Phóng viên thể thao mùa Euro: Không ngủ cùng trái bóng

Thứ Tư, 20/06/2012, 17:07
Để có thể mang tới cho khán giả, độc giả những thông tin kịp thời, sôi động nhất về Euro đang diễn ra, không ít PV thể thao đã phải thực sự sống những ngày không ngủ, không chỉ bởi trách nhiệm với nghề mà còn bằng cả niềm đam mê vô tận với trái bóng tròn...

Thay đổi nhịp sinh học vì Euro

BLV Quang Huy (VTC) đã là cái tên có thương hiệu mỗi khi nhắc tới bóng đá bởi lối bình luận rất duyên, đầy bản ngã. Euro đến, có chút xáo trộn trong cuộc sống sinh hoạt, song với một BLV chuyên nghiệp như anh, điều đó chưa đáng để phải kêu than. Anh bảo: “Từ lúc Euro khai màn, mỗi ngày chỉ còn 4 giờ dành cho bản thân và gia đình. Đều đặn mỗi ngày, cứ 11h đêm tới cơ quan, chuẩn bị cho việc bình luận trước và sau trận đấu, xong xuôi công việc cũng hơn 4h sáng, rồi ngại về nhà nên ngủ luôn tại phòng làm việc. Rất may, vợ cũng làm báo nên hiểu được tính chất công việc, không phàn nàn gì”.

Khắc Cường là gương mặt BLV trẻ của VTV, cũng đã quen thuộc với khán giả trên màn hình nhỏ. Trước khi Euro diễn ra, anh đã đi tiền trạm 10 ngày tại Ukraina và Ba Lan, hai quốc gia đăng cai Euro. Khắc Cường bảo, nếu so sánh về áp lực thì Euro vẫn nhẹ hơn World Cup. World Cup ngày 4 trận, Euro ngày 2 trận thôi. Thế nhưng, nó cũng làm thay đổi toàn bộ nhịp sống sinh học của anh. “Bình thường tôi không phải làm đêm, nhưng từ ngày Euro khởi tranh, ngày nào cũng phải tới 6h sáng mới được đi ngủ. Bây giờ các trận đá muộn, bình luận sau trận đấu xong cũng phải hơn 4h, xong xuôi về nhà tắm rửa, ăn nhẹ. Có những ngày gặp trận đấu hay quá, về tới nhà vẫn chưa quên được cái cảm giác phấn khích, quên hết cả mệt mỏi”.

BLV Khắc Cường là gương mặt trẻ triển vọng của VTV.

Nhà báo Phan Đăng – Báo Công an nhân dân có lẽ cũng là một trong những người vất vả nhất mùa Euro. Nói vậy bởi anh đa năng, vừa làm  báo in, lại tới phát thanh, rồi truyền hình. Ngoài việc chạy chuyên trang “Nhịp đập Euro” trên ấn phẩm Công an nhân dân hằng ngày, anh còn là nhân vật khách mời thường xuyên của VTV3, ANTV và của Đài Tiếng nói TP Hồ Chí Minh. Nói anh đa năng còn bởi, anh vừa làm thể thao trong nước vừa đảm nhiệm thể thao quốc tế. Và vì thế, Euro đến, quỹ thời gian của anh trở nên eo hẹp hơn. Một ngày làm việc của anh kết thúc vào hơn 4h sáng, rồi 8h sáng lại thấy anh có mặt họp giao ban cơ quan. Áp lực công việc khiến anh từng phải nhập viện truyền nước. Dù còn rất trẻ, song lối bình luận của nhà báo Phan Đăng đã tạo được dấu ấn riêng với bạn đọc bởi cách kể chuyện độc đáo, văn phong lạ, hấp dẫn, không lẫn với ai.

Bình luận Euro trực tiếp

Gắn bó với công việc của BLV đã nhiều năm, BLV Quang Huy bày tỏ: “Công việc của người làm bình luận trực tiếp trên sóng truyền hình không hề đơn giản. Cái khó nhất là phải biết khán giả của mình muốn gì để đáp ứng. Với mỗi trận đấu cũng phải tính toán xem có cách tiếp cận nào hợp lí. Ngồi ở Việt Nam để bình luận về không khí bóng đá mãi châu Âu, BLV phải làm thế nào để khán giả thấy được cái không khí cuồng nhiệt ngoài sân cỏ y như họ đang theo dõi trực tiếp trận đấu trên khán đài vậy”. 

BLV Khắc Cường cũng cho biết, chỉ riêng để phục vụ khán giả Euro, VTV đã cử ê kíp 10 người sang Ukraina và Ba Lan cùng với 5 BLV bình luận trực tiếp trong nước. Nói về công việc của người BLV, anh bảo: “Đam mê thôi chưa đủ, còn phải cần đến sức khỏe. Cái khó của người BLV là phải truyền được cảm xúc đến khán giả sao cho tự nhiên nhất. Một trận đấu hay thì còn dễ dàng, chứ trận đấu dở thì người BLV phải làm sao để khán giả không bỏ đi”.

Nhà báo Phan Đăng: Đức sẽ vô địch Euro?

Các BLV, những nhà báo thể thao với những hiểu biết sâu về bóng đá đã đưa ra những dự đoán của riêng mình về nhà vô địch Euro 2012. BLV Quang Huy cho biết: “Tôi ấn tượng nhất với đội bóng Croatia bởi đây là đội có lối chơi rất tổ chức, có nhiều cá nhân xuất sắc nhưng kém may mắn nên đã bị loại. Euro năm nay, trình độ các đội bóng rất đồng đều, việc thắng thua phụ thuộc nhiều vào may mắn. Theo dõi từ đầu mùa giải tới giờ, tôi nghĩ rằng, trận chung kết sẽ là cuộc đối đầu giữa Đức và Tây Ban Nha. Song Tây Ban Nha sẽ giành ngôi vô địch nhờ có lực lượng đồng đều, có nhiều cá nhân kiệt xuất và lối chơi rất an toàn”.

“Lịch sử Euro khác World Cup, luôn có nhiều bất ngờ, bất cứ đội nào cũng có thể trở thành nhà vô địch. Tuy nhiên, Pháp có lối đá chắc chắn, an toàn cao, có  nhiều cầu thủ giỏi, có HLV trẻ và cũng đã từng vô địch World Cup cũng như vô địch Euro các năm 1984, 2000. Nếu Pháp vô địch Euro năm nay cũng sẽ không có nhiều bất ngờ” – BLV Khắc Cường dự đoán.

Nhà báo Phan Đăng lại dự đoán rằng, Đức sẽ là nhà vô địch Euro 2012 bởi đây là đội bóng có bản lĩnh, khi thắng hay thua đều điềm đạm. Sự bản lĩnh có thể quyết định chiến thắng, bởi lẽ có đội bóng tưởng là mạnh nhưng tới lúc cần thể hiện bản lĩnh thì lại không làm được, ví dụ điển hình nhất là đội tuyển Nga

Khánh Vy
.
.
.