Nỗi sợ của "tướng" Vân...

Thứ Bảy, 21/07/2012, 17:35
Trước 5 vòng sinh tử cuối mùa, khi được hỏi sợ điều gì nhất thì “tướng” Lai Hồng Vân của Kiên Giang nói rất rõ là “sợ cuộc chơi không công bằng”. Tại sao ông Vân lại sợ như thế nhỉ?

Thời còn làm cầu thủ, Lai Hồng Vân đã từng nằm gai nếm mật với bóng đá Đồng Tháp, và quá trình nằm gai nếm mật ấy giúp người anh cả một thời của bóng đá Đồng Tháp  đủ hiểu những ngóc ngách trong những cuộc chạy chống xuống hạng cuối mùa. Những ngóc ngách mà ở đấy đôi khi “trình độ chuyên môn” lại không được đánh giá cao bằng “những mối quan hệ” hoặc những đồng tiền được chung chi theo dạng… tiền tươi.

Nhưng nếu nói về tiền thì Kiên Giang của ông Vân bây giờ chính là đội bóng ít tiền nhất V.League. Ít tới mức mà hồi đầu mùa giải, ông Vân chỉ dám thử việc những cầu thủ đã được nhiều đội khác thải ra, và đã có những thống kê về việc tổng số lương tháng mà đội bóng của ông trả cho các cầu thủ thậm chí còn không bằng tổng số lương tháng của vài, ba ngôi sao ở những đội bóng thuộc vào hàng “ông kẹ”. Còn nói về quan hệ thì so sánh với Đồng Tháp hay Khánh Hòa – hai đối thủ trong cuộc đua chống xuống hạng với Kiên Giang hiện nay, rõ ràng Kiên Giang khó có thể sánh bằng.

HLV Lai Hồng Vân của K.Kiên Giang (phải) lo cuộc đua chống xuống hạng sẽ có tiêu cực. Ảnh: Quang Minh

Ai cũng biết, Khánh Hòa đã có thời được nhìn nhận như “vua trụ hạng”, và thực tế những mùa giải gần đây Khánh Hòa đã có lúc rơi vào trạng thái nguy kịch nhưng luôn  được “cứu” một cách ngoạn mục vào phút chót.

Ở vòng 21 V.League vừa qua, trong cuộc đấu Khánh Hòa – Sài Gòn.Xuân Thành trên sân Thống Nhất, cũng đã có những dấu hỏi rất lớn về việc đội chủ nhà đã “mở toang khung thành” cho những chân sút Khánh Hòa, nhưng Khánh Hòa kém tới mức đã không thể đưa bóng vào gôn quá 1 lần, đành chấp nhận tỉ số thua 1-2… ngoài kịch bản. Còn với Đồng Tháp, mặc dù HLV trưởng Trần Công Minh luôn tuyên bố về việc “chỉ quan tâm đến chuyên môn, chứ không quan tâm đến những diễn biến hậu trường” thì những người thạo việc cũng biết rằng một khi cần “quan hệ”, Đồng Tháp cũng không phải là đội bóng… tay mơ...

Thế nên ông Vân có lý khi nói rằng điều sợ nhất của ông bây giờ không phải là sợ các cầu thủ không thể hiện được năng lực của mình, mà là sợ cuộc đua chống xuống hạng sẽ diễn ra không công bằng.

Ông Vân còn nói đại ý rằng nếu xuống hạng vì yếu chuyên môn thì ông sẵn sàng chấp nhận, nhưng nếu xuống hạng vì phải gánh chịu những tác động ngoài chuyên môn thì nghiệt lắm và oan lắm. Chính vì hiểu mình, hiểu người, hiểu cả làng bóng trong giai đoạn nhạy cảm này nên ông Vân rất hoan nghênh những tuyên bố mới đây của ban lãnh đạo VPF, rằng sẽ đuổi ngay mọi cầu thủ, mọi HLV, mọi đội bóng có biểu hiện tiêu cực trong giai đoạn cuối mùa. Nhưng ông Vân cũng cẩn thận nói thêm rằng BĐVN xưa nay luôn diễn ra tình trạng “đầu voi đuôi chuột”, nói được nhưng không làm được, vậy nên ông mong những phát biểu mạnh mẽ của VPF đợt này rồi sẽ không như thế. Nghe những tâm sự của ông Vân mà bỗng thấy cảm thương cho một đội bóng vừa nghèo vừa không có đồng minh trong một cuộc chiến sống còn!

Hãy chờ xem đội bóng ấy rốt cuộc có thoát nổi không khi mà bây giờ ai cũng nói so với Khánh Hòa hay Đồng Tháp thì cửa thoát của họ là nhỏ nhất!

Chiều nay, đấu sớm vòng 22 V.League: “Nội soi” sân Cao Lãnh!

Chiều nay, 3 trận đấu sớm vòng 22 V.League sẽ diễn ra trên sân Cao Lãnh giữa chủ nhà Đồng Tháp với Sài Gòn. Xuân Thành, sân Ninh Bình giữa chủ nhà The Vissai Ninh Bình với Hoàng Anh. Gia Lai và sân Lạch Tray giữa Vicem.Hải Phòng với HN.T&T. Trong số 3 trận đấu này thì trận đấu trên sân Cao Lãnh là đáng “nội soi” hơn cả. Lý do là với vỏn vẹn 23 điểm, Đồng Tháp đang đứng ở vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng V.League và đang cạnh tranh quyết liệt với Khánh Hòa, Kiên Giang trong cuộc đua chống xuống hạng. Trong khi ấy SG.XT với 35 điểm đang đứng thứ 3 trên BXH nhưng không có những dấu hiệu tích cực cho thấy đội bóng này muốn cạnh tranh những vị trí đầu tiên với các đại gia V.League. Do vậy đã có những nghi ngờ về việc SG.XT sẽ đá lỏng chân trên sân Cao Lãnh. Nếu những nghi ngờ được chứng thực, khả năng chủ nhà Đồng Tháp có 3 điểm là rất lớn, còn nếu hai đội sòng phẳng, đàng hoàng đấu với nhau, cầu thủ Đồng Tháp khó có thể so đọ được với những cái tên số má bên phía SG.XT...

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.