái Lan đều có những thay đổi theo hướng: giảm tính trình diễn, tăng tính chiến đấu. Và nhìn lại hành trình từ vòng bảng đến vòng bán kết rồi chung kết, cả hai cũng đều thể hiện một gương mặt - một năng suất ghi bàn cực kỳ ấn tượng.

Hy vọng U.19 Việt Nam sẽ đổi vận với HLV Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: H.M.

Sau cả thảy 5 trận đã đấu, nếu U.19 Việt Nam ghi tổng cộng 14 bàn, không để lọt lưới bàn nào thì U.19 Thái Lan đã ghi tới 23 bàn. Tuy nhiên theo HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thì: "Trong những trận đấu có sự chênh lệch quá lớn về trình độ, việc ghi nhiều bàn thắng là chuyện bình thường. Với tôi, thật ra ghi bao nhiêu bàn không quan trọng, cái quan trọng là điểm số và hiệu quả cuối cùng". Có lẽ, ông Tuấn muốn ngầm nhắn nhủ: đừng nhìn vào lượng bàn thắng khủng khiếp của Thái Lan mà sợ hãi.

Quan sát những trận đấu vừa qua của Thái Lan, đặc biệt là trận bán kết thắng U.19 Malaysia 5-0, chúng tôi nhận thấy lối chơi của họ về cơ bản cũng khá giống với lối chơi của ĐT U.23 và ĐTQG Thái Lan dưới thời HLV trưởng Kiatisak. Đó là những pha ban bật, đánh biên rồi dứt điểm một chạm, tuy nhiên bên cạnh những pha công phá theo bài thì các cầu thủ tiền vệ Thái cũng rất tích cực sút xa. Và thực tế cho thấy những cú sút bất ngờ ở cự ly từ 20m đến 25m của Thái Lan luôn đặc biệt nguy hiểm. Có thể nói đấy sẽ là một thách thức đáng kể cho hàng phòng ngự của U.19 Việt Nam.

Khi nhắc tới việc hàng phòng ngự không để lọt lưới một bàn nào từ đầu giải, HLV Hoàng Anh Tuấn một mặt thừa nhận chúng ta đã gặp ít nhiều may mắn, bằng chứng là ở hiệp 1 trận bán kết với U.19 Lào, có hơn một tình huống thủ môn Thanh Tuấn phải đối mặt với tiền đạo Lào, nhưng những pha kết thúc cuối cùng của đối phương đều không sắc, rồi như trận hoà 0-0 với Malaysia ở vòng bảng, cũng có hơn một tình huống thủ môn Thanh Tuấn bó tay nhưng những pha dứt điểm của cầu thủ Malaysia lại đưa bóng đi trúng cột dọc ra ngoài. 

Mặt khác, HLV người Khánh Hoà cũng đánh giá cao khả năng thi đấu thông minh, điềm đạm của cầu thủ Trọng Đại - người lĩnh nhiệm vụ chỉ huy hàng phòng ngự. Và ông tin rằng nếu Trọng Đại cùng các đồng đội ở hàng phòng ngự vẫn giữ đúng phong độ thì việc đứng vững trước hệ thống tấn công hùng mạnh của người Thái là điều hoàn toàn có thể.

Hôm nay, có tới 80% khả năng HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ để các học trò vào trận với tư tưởng phòng ngự phản công, và hãy cũng hy vọng với một tư tưởng - một lối chơi rất khác so với thế hệ U.19 của liên tiếp 2 năm về trước, lứa U.19 hôm nay sẽ vượt ngưỡng để giật cúp vàng.

Cố gắng phát huy bóng ngắn

Đó là nhắn nhủ của chuyên gia bóng đá, cựu Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sĩ Hiển - người đã theo dõi rất sát những diễn biến tại giải U.19 Đông Nam Á năm nay. Theo ông Hiển, các trận đấu đã qua cho thấy cứ khi nào dùng bóng dài bóng bổng là cầu thủ Việt Nam lại thất thế, và ngược lại, khi chuyển sang bóng ngắn thì phát huy tác dụng.

Cựu HLV Thể Công cho rằng hôm nay ngay cả có vào trận với tư tưởng phòng ngự phản công thì chúng ta cũng cần điềm đạm "phản công" bằng những pha bóng ngắn tốc độ cao để lợi dụng triệt để sự khéo léo, kĩ thuật của những cầu thủ tấn công như Quang Hải hay Lâm Thuận.

Ngọc Anh

Mục tiêu tiếp theo là VCK U.19 châu Á

Ngay sau khi kết thúc giải U.19 Đông Nam Á, ĐT U.19 Việt Nam sẽ tham dự vòng loại bảng G giải U.19 châu Á được tổ chức tại Myanmar từ ngày 28 tháng 9 đến ngày 6 tháng 10. Đây là bảng đấu mà ngoại trừ Việt Nam và chủ nhà Myanmar, còn có các đội Hồng Kông, Brunei, Timor Leste.

Mục tiêu của thầy trò Hoàng Anh Tuấn là cố gắng đứng đầu bảng hoặc trở thành một trong 5 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất vòng loại để có thể tham dự VCK. Ở giải U.19 Đông Nam Á vừa qua, chúng ta đều đã gặp Timor Leste, Myanmar, và đều thắng với tỷ số 2-0.

Lệ Đài 

Diệp Xưa
.
.
.