19 giờ hôm nay, bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2014, Việt Nam - Malaysia:

Phải thận trọng đến những giây cuối cùng

Thứ Năm, 11/12/2014, 08:36
Chiến thắng 2-1 gắn liền với 90 phút mĩ mãn ở lượt đi giờ đã là quá khứ. Dĩ nhiên, cái quá khứ ấy giúp chúng ta có khá nhiều lợi thế trong hiện tại, nhưng đêm nay, nhiệm vụ của thầy trò HLV Toshyia Miura là phải quên ngay cái quá khứ ấy đi để tập trung, thận trọng cho đến những phút giây cuối cùng.

Sẽ là đại sai lầm nếu nhìn vào trận lượt đi bạc nhược với vô số những sai sót chuyên môn của Malaysia để coi thường đội bóng này. So với một Malaysia dồn ép Thái Lan, hai lần dẫn trước Thái Lan (đội bóng duy nhất toàn thắng sau vòng đấu bảng) hay một Malaysia với chỉ 10 người trên sân nhưng đã làm 11 cầu thủ Myanmar khốn khổ thì rõ ràng ở trận bán kết lượt đi lại là một Malaysia quá khác. Có ít nhất hai lý do lý giải cho sự khác biệt tiêu cực này. Thứ nhất, ở trận lượt đi họ vắng cặp tiền vệ Shukor và Amri, dẫn đến việc thất thế trông thấy ở những pha tranh chấp tay đôi lẫn khả năng phối hợp, điều tiết trận đấu trong cả công lẫn thủ. Thứ hai, áp lực phải thắng trước 80.000 khán giả nhà cùng sự lên gân thái quá của HLV trưởng Dollah Salleh khi tuyên bố: "Phải ghi ít nhất 2 bàn thắng làm lưng vốn" đã khiến cầu thủ Malaysia chơi bóng trong một trạng thái căng cứng quá đà.

Hy vọng những khoảnh khắc đẹp như thế này sẽ lặp lại trong trận đấu hôm nay. Ảnh: H.M..

Nhưng đến trận lượt về thì mọi thứ hoàn toàn khác. Đoàn quân của Dollah Salleh đang ở tình thế "chẳng còn gì để giấu" và "chẳng còn gì để mất" như chia sẻ của chính Salleh với truyền thông vào hôm qua. Giờ là lúc có bao nhiêu chơi tất tay bấy nhiêu để rồi một sống, hai chết - rất rõ ràng. Những gì diễn ra ở vòng đấu bảng, trong trận đấu cuối cùng với chủ nhà Singapore cho thấy một khi rơi vào cảnh cùng đường như thế này, các học trò của Salleh thường vùng lên mạnh mẽ.

Ai dám nghĩ họ ghi bàn mở tỷ số vào lưới Sing giữa một biển trời khán giả Sing? Ai dám nghĩ họ giật vé từ tay Sing chỉ trong mấy phút bù giờ cuối trận? Thêm một lý do nữa để Malaysia có thể tin tưởng vào việc ghi bàn trên sân Mỹ Đình, đó là trong trận giao hữu với ĐTVN trước thềm AFF Cup cũng ở sân Mỹ Đình, chính Malaysia là đội mở tỷ số trước. Và hôm ấy, sau khi có bàn mở điểm, họ còn tạo ra hàng loạt các cơ hội ngon ăn khác, trước khi bị đuổi người và thua ngược. Tóm lại, đừng bất ngờ nếu Malaysia thể hiện một bộ mặt khởi sắc hơn hẳn so với trận lượt đi.

Những động thái từ ĐTVN cho thấy tất cả đều rất thoải mái, tự tin cho trận đấu này. Từ một con người với gương mặt quàu quạu đầy khó hiểu HLV Miura  giờ đã trở thành tác giả của những nụ cười tươi tắn trên sân tập. Những nụ cười, những tiếng trêu đùa vui vẻ cũng xuất hiện với một tần suất lớn hơn từ các học trò của Miura. Tuy nhiên, sự thoải mái đó không đồng nghĩa với chủ quan, khinh địch, bởi trong cuộc họp báo trước trận đấu, nhà cầm quân người Nhật vẫn khẳng định chắc nịch: "Kết quả cuối cùng còn ở phía trước và chúng tôi vẫn phải vào trận với 100% phong độ vốn có của mình".

So với đội hình xuất phát ở trận lượt đi, hôm nay khả năng hậu vệ trái Xuân Thành (đã bình phục chấn thương) sẽ vào sân thay Văn Biển và có thể sẽ có một bất ngờ lớn trên hàng công khi Mạc Hồng Quân (người đã chơi rất tốt khi vào sân thay người ở trận lượt đi) được xếp thế chỗ Công Vinh.

Ở vòng đấu bảng, Malaysia đã giật vé của chủ nhà Singapore khi trận đấu chỉ còn năm, bảy phút. Đêm nay, Malaysia còn tới hơn 90 phút để quyết chiến nên các tuyển thủ Việt Nam  tuyệt đối không được chủ quan!

Malaysia ngùn ngụt lửa quyết tâm

Malaysia sẽ lách qua khe cửa hẹp vào chung kết trong hai trường hợp sau đây: Một là thắng Việt Nam 2 bàn cách biệt và hai là thắng 1 bàn cách biệt nhưng lại ghi được ít nhất 3 bàn (chẳng hạn các tỷ số 3-2, 4-3, 5-4...). Trong trường hợp Malaysia thắng 2-1, kết quả hai lượt trận là 3-3 và cả hai đội đều giống nhau ở tất cả các chỉ số trên sân khách thì trận đấu phải bước vào hiệp phụ và nếu hiệp phụ vẫn hoà thì những loạt "đấu súng" 11m sẽ được thực hiện để quyết định thắng - thua.

Hôm qua, HLV trưởng Salleh tiếp tục khẳng định lại việc: "Ở thế không còn gì để mất, chúng tôi sẽ đá với 200% phong độ của mình". Và khi một phóng viên đặt câu hỏi: "Malaysia có đá mạnh, đá rát làm chùn chân cầu thủ Việt Nam như trong trận lượt đi hay không" thì nhà cầm quân này cho biết: "Trong bóng đá, không thể nói trước điều gì cả!".

Diệp Xưa

Phan Đăng
.
.
.