Chuyện chưa biết về võ sĩ pencak silat CAND giành HCV ASIAD 2018

Thứ Sáu, 31/08/2018, 17:10
Ở SEA Games 29 năm 2017, võ sỹ của thể thao Công an nhân dân Nguyễn Văn Trí là người khóa sổ danh sách Huy chương vàng (HCV) cho Đoàn Thể thao Việt Nam. 


Tới ASIAD 2018, chàng trai này lại là võ sỹ Pencak Silat Việt Nam đầu tiên, là VĐV đầu tiên của thể thao Công an nhân dân lên ngôi vô địch ASIAD. Với Nguyễn Văn Trí, đây thực sự kỳ giải đáng nhớ nhất từ khi anh bước vào con đường thể thao thành tích cao.

Đến với võ thuật vì đam mê

Nguyễn Văn Trí giờ đã 24 tuổi, cũng không còn là trẻ ở đội tuyển quốc gia cũng như đội Pencak Silat Công an nhân dân. Thực sự, anh đang ở độ tuổi chín muồi khi liên tiếp giành được thành công đáng chú ý trong 2 năm nay.

Những người thân trong gia đình anh tại Nam Định kể rằng, từ bé Nguyễn Văn Trí đã ham thích vận động và chơi thể thao. Quan trọng là cậu bé Nguyễn Văn Trí có tố chất nên mới đam mê thể thao đến vậy. Vì thế, con đường đến với thể thao thành tích cao của cậu bé khá suôn sẻ mà không gặp phải sự phản đối hay không bằng lòng từ người thân như nhiều trường hợp khác. 

Võ sỹ Nguyễn Văn Trí (thứ ba từ trái sang) trong ngày trở về sau khi tham dự ASIAD 2018

Thậm chí, ông Nguyễn Văn Thi – bố của Nguyễn Văn Trí còn nhờ người giới thiệu để con trai mình đến tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Công an nhân dân từ cách đây 9 năm. Nơi này từng sở hữu đội ngũ HLV và VĐV Pencak Silat nổi tiếng Việt Nam nên được kỳ vọng sẽ giúp Nguyễn Văn Trí (còn có biệt danh là Trí “bò”) đi tới cùng với niềm đam mê võ thuật của mình.

Chính nhờ có một bệ phóng tuyệt vời là sự ủng hộ của gia đình mà Nguyễn Văn Trí yên tâm theo nghiệp võ thuật. Thành công tại các giải trong nước liên tục tìm đến với võ sỹ Công an nhân dân này để rồi anh được triệu tập vào đội tuyển quốc gia, nơi giúp ước mơ được tham dự các kỳ giải quốc tế của anh thành hiện thực. Ở đây, những tố chất và thế mạnh của Nguyễn Văn Trí được phát huy, giúp anh luôn là lựa chọn hàng đầu ở nhóm hạng cân nặng.

Trong khi đó, gia đình của Nguyễn Văn Trí cũng hoàn toàn hài lòng khi thấy cậu con trai đã đạt thành công nhất định với sự lựa chọn của mình. Họ cũng hiểu,  phía sau thành công của Trí là không ít chấn thương, sự cực nhọc ngay trong tập luyện để khẳng định bản thân. 

Ở một môn võ đối kháng mạnh mẽ như Pencak Silat, chấn thương là điều khó tránh. Chính Nguyễn Văn Trí cũng phải chấp nhận chuyện này và thực tế, đã không ít lần phải nghỉ tập luyện vì chấn thương. Nhưng chính sự trui rèn khốc liệt trong tập luyện đã tạo nên một võ sỹ lỳ lợm Nguyễn Văn Trí trên sàn đấu.

Tấm HCV quý hơn vàng

Cho đến trước ASIAD 2018, thể thao Công an nhân dân vẫn chưa có VĐV giành được HCV tại ASIAD. Trong khi đó, VĐV ở nhiều trung tâm thể thao hàng đầu cả nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quân đội đều đã mang HCV ASIAD về cho đơn vị chủ quản. 

Thực tế, đó là khát vọng chung của những người làm thể thao Công an nhân dân dù biết rằng kinh phí phục vụ tập luyện, thi đấu quốc tế không quá dồi dào như một số đơn vị khác. Đã có những bước đi theo hướng chỉ tập trung vào một số môn thể thao phù hợp với điều kiện của ngành để bảo đảm “ít nhưng tinh”. Trong số này, Pencak Silat được xem như một trong những môn có thể mang về nhiều thành tích quốc tế.

Cách đây 3 năm, Đại tá Nguyễn Hiền Lương – Nguyên Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân (nay thuộc Phòng Thể dục Thể thao Công an nhân dân) từng tâm sự rằng để có một lứa VĐV giành được thành tích cao trên đấu trường thể thao trong nước và quốc tế đều phải trải qua một quá trình đào tạo dài hơi. 

