19h hôm nay, bảng A AFF Suzuki Cup 2014, Việt Nam - Lào:

Phải thắng, nhưng...

Thứ Ba, 25/11/2014, 10:33
Một ngày trước trận đấu, HLV trưởng ĐT Việt Nam Toshyia Miura tuyên bố chắc nịch là Việt Nam phải thắng và sẽ thắng. Một chiến thắng lúc này sẽ xóa đi rất nhiều cảm giác tiếc nuối sau trận ra quân bị cầm hòa, và giúp chúng ta có lợi thế lớn trong trận quyết định sau đó với Philippines. Nhưng thắng như thế nào và thắng bao nhiêu bàn - đấy lại là những vấn đề không thể bỏ qua.

ĐT Lào có trận ra quân khiến HLV trưởng David Booth phát cáu. Một trận đấu mà Lào nhập cuộc tốt, bất ngờ mở tỷ số vào lưới Philippines bằng một cú sút phạt tuyệt đẹp ở cự ly gần 30m - một cú sút phạt thực sự đẳng cấp, nhưng lạ là từ cuối hiệp 1 trở đi, họ lại đánh mất thế trận, rồi để thua liên tiếp 4 bàn. Ông Booth bảo: "Tôi không nghĩ là sau khi có bàn thắng các học trò của tôi lại chơi kém cỏi như thế. Họ kém so với chính năng lực của mình, và thậm chí không thực hiện đúng những yêu cầu chiến thuật của HLV". Sau trận đấu này thì nhà cầm quân người Anh đã chỉnh sửa cho các học trò từng li từng tí, và có vẻ như hiểu rất rõ cái thế cửa dưới của mình so với chủ nhà Việt Nam nên trong cuộc họp báo hôm qua, ông đã nói rất thật: "Việc của tôi bây giờ là phải chỉnh sửa cho cầu thủ của mình, chứ không phải soi mói, nhận xét Việt Nam".

Người ta thường bảo "biết mình biết người trăm trận trăm thắng", nhưng cảm giác như ở đây, David Booth đã hiểu rõ cái thế của đội mình nên cũng chỉ nghĩ đến việc cố gắng làm sao để quân mình chơi tốt nhất, thay vì nghĩ quá nhiều đến đối phương. Mà đúng là cũng chẳng cần phải nghĩ  thật, vì có nhắm mắt lại ông cũng biết thừa là Việt Nam sẽ đá tấn công, quyết tâm ghi thật nhiều bàn thắng.

Khi một phóng viên đặt câu hỏi: "Việt Nam sẽ tấn công với một đội hình và một kịch bản giống trận ra quân chứ?", HLV trưởng ĐT Việt Nam Toshyia Miura nhún vai bảo: "Ồ, tôi sẽ không thể trả lời câu này, vì HLV trưởng ĐT Lào đang ngồi cạnh tôi. Điều duy nhất có thể nói lúc này là chúng tôi đã chuẩn bị tốt nhất có thể, và sẽ chiến thắng - chắc chắn như vậy". Tin vui cho ông Miura khi những cầu thủ bị chấn thương, phải khập khiễng rời sân trong trận gặp Indonesia như Xuân Thành đang hồi phục một cách nhanh chóng. Thế nên nếu muốn ông hoàn toàn có thể tung ra sân một đội hình xuất phát y hệt như trận gặp Indonesia.

HLV Miura tuyên bố Việt Nam chắc thắng. Ảnh: H.M.

Nhưng quãng thời gian 5 tháng làm việc ở Việt Nam Miura cho thấy mình là một chuyên gia tạo bất ngờ ở phương diện dụng binh. Mỗi trận đấu một đội hình, và phải rất sát giờ thi đấu các cầu thủ mới biết được ai chính thức ra sân. Như ở trận Indonesia chẳng hạn, có nhắm mắt lại người ta cũng tin là đội trưởng Tấn Tài sẽ đá chính, và sẽ là một thủ lĩnh cả về chuyên môn lẫn tinh thần ở khu trung tuyến, thế mà rốt cuộc vị trí của Tấn Tài lại được thay bằng Hoàng Thịnh. Vì vậy hôm nay, không loại trừ khả năng những cái tên chưa được tạo cơ hội như Mạc Hồng Quân, Anh Đức sẽ xuất hiện trên hàng tiền đạo, và nếu đúng thế nó sẽ tiếp tục là một yếu tố khiến ĐT Lào bất ngờ.

