Đối thoại về "Phát triển bóng đá Việt Nam":

Phó Chủ tịch VFF thừa nhận vẫn còn những trận đấu chưa sạch

Chủ Nhật, 14/01/2018, 08:34
Dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cuộc đối thoại về "Phát triển bóng đá Việt Nam" đã được tổ chức tại nhà khách Chính phủ vào hôm qua.

Sở dĩ phải có cuộc đối thoại mà nói như lời của Phó Thủ tướng là "tất cả các vấn đề phải được đặt lên bàn một cách thẳng thắn, không né tránh" là vì trước đó, tất cả những báo cáo nặng tính sách vở của Tổng cục Thể dục Thể thao và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ở hội nghị sơ kết 4 năm triển khai Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 không làm giới quan sát hài lòng.

Trước cuộc đối thoại hôm qua, rất nhiều những câu hỏi nóng về các vấn đề của bóng đá Việt Nam đã được các chuyên gia bóng đá, báo giới, người hâm mộ gửi tới VFF và ngành Thể thao. Khi cầm micro trả lời các câu hỏi này, các thành viên của ngành Thể thao và Liên đoàn Bóng đá thoạt tiên vẫn trả lời chung chung, nhưng trước sự quan sát, nhắc nhở của Phó Thủ tướng thì tất cả những sự chung chung sau đó đều được cụ thể, minh bạch hoá.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị lãnh đạo VFF phải nói thẳng, nói thật.

Chẳng hạn như trước câu hỏi: "Vì sao khán giả Việt Nam ít đến sân xem V.League?", Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh trả lời: Vì phần lớn các đội bóng có thành tích chưa cao, chưa đáp ứng được sự mong mỏi của người hâm mộ; và thời buổi hiện nay người hâm mộ cũng có thể ngồi ở nhà để xem các trận đấu qua ti vi hay Internet.

Ngay sau khi ông Hoài Anh dứt lời, Phó Thủ tướng đã hỏi ngược trở lại: đấy đã là những lý do thực sự, bản chất chưa, hay còn vì V.League vẫn còn những trận đấu chưa sạch đẹp? Trả lời câu hỏi này, Phó Chủ tịch chuyên môn VFF cho biết: "Đúng là có những hành vi không sạch". Phó Thủ tướng vẫn không đồng tình với câu trả lời này, nên hỏi tiếp: "Đề nghị trả lời thẳng là có sạch hay không, chứ không thể nói là "có hành vi" nữa?". Đến lúc này thì ông Tuấn chính thức thừa nhận: "Có những trận đấu không sạch".

Xung quanh một vấn đề nóng bỏng khác của V.League là chuyện một ông chủ nhiều đội bóng, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho hay: "Nói cụ thể ở đây là anh Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển - PV), qua xác minh chúng tôi thấy nếu xét về mặt sở hữu thì anh Hiển không sở hữu cùng lúc nhiều đội bóng, nhưng xét ở góc độ tài trợ thì có".

Ông Thắng cho biết, vì hiểu được tính nhạy cảm của vấn đề, và tiếp thu những ý kiến phản ánh của dư luận nên đã giám sát các trận đấu giữa các đội bóng được cho là có sự liên quan tới bầu Hiển, nhưng không phát hiện ra bất cứ dấu hiệu thiếu minh bạch nào.

Khi được đề nghị thể hiện quan điểm của Liên đoàn về vấn đề này, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: "Đây là một vấn đề đáng suy nghĩ, cần phải khắc phục bằng quy chế". Ngay lập tức, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ quan điểm: Không thể nói là "đáng suy nghĩ", mà cụ thể phải suy nghĩ như thế nào, khắc phục ra sao?

Một trong những vấn đề đáng quan tâm nữa trong cuộc đối thoại ngày hôm qua là việc phát triển bóng đá trẻ, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết Liên đoàn đã làm tất cả để phát triển bóng đá trẻ, với bằng chứng cụ thể là đã đề nghị các CLB phải có một số lượng nhất định các đội trẻ dự các giải bóng đá trẻ trong nước.

Phó Thủ tướng hỏi ngược: "Quy chế mang tính khuyến khích hay bắt buộc hả anh?". Câu trả lời của Tuấn rõ ràng hơn: "Bắt buộc!". Phó Thủ tướng lại hỏi: "Vậy các đội vi phạm có bị xử phạt không? Xử phạt rồi có cho tham gia nữa không, hay chỉ xử phạt cho có rồi thôi?". Đến đây thì ông Trần Quốc Tuấn thừa nhận những lỗ hổng về quy chế của Liên đoàn. 

Trong cuộc đối thoại, rất nhiều lần Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phải hỏi ngược lại các đại diện của ngành Thể thao và Liên đoàn như vậy. Và cũng nhờ vậy mà lần đầu tiên giới quan sát mới được nghe những câu trả lời rõ ràng, cụ thể, chứ không chung chung, hình thức như trước.

Phó Thủ tướng còn đề nghị tất cả những câu trả lời cùng những màn hỏi đáp, tranh biện của những người tham dự cuộc đối thoại sau đó phải được công khai trên các diễn đàn báo chí, truyền thông để mọi người tiếp tục tham gia, góp ý vì sự phát triển thực sự của nền bóng đá.

Hàng loạt tiếng nói phản biện giàu tâm huyết

Sau khi đại diện ngành Thể thao và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam trả lời gần 30 câu hỏi đã được gửi đến từ trước, rất nhiều chuyên gia, nhà quản lý và nhà báo có mặt tại hội nghị đã đưa ra những ý kiến phản biện đầy tâm huyết và chính xác. Cựu trọng tài bóng đá Dương Mạnh Hùng cho rằng Ban trọng tài vẫn có nhiều mầu sắc bao che, thiếu trung thực trong việc phân công trọng tài, chứ không "hoàn toàn công tâm" như những gì Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi phát biểu trước đó.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho biết: "Tôi thì thấy tính chuyên môn của nhiệm kỳ VII VFF quá ít, vì trong 5 vị trí Thường trực VFF chỉ có duy nhất một con người bóng đá đúng nghĩa". Nhà báo Nguyễn Lưu - người có hàng chục năm theo dõi làng bóng thì lên tiếng một cách riết róng: "Chuyện một ông chủ nhiều đội bóng, báo chí đã nói đi nói lại rồi. Vừa rồi các anh cũng nói, nhưng tôi thấy vẫn chẳng có một cái gì rõ ràng cả. Tôi đề nghị phải làm cho rõ ràng, đến nơi đến chốn vấn đề này".

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.