23 giờ đêm nay, bảng G World Cup 2014, Đức - Bồ Đào Nha:

Phía sau lời nói...

Thứ Hai, 16/06/2014, 15:31
Cả thế giới này có nhắm mắt lại cũng biết sức mạnh số 1 - sức mạnh khủng khiếp nhất của Bồ Đào Nha nằm ở trọn một cái tên: Cristiano Ronaldo. Và người ta cũng biết, Ronaldo thường rất đen và rất nhạt khi đối đầu với ĐT Đức.

Những con số thống kê chỉ ra rằng Ronaldo có cả thảy 3 lần đối đầu với ĐT Đức. Cả 3 lần ấy anh đều không ra sân đá chính, và cả 3 lần ấy đội bóng của anh đều thất thể trông thấy so với đối thủ của mình. Thế nhưng nếu nhìn ở cấp độ CLB thì người ta lại có một lý do khác để tin vào việc "phá dớp Đức" của Ronaldo, khi Real Madird - CLB mà Ronaldo cũng là ngôi sao số 1 đã đánh bại tới 3 CLB Đức trước khi lên ngôi vô địch Champions League mùa giải năm nay.

Gạt qua một bên câu chuyện "cái dớp tinh thần", có một chuyện thực tế hơn và nóng bỏng hơn, đó là suốt thời gian qua cả nước Bồ Đào Nha cứ nhấp nha nhấp nhổm với chấn thương của Ronaldo. Có nhìn cái cách một mình Ronaldo dẫn dắt Bồ Đào Nha đánh bại Thuỵ Điển trong trận Play Off giành vé đi World Cup khu vực châu Âu mới hiểu sức mạnh chuyên môn và sức mạnh tinh thần của anh ở ĐT Bồ Đào Nha lớn đến nhường nào. Trong khi với Bồ Đào Nha, "vấn đề Ronaldo" trở thành vấn đề sống còn thì với ĐT Đức đang có cùng lúc quá nhiều vấn đề xảy ra. Đầu tiên là chuyện ở hàng tiền đạo khi ở kỳ World Cup này, người Đức chỉ có một tiền đạo đúng nghĩa duy nhất là Klose. Đã thế, Klose đã cận kề tuổi 40, và suốt mùa giải vừa qua đã phải đánh đu với chấn thương trong màu áo CLB. Nhìn xuống phía dưới, Đức có một dàn cầu thủ tên tuổi như Podolski, Goetze, Oezil, Schuerle..., nhưng ấn tượng lớn nhất mà cái tập hợp tên tuổi này để lại chỉ là sự thất thường. Nhìn xuống dưới nữa, hàng phòng ngự, và đặc biệt là thủ thành Neuer lại gồm phần lớn những thương binh... Có lẽ hơn khi nào hết, người Đức cần phải phát huy tinh thần Đức - cái tinh thần đã tạo nên một ĐT Đức lừng lững như những chiếc xe tăng trải qua nhiều kỳ hội. Nhưng kể từ khi thoát khỏi cái vỏ xe tăng lạnh lùng để trở thành con thiên nga mềm mại, dường như tinh thần Đức đã bị phai lạt đi rất nhiều.

Ronaldo quyết định sự sống còn của Bồ Đào Nha.

Cảm giác rất rõ là ở thời điểm này, vì những lý do khác nhau mà cả Đức lẫn Bồ Đào Nha đều không thể vào trận với một thể trạng, một tinh thần tốt nhất. 24 giờ trước trận đấu, HLV Joachim Loew khẳng định kể từ khi tiếp nối Klinsmann thực hiện cuộc cách mạng "thiên nga hoá" người Đức, chưa bao giờ ông muốn bỏ cuộc giữa chừng, có nghĩa, Đức không dễ quay trở về cái vỏ lầm lì chắc chắn thời tiền Klinsmann. Ở phía đối diện, HLV Paulo Bento cũng nói phòng ngự không phải là tính cách vốn có của người Bồ Đào Nha. Nhưng với binh tình hiện tại, rất có thể mọi thứ trên sân rồi sẽ diễn ra khác và rất khác so với những gì cả hai nhà cầm quân phát biểu.

Sau trận đấu Đức - Bồ Đào Nha, trận đấu còn lại của bảng G giữa Ghana - Mỹ sẽ diễn ra vào 5 giờ rạng sáng mai. Vào lúc 2 giờ rạng sáng mai còn diễn ra một trận đấu khác ở bảng F Nigeria và Iran. Trong cả hai trận đấu này, các đại diện châu Phi là Ghana và Nigeria đều được đánh giá nhỉnh hơn đối thủ.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.