Câu hỏi lớn nhất mà nhiều người đặt ra lúc này là thủ thành Nguyên Mạnh - người đã mắc lỗi trầm trọng dẫn đến bàn thua thứ 2 ở trận gặp Indo có tiếp tục được tin dùng hay không? Sau trận đấu ông Miura không trách cứ, mà thậm chí còn bênh vực Nguyên Mạnh, vì theo ông những sai lầm như vậy là một phần của bóng đá, của cuộc chơi. Cộng thêm việc đối thủ chỉ là một ĐT Lào yếu thế nên không loại trừ khả năng ông sẽ tiếp tục cho Nguyên Mạnh ra sân để có thể lấy lại cảm giác cân bằng trước trận đánh dự đoán là rất khốc liệt với Philippines sau đó.

Như báo CAND đã đề cập trong số ra ngày hôm qua, vì Philippines đã thắng Lào 3 bàn cách biệt (4-1), nên để tạo ưu thế về chỉ số phụ so với đội này, chúng ta cần thắng Lào ít nhất 4 bàn cách biệt. Và một yêu cầu quan trọng khác: trước một ĐT Lào đang cố vùng lên chứng tỏ bản thân sau trận đầu ra quân vỡ vụn, thầy trò Miura phải thi đấu làm sao để vừa có 3 điểm, vừa không gặp phải những chấn thương, thẻ phạt không đáng có.

Điềm đạm bày trận, từ từ hạ gục đối phương sẽ giúp chúng ta cùng lúc đạt được nhiều mục tiêu, chứ nôn nóng thốc cả đội hình lên cao, đá nhanh, đá áp đặt như trong trận ra quân thì có thể chúng ta sẽ có 3 điểm nhưng sẽ bị sứt mẻ rất nhiều (?!).

Công làm...

Hàng công ĐT Việt Nam sẽ bùng nổ và sẽ làm bàn, đấy là viễn cảnh mà nhiều CĐV Việt Nam nghĩ đến trước trận đấu chiều nay. Và khi đối thủ chỉ là một ĐT Lào bị đánh giá kém mình một bậc thì đó là những suy nghĩ hoàn toàn dễ hiểu.

Về cơ bản Lào không bằng Việt Nam, nhưng Lào cũng có một hai cá nhân có khả năng bứt tốc, khoan phá hàng thủ đối phương không thể coi thường. Cứ nhìn cái cảnh tiền đạo Sayavutthi cứa bóng từ cự ly gần 30m trước khi đưa quả bóng chui tọt mành lưới Philippines - một cú sút phạt cực kỳ đẳng cấp là hiểu một, hai nhân tố Lào có khả năng gây đột biến tới đâu. Nếu trung vệ Việt Nam vẫn đánh đầu hụt và thủ môn Việt Nam vẫn vồ bóng hụt thì chắc chắn những cầu thủ như Sayavatthi không ngờ nghệch đến mức... nhìn bóng lăn ra ngoài. 

Ai cũng bảo là chúng ta sẽ tấn công và sẽ ghi bàn vào lưới Lào, nhưng giữa việc hàng công ghi điểm với việc hàng thủ không mất điểm trước lại là một khoảng cách rất xa. Đã có những ý kiến đề xuất HLV Miura nên kéo Quế Ngọc Hải vào vị trí trung vệ sở trường thay cho một Đinh Tiến Thành mỏng cơm, đọc tình huống chậm. Kéo hay không kéo là quyền của ông Miura, vấn đề là bên cạnh chuyên môn của hàng thủ thì tâm lý hàng thủ cũng là điều cần lưu ý.

Hôm nay, hàng công có thể "làm" ít hay "làm" nhiều nhưng tuyệt đối, hàng thủ không được "phá"!

Phan Đăng

Diệp Xưa
.
.
.