Niềm tin mong manh!

Thứ Sáu, 19/06/2015, 08:09
Sau một kỳ SEA Games "đạt mục tiêu" nhưng thực chất là thất bại, một lãnh đạo cấp cao VFF lại khẳng định niềm tin đặc biệt vào kỳ SEA Games 29 tại Malaysia vào 2 năm sau, kỳ SEA Games mà theo ông, ĐT U.23 QG của HLV Toshiya Miura sẽ có một thứ hạng rất cao.

Nói U.23 Việt Nam "đạt mục tiêu" ở SEA Games 28 là bởi xét cho cùng chúng ta đã vào được bán kết, rồi đoạt HCĐ theo đúng những gì HLV Miura cam kết với Tổng cục TDTT. Nhưng ai cũng hiểu "mục tiêu bán kết" chỉ là cách giúp các cầu thủ tránh bị áp lực, chứ thực tế tất cả đều hướng đến trận chung kết và cao hơn là chiếc HCV mà cả một nền bóng đá đã mỏi mòn chờ đợi hàng chục năm nay. 

Còn nhớ, sau trận đại thắng U.23 Malaysia 5-1 ở vòng đấu bảng, khi mà tất cả đồng loạt đưa các cầu thủ lên mây thì vẫn là một lãnh đạo cấp cao của VFF đăng đàn tuyên bố: "Dưới sự dẫn dắt của ông Miura, trước sau gì chúng ta cũng có vàng. Không có trước thì có sau". 

Không hiểu cái khoảng thời gian "trước sau gì" mà vị này nói đến kéo dài bao lâu? Nó đơn thuần chỉ là một khoảng thời gian ngắn ngủi ở SEA Games 28 hay là sự kéo dài từ SEA Games 28 đến SEA Games 29, thậm chí đến cả những kỳ giải sau? Nhưng rõ ràng là cách nói như thế cho thấy một niềm tin tuyệt đối vào HLV Miura và những gì mà ông thầy người Nhật đã và sẽ làm với bóng đá Việt Nam.

U.23 Việt Nam không đoạt HCV nhưng người hâm mộ vẫn 
không mất niềm tin. Ảnh: H.M..

Trước sau như một, ngay cả khi các ĐT do Miura dẫn dắt thành công hay thất bại thì chúng tôi vẫn có những đánh giá rất tốt đẹp về nhà cầm quân này, bởi rõ ràng dưới triều đại của ông đã xuất hiện cả một cuộc cách mạng thể lực, và quan trọng hơn: xuất hiện một nội quy - một nền nếp mới trong lòng ĐT. Đấy là những điều mà những nhà cầm quân người Việt Nam trước ông như Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc đều không thể làm được. 

Nhưng đánh giá cao Miura không có nghĩa nhìn ông như một vị thánh sống để có thể dễ dàng khẳng định theo kiểu: "Với ông, trước sau gì chúng ta cũng có HCV". Khi nghe lãnh đạo VFF nói tới mệnh đề này, một chuyên gia bóng đá rỉ tai chúng tôi: "Với thực trạng của bóng đá Việt Nam bây giờ, đừng nói là Miura, mà có lẽ là với cả Jose Mourinho thì cũng chẳng ai dám chắc về một chiếc HCV như thế cả". Tại sao?

Thứ nhất, bất luận HLV nào cũng có những giới hạn riêng của mình, và trong một ngày không may nào đó, khi giới hạn phát tác tối đa thì đội bóng của HLV đó rất dễ đối diện với nguy cơ thất trận. Cụ thể với HLV Miura, hai trận thua liên tiếp ở bán kết AFF Suzuki Cup 2014 và SEA Games 2015 cho thấy khi đội bóng do ông dẫn dắt phải đối diện với những tình huống bất ngờ, nằm ngoài những kế hoạch chuẩn bị thì những ứng biến của ông không thật hợp lý và nhanh nhạy. Nếu không vượt qua được những giới hạn mang tính bản chất này, có thể Miura sẽ tiếp tục gặp khó trong các trận đánh mang tính quyết định tiếp theo.

Thứ hai, cách thức vận động của nền bóng đá Việt Nam và hệ thống các ĐTQG hiện nay vẫn còn rất nhiều bất cấp. Ở góc độ thứ nhất, chúng tôi đồng tình với nhận xét mới đây của HLV lão làng Mai Đức Chung khi ông cho biết: "Hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ và giải vô địch quốc gia của chúng ta hiện tại vẫn tồn đọng quá nhiều vấn đề. Nếu so với Thái Lan thì chúng ta thua kém trông thấy, mà với sự thua kém về mặt nền tảng, bản chất như vậy, thật khó kỳ vọng ĐTQG của chúng ta sẽ chiến thắng và vượt tầm ĐTQG Thái Lan để đứng đầu khu vực". 

Còn ở góc độ thứ hai, vẫn phải nói đi nói lại rằng mô hình "2 trong 1", nghĩa là vừa dẫn dắt ĐTQG vừa dẫn dắt ĐT U.23 QG sẽ khiến HLV Miura bị quá tải, từ đó không thể phát huy tối đa năng lượng của mình cho từng ĐT. Gần như tất cả những nền bóng đá phát triển trong khu vực hiện nay như Thái Lan, Singapore, Malaysia đều đã chính thức đoạn tuyệt với mô hình cũ kỹ, kém hiệu quả này.

Thứ ba, chiến thắng tuyệt đối với sức mạnh huỷ diệt của ĐTQG Thái Lan ở AFF Cup 2014 và ĐT U.23 Thái Lan ở SEA Games 28 là điều không phải tranh cãi. Với những chiến thắng ấn tượng này, Thái Lan nhiều khả năng sẽ thống trị Đông Nam Á trong một thời gian dài tới đây. Và vì thế việc một đội bóng ĐNA nào đó có thể lật đổ người Thái, chắc chắn sẽ là một việc cực kỳ khó khăn.

Phải phân tích tất cả những yếu tố khách quan, chủ quan như thế, để thấy rằng niềm tin về việc "Với Miura, trước sau gì chúng ta cũng có HCV", rồi  "U.23 Việt Nam sẽ giành thứ hạng rất cao", hay cụ thể hoá nó là "sẽ vượt qua Thái Lan để vô địch SEA Games 29" là một niềm tin hết sức mong manh.

Diệp Xưa
.
.
.