Câu chuyện bóng đá:

Nỗi khổ ‘nhà giàu’ Quảng Ninh

Thứ Tư, 12/08/2015, 14:25
Mùa đầu tiên lên chơi V.League, Quảng Ninh là một đội bóng nghèo, cầu thủ phải nhận thưởng Tết mỗi người 10kg gạo. Nhưng đến mùa thứ hai, khi đội bóng sang tên đổi chủ thì Quảng Ninh lại trở thành miền đất hứa. Nghiệt một nỗi, khi nghèo Quảng Ninh đau kiểu nghèo, đến khi giàu lại đau kiểu nhà giàu - một nhà giàu mới mẻ, non kinh nghiệm.

Đầu mùa giải năm nay, khi bầu Hùng xuất hiện ở Quảng Ninh và không ngại vung ra cả một núi tiền để thuyền trưởng Đinh Cao Nghĩa mang về sân Cẩm Phả hàng loạt cái tên bóng bẩy như Quang Hải, Mạc Hồng Quân, kết hợp với những "tài sản" vốn có như Vũ Minh Tuấn... thì nhiều người tin rằng đội bóng này sẽ luôn nằm trong top 3 V.League. Mà giai đoạn đầu mùa giải, quả đúng là Quảng Ninh luôn nằm ở tốp 3, thậm chí đã đoạt tới 3 danh hiệu xuất sắc nhất tháng 1. Đấy là tháng mà đội bóng của ông Đinh Cao Nghĩa đá 6 trận thì giành chiến thắng tới 5 trận, trong đó có 4 trận trên sân khách, chính thức được gọi là vua sân khách.

Thời điểm ấy, nhìn cái cách Quảng Ninh bất ngờ đá ăn miếng trả miếng ở những cái sân có tiếng là đi dễ khó về như sân của Bình Dương, Long An, Hoàng Anh Gia Lai, và giành chiến thắng thuyết phục ở cả 3 trận đấu này không những người hâm mộ Quảng Ninh mà chính những nhà làm giải cũng vui mừng với một "hiện tượng" thú vị, hứa hẹn sẽ khiến mọi ông lớn V.League phải rất kiêng dè. Thế mà lúc này, sau 20 vòng đấu, Quảng Ninh đã rơi xuống tận thứ 7 với 30 điểm, kém đội đầu bảng Bình Dương tới 11 điểm, và kém đội đứng thứ 3 Hải Phòng 6 điểm. Trong bối cảnh V.League chỉ còn 6 vòng đấu nữa, khả năng Quảng Ninh kịp "vượt cạn" để đạt mục tiêu top 3 xem chừng rất khó...

Trước hết phải nói đến sự yếu kém nói chung của các ngoại binh Quảng Ninh mùa này, khi ngoại trừ Kizito, tất cả các ngoại binh còn lại đều trở thành nỗi thất vọng lớn. Điều này không chỉ để lại những ảnh hưởng lớn tới chuyên môn đội bóng, mà còn đụng chạm tới những vấn đề tế nhị phía sau hậu trường, khi chính những người trong cuộc đã phải đặt ra một lô lốc các câu hỏi: Ai đã chịu trách nhiệm tuyển ngoại binh? Vì sao tiền không ngừng được vung ra mà vẫn "vớ" phải những ngoại binh yếu kém?

Càng về cuối mùa giải, những khoảnh khắc ăn mừng như thế này càng ít đi với cầu thủ Quảng Ninh. Ảnh: H.M.

Những vấn đề ngoại binh cộng thêm tình trạng sức khoẻ thiếu ổn định khiến HLV trưởng Đinh Cao Nghĩa xin tạm nghỉ giữa chừng. Và đến lúc này thì bóng đá Quảng Ninh chứng kiến một hiện tượng không giống ai khi bầu Hùng - một người tâm huyết với bóng đá và sẵn sàng bạo chi cho đội bóng đã bất ngờ tuyên bố: "Tôi sẽ thay anh Nghĩa trực tiếp cầm quân chỉ đạo". Chắc chắn đây sẽ là một trong những tuyên bố "dị" nhất của bóng đá Việt Nam nói riêng và bóng đá thế giới nói chung, vì ai cũng hiểu vị trí, vai trò của một ông chủ tịch CLB với một ông HLV trưởng là rất khác nhau. 

Ngay cả khi bầu Hùng chỉ tuyên bố như vậy để uý lạo tinh thần binh sĩ thì nó cũng cho thấy ông chưa thật sự hiểu và có nhiều kinh nghiệm ứng phó với các tình huống khác nhau của một sân chơi chuyên nghiệp. Không lâu sau khi tuyên bố cầm quân, và thực tế đã cầm quân trận Quảng Ninh - Đà Nẵng, bầu Hùng lại tuyên bố trả lại vai trò huấn luyện cho HLV phó Hoàng Thọ. 

Và cũng không lâu sau khi ông Thọ cầm quân thì cựu HLV Đinh Cao Nghĩa lại bất ngờ khỏi bệnh, rồi tuyên bố tái xuất. Rốt cuộc, mới nhất Quảng Ninh đã gõ cửa phòng các Đội tuyển QG VFF để bổ sung HLV Phạm Như Thuần. Vòng 20 V.League mới đây, trong lần đầu tiên cầm quân, ông Thuần đã nhận thất bại 1-3 trên sân Thanh Hoá...

Sáu vòng còn lại mùa giải, thật khó để Quảng Ninh leo vào tốp 3. Điều thực tế nhất bây giờ là chờ mùa giải mới để làm lại, và làm một cách tử tế từ chính những kinh nghiệm thương đau của mình. Để trở thành một đội bóng lớn, không phải chỉ thay thầy đổi chủ rồi cứ thể đổ tiền vào là được!

Đã có trọng tài Nhật Bản nhận lời

 

Thông tin từ Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi cho hay LĐBĐ Nhật Bản đã đáp lại lời mời của VFF và VPF về việc cử trọng tài sang điều khiển một số trận đấu quan trọng tới đây tại V.League. Cụ thể, trọng tài Takuto Okabe sẽ điều khiển trận HN.T&T - Bình Dương trên sân Hàng Đẫy ngay ở vòng 21 V.League cuối tuần này. Sang đến vòng 23, nhiều khả năng các trọng tài ngoại cũng sẽ điều khiển hai trận đấu có ý nghĩa như các trận chung kết xuôi giữa Bình Dương - Thanh Hoá trên sân Gò Đậu và chung kết ngược giữa Đồng Nai - Hoàng Anh Gia Lai trên sân Đồng Nai.

Ngoại trừ Nhật Bản, VFF và VPF cũng đã gửi lời mời tới trọng tài các nước Hàn Quốc, Malaysia, Singapore nhưng đến lúc này vẫn chưa có hồi đáp.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.