Quang Hải - cầu thủ của những trận đấu lớn

Thứ Hai, 12/10/2020, 08:02
Tiền vệ Quang Hải thêm một lần  nữa tỏa sáng giúp Hà Nội có chiến thắng quan trọng trong hành trình bảo vệ chức vô địch V.League.


Trong chiến thắng 2-0 của Hà Nội trước đội bóng của TP Hồ Chí Minh tại vòng 1, giai đoạn 2 V.League 2020, Quang Hải đã để lại dấu ấn. Anh chính là người đã mang về quả 11m để Văn Quyết mở tỉ số và tự ghi bàn ấn định chiến thắng cho đội chủ nhà. Trong một trận đấu mà Hà Nội đã gặp bế tắc trước TPHCM, Quang Hải đã lên tiếng với phẩm chất của một ngôi sao.

Sau trận đấu, HLV Chu Đình Nghiêm đã nói rằng: “Quang Hải đã thi đấu rất tốt trong trận đấu hôm nay. Bên cạnh bàn thắng đẹp mắt, cậu ấy còn có một vài đường kiến tạo nhưng rất tiếc các đồng đội lại không thể tận dụng thành công. Hy vọng Quang Hải sẽ thể hiện tốt trong những trận cầu tiếp theo”.

Đây là mùa giải mà Quang Hải đã không có được phong độ ổn định. Anh không ghi bàn suốt gần 1 năm, bên cạnh đó là những câu chuyện  lùm xùm từ hậu trường. Cho đến trận đấu với Cần Thơ ở tứ kết Cúp Quốc gia 2020, Quang Hải mới ghi bàn trở lại và có sự bùng nổ ở giai đoạn tiếp theo. Sau đó là trận đấu ấn tượng trước TPHCM ở bán kết và thăng hoa trước Viettel ở chung kết. Quang Hải đã lên tiếng vào thời điểm quan trọng nhất để mang về chiến thắng quan trọng cho Hà Nội.

Quang Hải đã có trận đấu ấn tượng trước đội bóng của TP Hồ Chí Minh. Ảnh: VPF

Sau trận chung kết Cúp Quốc gia 2020, HLV Chu Đình Nghiêm đã thừa nhận: “Quang Hải đã chơi tốt, lấy lại được gần 100% phong độ. Sau áp lực suốt một quãng thời gian dài không ghi bàn, Quang Hải đã có được 2 bàn thắng trước Cần Thơ, giúp cậu ấy giải toả tâm lý khá lớn”.

Thực tế, Quang Hải có ảnh hưởng lớn đến lối chơi cũng như cảm hứng của  CLB Hà Nội. Chính vì thế mà HLV Chu Đình Nghiêm luôn xây dựng lối chơi của đội bóng xung quanh cầu thủ này. Việc duy trì phong độ của cầu thủ này vì thế rất quan trọng. Đã không ít lần, HLV Chu Đình Nghiêm phải kéo lại phong độ cho Quang Hải. Ở mùa giải 2018, Quang Hải trở về Hà Nội trong tâm thế là ngôi sao của U23 Việt Nam. Anh vừa trở thành “người hùng” khi góp công lớn vào ngôi á quân của U23 Việt Nam. Tuy nhiên, sự nổi tiếng cùng với những hoạt động bên lề kéo dài đã khiến Quang Hải không có cảm giác bóng tốt nhất.

HLV Chu Đình Nghiêm từng lý giải rằng, điểm rơi phong độ tốt nhất của Quang Hải đã nằm ở giải U.23 châu Á, do đó mà ông phải từng bước lấy lại tinh thần cho tiền vệ này khi trở lại V.League. Dễ hiểu vì sao ở thời điểm đó, có những trận Quang Hải dự bị, có những trận đá chính nhưng lại bị thay ra sớm. Và rồi, anh đã trở lại và cùng với Hà Nội giành chức vô địch V.Leageu 2018.

Đến mùa giải 2019, Quang Hải rơi vào trường hợp tương tự khi không có được phong độ tốt khi khởi đầu mùa giải. Anh vừa trở về cùng ĐT Việt Nam ở VCK Asian Cup 2019, đó là thời điểm mà Quang Hải đã bị quá tải với lịch thi đấu cùng U23 và ĐTQG. HLV Chu Đình Nghiêm lý giải rằng, Quang Hải không quá tải mà có cảm giác bị chán bóng. Do đó mà ông đã phải tính toán về mặt tập luyện và thi đấu cho Quang Hải để anh trở lại.

Quang Hải sau đó đã chơi bùng nổ và giúp Hà Nội bảo vệ thành công chức vô địch V.League năm đó. Sự ghi nhận xứng đáng cho Quang Hải chính là danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất. Quang Hải chính là cầu thủ của những trận đấu lớn. Đó là lý do vì sao mà anh có ảnh hưởng lớn đến lối chơi của Hà Nội.

Tại mùa giải 2020, Hà Nội đang có sự khởi đầu  không tốt, đó cũng là giai đoạn mà Hải “con” không có phong độ tốt. Nhưng bây giờ, họ đã và đang trở lại mạnh mẽ. Chiến thắng trước TPHCM chỉ là màn khởi đầu cho hành trình bảo vệ chức vô địch V.League.  Phía trước Hà Nội sẽ còn 6 trận đấu có tính chất 6 điểm. Với sự trở lại của Quang Hải, HLV Chu Đình Nghiêm hoàn toàn có thể tự tin vào một cuộc ngược dòng ngoạn mục. Phẩm chất ngôi sao của Quang Hải cần cho những trận đấu lớn của Hà Nội.

HLV Nishino và trận thua của ĐT Thái Lan

ĐT Thái Lan tập trung từ ngày 7-11/10. Đây là đợt tập trung đầu tiên kể từ khi HLV Nishino trở lại Thái Lan hồi cuối tháng 8. Với mong muốn tìm kiếm được nhân tố mới cho tương lai, HLV Akira Nishino đã tập trung đội tuyển Thái Lan với 13/29 cầu thủ là tân binh. HLV Akira Nishino cũng không gọi 4 cầu thủ đang thi đấu ở Nhật Bản về. Đây là đợt tập trung ngắn hạn của “Voi chiến” sau quãng nghỉ dài vì Covid-19. Theo quy định của FIFA ở giai đoạn này, CLB có quyền không trả cầu thủ về làm nghĩa vụ quốc gia.

Với đội hình gồm nhiều tân binh, Thái Lan đã có trận đấu giao hữu với Nakhonpathom United, đội bóng đang thi đấu ở Thai League 2 ở đợt tập trung ngắn hạn mới đây. Trận đấu diễn ra 3 hiệp, có diễn biến cân bằng. Nakhonpathom là đội ghi bàn thắng duy nhất ở phút 82 của trận đấu do công của ngoại binh Lesley Ablorh. Tỷ số chung cuộc là 1-0 nghiêng về đại diện Thai League 2.

Lý giải về thất bại sốc này, nhà cầm quân người Nhật Bản cho rằng, thời tiết không ủng hộ, mưa lớn là phần nguyên nhân khiến Thái Lan chơi không như ý: “Nhiều thứ đã ngăn cản các tuyển thủ quốc gia ghi bàn. Chúng tôi phải học cách thích nghi khi điều kiện không diễn ra theo ý mình. Chúng tôi đã không định hình được gì vì thời tiết xấu, cầu thủ không thể hiện được hết khả năng”.

H.H

Hưng Hà
.
.
.