Olympic Việt Nam: Đi săn không... súng?

Thứ Hai, 15/10/2007, 10:49
Đoàn quân Olympic Việt Nam lặn lội tới Arab mang theo một mục tiêu duy nhất: Tìm kiếm một trận đấu coi được trước chủ nhà Saudi Arabia vào ngày 17/10 tới. Tuy nhiên, chuyến săn Tây Á này của đội dự báo là rất gian khó khi mà họ không được trang bị những vũ khí sắc bén nhất...

Xếp vị trí thứ 3 ở bảng C với 2 điểm sau 3 lượt trận, kém đội đầu bảng Nhật Bản tới 5 điểm, cửa giành vé tới Olympic Bắc Kinh 2008 của Olympic Việt Nam coi như đã khép lại. Thực trạng đó khiến chuyến làm khách của đội ở Saudi Arabia không có nhiều ý nghĩa trên phương diện kết quả.

Không biết có phải vì thế không mà nhân sự của đội trong hành trình Tây á có sự thay đổi khá nhiều theo chiều hướng tiết kiệm: Ba tinh binh Công Vinh, Thanh Bình, Vũ Phong được cất ở nhà. Ngay cả HLV trưởng A.Riedl cũng nhường tay lái cho trợ lý Mai Đức Chung cầm quân đánh trận.

Về mặt số lượng, ở cuộc tái đấu với đội chủ nhà tới đây, việc vắng 2/11 cầu thủ đá chính so với trận lượt đi không phải là con số nhiều. Trong tay ông Chung vẫn còn tới 9 cầu thủ từng xuất trận ở cuộc đối đầu trên sân Mỹ Đình vừa qua gồm: thủ môn Đức Cường; 4 hậu vệ Việt Cường, Long Giang, Xuân Hợp, Nhật Tân; 3 tiền vệ Duy Nam, Công Minh, Tiến Thành và 1 tiền đạo Anh Đức.

Tuy nhiên, thực tế thì việc mất Công Vinh và Vũ Phong lại làm suy giảm đáng kể sức mạnh của đội. Vẫn biết bóng đá là môn chơi tập thể, nhưng nên nhớ rằng, ở đội Olympic Việt Nam, vai trò của 2 cá nhân này là rất quan trọng.

Thậm chí, sẽ không quá nếu như nói họ là đầu ra cho mặt trận tấn công của đội. Trong thời gian qua, Công Vinh luôn được coi là lựa chọn số 1 trên hàng công của cả đội tuyển quốc gia lẫn đội Olympic.

Dù không tham dự tất cả các trận đấu trong chiến dịch vòng sơ loại Olympic Bắc Kinh 2008, nhưng tiền đạo này cũng đã đóng góp cho đội Olympic 3 bàn thắng. ở trận lượt đi hòa 1-1 với Olympic Saudi Arabia vừa qua, chính chân sút xứ Nghệ này là người đã gây áp lực khiến hậu vệ Alamri Majed Rafa lúng túng đá phản lưới nhà, tạo ra bàn mở tỷ số cho Olympic Việt Nam.

Còn Vũ Phong, dù đá ở vị trí tiền vệ, nhưng cầu thủ đội Bình Dương này hiện tại là người mang về nhiều bàn thắng nhất cho đội Olympic Việt Nam (5 bàn) trong chiến dịch vòng sơ loại Olympic Bắc Kinh 2008.

Không chỉ đóng vai trò ghi bàn, cả Vinh và Phong đều được coi là hạt nhân cho những tình huống tấn công của đội tuyển Olympic từ cánh hay trung lộ.

Vắng họ, người ta có lý do để e ngại cho sức sống và tính khả thi của những phương án tấn công. Bởi trong danh sách những kẻ đóng thế như Phúc Hiệp, Tăng Tuấn còn quá non trận mạc và trình độ hay Phong Hòa, Anh Đức thì kẻ vừa lành chấn thương, người đã có dấu hiệu tụt phong độ.

Thêm nữa, trong số này mới chỉ có Phúc Hiệp và Phong Hòa là từng ghi bàn cho đội Olympic trong chiến dịch vòng sơ loại, còn lại đều là những "khẩu súng câm lặng".

Mặt khác, trong vị thế làm khách, Olympic Việt Nam sẽ phải gánh chịu sức ép khá lớn từ Olympic Saudi Arabia. Chắc chắn một thế trận đôi công như ở trận lượt đi trên sân Mỹ Đình sẽ không lặp lại cho thầy trò HLV Mai Đức Chung ở cuộc tái đấu vào ngày 17/10 tới.

Kéo theo đó, những tình huống ăn bàn trước khung thành đối phương sẽ giảm thiểu. Cơ hội ít đi, trong khi không có những vũ khí bén nhọn nhất để tận dụng tốt cơ hội, xem ra "chuyến săn" Tây á của Olympic Việt Nam đã khó lại càng thêm khó.

Nhiều người cho rằng, khả năng đua tranh quyền đi tiếp của Olympic Saudi Arabia cũng chẳng còn nên họ sẽ không quá máu mê khi tiếp các vị khách đến từ Việt Nam. Tuy nhiên, những động thái gần đây của đội chủ lại chỉ ra rằng, họ rất coi trọng cuộc tái chiến với Olympic Việt Nam.

Thậm chí, người Saudi Arabia còn coi đây là một nấc thang để đào thoát khỏi cái vị trí cuối bảng C bất xứng với hình ảnh của họ, cũng như mở ra tia hy vọng cho một cuộc lội ngược dòng.

Bằng chứng là ngay sau trận lượt đi ở Mỹ Đình, LĐBĐ Saudi Arabia đã quyết định đưa HLV Nasser Al-Johar, người từng dẫn dắt đội tuyển quốc gia này ở VCK World Cup 2002, lên cầm cương đội Olympic thay cho nhà cầm quân Bandar Juaithen.

Trận đấu với Olympic Việt Nam sẽ là màn ra mắt của vị thuyền trưởng mới. Một màn ra mắt mà tân HLV Nasser Al-Johar chắc chắn không muốn gây thất vọng cho các cổ động viên nhà.

Bên cạnh đó, dù gì đi chăng nữa, thì ở trận lượt về này, Olympic Saudi Arabia cũng đóng vai chủ nhà. Vị thế đó đặt ra cho họ không chỉ mục tiêu thành tích mà còn cả ý nghĩa danh dự để chiến đấu. Vậy nên, đừng mong chờ sẽ có sự dễ dàng nào chờ đợi thầy trò HLV Mai Đức Chung trên đất Saudi Arabia

Bảo Hân
.
.
.