Lứa VĐV của thể thao công an từng góp mặt thi đấu giai đoạn ASIAD 2010 là những VĐV được đào tạo từ các năm 1998, 1999, 2000. Trước đó, sau rất nhiều năm đào tạo thì bắn súng Công an nhân dân mới có được 1 xạ thủ giỏi như Nguyễn Mạnh Tường.

Lúc ấy, ông Nguyễn Hiền Lương cũng tiết lộ rằng nhiều VĐV trẻ ở các môn như Karatedo, Wushu, Pencak Silat, Cử tạ… của thể thao Công an nhân dân đang dần trưởng thành và được tạo điều kiện tập huấn, thi đấu quốc tế nhiều hơn. Không nói cụ thể nhóm VĐV đó là ai nhưng sau đó thì tất cả đều rõ khi Nguyễn Văn Trí và Trịnh Văn Vinh ở bộ môn cử tạ đã giành những tấm huy chương quốc tế quan trọng cho thể thao Việt Nam.

Với Nguyễn Văn Trí, đường đến với tấm HCV ASIAD 2018 cực kỳ nhọc nhằn. Nước chủ nhà bỏ hạng 80kg và 85kg nam vốn là thế mạnh của Pencak Silat Việt Nam khiến Ban huấn luyện phải đôn võ sỹ hàng đầu của 2 hạng trên là Nguyễn Duy Tuyến lên thi đấu ở hạng 90kg – vốn là sở trường của Nguyễn Văn Trí. 

Điều này cũng khiến Nguyễn Văn Trí phải lên hạng 95kg để thi đấu. Việc đôn cân đương nhiên khiến VĐV không còn nhanh nhẹn như trước và phải mất thời gian làm quen với thể trạng mới. Nguyễn Văn Trí cũng phải mất nhiều thời gian để thích nghi.

Đến khi vào thi đấu tại ASIAD 2018, do không phải đối đầu với võ sỹ chủ nhà trong trận chung kết nên áp lực phải giành bằng được tấm HCV cho Đoàn Thể thao Việt Nam lại càng lớn. Quãng thời gian từ trận bán kết đến trận chung kết kéo dài đến 3 ngày cũng ảnh hưởng đến tâm lý của chàng trai người Nam Định. 

Cũng vì vậy, Nguyễn Văn Trí thi đấu không tốt trong 2 hiệp đầu của trận chung kết, nhận không ít đòn phạm luật của đối thủ và nếu không mạnh mẽ về tâm lý thì hoàn toàn có thể sớm rời cuộc chơi. Đến khi tìm được trạng thái tốt nhất ở hiệp 3 thì Nguyễn Văn Trí mới là chính mình để có thể lội ngược dòng, mang về tấm HCV đầu tiên cho đội tuyển Pencak Silat Việt Nam cũng như tấm HCV thứ 3 cho Đoàn Thể thao Việt Nam  tại ASIAD 2018.

Ngày trở về Hà Nội, nhà vô địch ASIAD 2018 vốn mạnh mẽ, lỳ lợm trên sàn đấu hoàn toàn bất ngờ khi được nhiều người chờ đón, chào mừng trong đó có người thân và cả những người thầy trong ngành thể thao Công an nhân dân. 

Đấy là phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực, hy sinh và cả đam mê võ thuật của Trí. Đến lúc này, những người thầy ở đội tuyển quốc gia và ngành thể thao Công an nhân dân hoàn toàn có thể hài lòng với sự đầu tư của mình. Nhờ đó, ngành thể thao Công an nhân dân đã đạt đến dấu mốc mới trên đấu trường ASIAD và có lý do để tiếp tục phát triển ổn định hơn trong tương lai.

Sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn cho các VĐV hàng đầu của thể thao Công an nhân dân

Theo Đại tá Nguyễn Hiền Lương – Trưởng Phòng Thể dục Thể thao Công an nhân dân (Cục công tác Đảng và công tác chính trị, Bộ Công an), những VĐV hàng đầu của thể thao Công an nhân dân như Trịnh Văn Vinh (á quân hạng 62kg nam môn Cử tạ tại ASIAD 2018 – PV) hay Nguyễn Văn Trí sẽ được đầu tư mạnh mẽ hơn trong tương lai để tiếp tục giành thêm nhiều huy chương quốc tế. Cách đây vài năm, dù các VĐV trên đã bộc lộ tiềm năng nhưng ông và các cộng sự không thể tiết lộ với người ngoài vì lo ngại ảnh hưởng đến sự phát triển của các VĐV. Đến lúc này, khi các VĐV đã có chút thành danh thì việc gìn giữ phong độ của bản thân họ cũng như định hướng đầu tư cho họ càng cần được chú trọng. (Minh Khuê)

Minh Hà
.
.
.