Olympic VN - Myanmar: Chiến thắng, nhiệm vụ khả thi!

Thứ Ba, 11/12/2007, 08:59
Mặc dù thể hiện một phong độ kém cỏi ở vòng đấu bảng, nhưng may mắn tránh được chủ nhà Thái Lan nên cơ hội vào chung kết của Olympic VN vẫn còn sáng sủa. Chúng ta luôn thắng Myanmar tại các kỳ SEA Games, và thành tích đó hoàn toàn có thể kéo dài...

Olympic VN, khó khăn đầy rẫy...

3 trận đấu bảng, trong đó 2 màn trình diễn tệ hại trước Singapore và Lào đã khiến dư luận gần như mất hết sự kiên nhẫn với thầy trò ông Riedl. Ngay cả báo chí tại Nakhon Ratchasima những ngày đầu vồ vập, săn đón ĐT Olympic là thế, nay cũng... nhãng ra để dành sự quan tâm cho những môn "vàng" khác như cử tạ, wushu...

Nhưng tâm lý người Việt Nam xem bóng đá có một đặc trưng là dễ thứ tha.

Cho nên chỉ cần một chiến thắng trước Myanmar ở trận bán kết chiều 11/12, rất có thể ĐT Olympic VN lại ghi được những điểm số đầy giá trị trong lòng người hâm mộ. Niềm tin và tình yêu thương tưởng như khô cạn, nhưng nó sẽ dạt dào trở lại ngay nếu đội bóng con cưng "lột xác" dù chỉ trong khoảnh khắc.

Có lẽ hơn ai hết, HLV Riedl hiểu rằng tương lai của ông phụ thuộc vào trận bán kết này đến mức nào. Rõ ràng là sau 2 trận cầu "muối mặt", ông đang mất bình tĩnh, đang choáng váng, đang không thể lý giải những gì đang xảy ra...

Ông cố trấn an mình bằng cách... trấn an các học trò. Khi ông loại Đức Cường trước trận gặp Lào, ông lý giải đó là dự kiến của BHL từ lúc... ở nhà. Nhưng nếu Vĩnh Lợi tiếp tục bắt chính ở trận gặp Myanmar này, thì sẽ giải thích thế nào?

Chỉ có một nguyên nhân: phong độ. Ông Riedl chắc chắn sẽ phải sử dụng người giữ thành có trạng thái tốt hơn vào thời điểm này. Mặc dù chính Vĩnh Lợi cũng có một điểm yếu cố hữu là tâm lý.

Cũng như vậy là trường hợp của Phong Hoà. So với Nhật Tân, Phong Hoà được đánh giá cao hơn về khả năng tham gia tấn công, nhưng anh "cóng" trận đầu nên đã mất sự tin tưởng từ thầy Riedl. Ông sẽ không dám mạo hiểm đánh đổi sự ổn định của Nhật Tân lấy sự đột biến của Phong Hoà.

Minh Chuyên thì lại khác. Được coi là tiền vệ duy nhất có khả năng kiến tạo ở trung tuyến, nhưng chấn thương đã buộc Minh Chuyên phải ngồi ngoài trong những buổi tập gần đây. Cực chẳng đã, ông Riedl phải gạt anh khỏi danh sách đăng ký.

Như vậy, nếu đặt trong tương quan so sánh, Olympic VN sẽ gặp bất lợi lớn ở hàng tiền vệ, vốn dĩ đã yếu, nay lại thiếu. Trong khi đó, Myanmar có bộ tứ chơi xông xáo và khá hiệu quả, gồm Win Thein, Myo Thant, Thiha Aung, Pai Soe.

Đó chính là nền tảng để Myanmar hoàn tất vòng đấu bảng với vị trí thứ nhì. Họ hoà Indonesia trong một thế trận phòng thủ có chủ đích, đánh bại Campuchia với cách biệt cần thiết, và tuy thua Thái Lan nhưng cũng ghi được đến 2 bàn thắng vào lưới đội chủ nhà.

Sẽ thật "đau đầu" cho ông Riedl nếu hàng thủ của chúng ta cứ tiếp tục một lối chơi ngờ nghệch và thiếu tập trung...

... Nhưng lịch sử ủng hộ chúng ta

Tuy vậy, trong thời khắc khó khăn này, cái tên Myanmar vẫn gợi cho chúng ta thật nhiều hy vọng. Đơn giản là vì từ khi bóng đá Việt Nam tái hoà nhập cùng khu vực, trong tất cả các kỳ SEA Games có dịp gặp Myanmar, chúng ta luôn chiến thắng.

Năm 1995, tại Chiang Mai, bàn thắng vàng của Trần Minh Chiến vào lưới Myanmar đã đưa thầy trò HLV Weigang đến một cái mốc vinh quang, mà kể từ thời điểm đó, Việt Nam bắt đầu được coi là một thế lực tại ĐNÁ.

Năm 1999, đích thân HLV Riedl dẫn dắt ĐTVN vượt qua đối thủ này với tỷ số 2-0. Và ở kỳ SEA Games gần đây nhất, 2005, Olympic VN cũng dưới tay Riedl, dù... "nhận độ" nhưng vẫn đánh bại Myanmar 1-0.

Có một điều đáng chú ý là trong cả 3 SEA Games đó, Myanmar đều là một trong những bước đệm để chúng ta tiến vào chung kết.

Liệu lần này, lịch sử có tiếp tục kéo dài?

Ông Riedl đã có khá nhiều thông tin về đối thủ Myanmar. Thật ra thì lực lượng lần này của chúng ta tuy không thật sự mạnh, nhưng khéo ăn thì vẫn no, mà khéo co thì vẫn ấm. Với những con người trong tay, ông hoàn toàn có thể lập một thế cờ đủ để mở ra những cửa thắng cho Olympic VN.

Cũng đừng quên rằng thành công của ĐT nữ VN trước Myanmar 1 ngày trước đó cũng sẽ tác động không nhỏ đến tinh thần và quyết tâm của ĐT nam.

Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ tin tưởng: "Tôi hy vọng rằng ở trận đấu này, các em nam cũng sẽ có được phong cách và tinh thần tốt như các em nữ. Tôi nghĩ chiến thắng của ĐT nữ sẽ làm thức tỉnh ĐT nam".

Đó là sự thức tỉnh được hàng triệu con tim mong đợi... Hãy chờ xem thầy trò ông Riedl có đảm nhiệm được trọng trách "khoá đuôi", hoàn tất "cú đúp" trước bóng đá Myanmar tại SEA Games 24 hay không.

Đội hình dự kiến:

Olympic VN: Vĩnh Lợi, Việt Cường, Long Giang, Xuân Hợp, Nhật Tân, Tấn Tài, Công Minh, Duy Nam, Vũ Phong, Thanh Bình, Công Vinh.

Olympic Myanmar: Zin Htet, Htet Aung, Win Aung, Moe Win, Maung Lwin, Thiha Aung, Win Thein, Myo Thant, Si Thu Win, Pai Soe, Aye San

Theo Anh Đức (Vietnamnet)
.
.
.