Những thách thức cho Calisto

Thứ Ba, 30/09/2008, 09:02
24 giờ nữa, ông Calisto sẽ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam bắt đầu cuộc hành trình tại Cup bóng đá TP HCM. Ở giải đấu đầu tiên dưới triều đại của mình, ông thầy người Bồ sẽ gặp phải những "chướng ngại vật" nào đến từ những vị khách Myanmar, Turkmenistan và Sinh viên Hàn Quốc?
>> Calisto tìm đường binh...

Nhìn vào lịch trình của đội tuyển Việt Nam tại giải, người ta phần nào thấy BTC giải cũng đã có những phân loại trình độ ban đầu về các đội khách, để rồi xếp các đối thủ cho thầy trò Calisto theo chiều hướng từ thấp đến cao: Mở màn tiếp Myanmar, sau đó gặp Sinh viên Hàn Quốc và kết thúc bằng cuộc đối đầu với Turkmenistan.

Mặt khác, nhìn vào những cái tên tham dự Cup bóng đá TP HCM, người ta ít nhiều có cảm giác đây đều chỉ là những đội bóng vừa tầm, thậm chí là thấp hơn so với trình độ của đội chủ nhà.

MyanmarTurkmenistan đều đứng ngoài "phạm vi" 150 trên bảng xếp hạng của FIFA tháng 9, khách mời còn lại chỉ là đội bóng Sinh viên Hàn Quốc, chứ không phải đội tuyển QG.

Dẫu vậy, đó chỉ là những đánh giá ban đầu, độ chính xác còn phải đợi thực tế kiểm chứng. Chẳng nói đâu xa, Myanmar, đối thủ mà thầy trò ông Calisto sẽ gặp trong ngày khai mạc, là một ẩn số. Rất nhiều người nói, đội bóng này "thích hợp" cho vai trò "món khai vị" của đội chủ nhà.

Bởi lẽ, đây là đội bóng cùng khu vực Đông Nam Á, lại thường để lại những kỷ niệm ngọt ngào của chiến thắng cho bóng đá Việt sau mỗi lần đụng độ.

Thế nhưng, điều đó chưa hẳn đã chuẩn xác. Chẳng nói đâu xa, nỗi đau của bóng đá Việt tại SEA Games 24 vừa qua, khơi nguồn từ chính thất bại trước U.23 Myanmar sau loạt đá luân lưu tại bán kết.

Thêm nữa, Cup bóng đá TP HCM chỉ là lần đầu tiên ông Calisto dẫn dắt tuyển Việt Nam tham dự một giải đấu chính thức. Trong khi đó với người Myanmar, đây lại là giải đấu quốc tế thứ 3 kể từ khi nhà cầm quân người Brazil, Marcos Antonio Falopa ngồi lên chiếc ghế HLV trưởng đội bóng này.

Trước khi sang Việt Nam, liên tiếp trong tháng 8 vừa qua, Falopa và các học trò đã tham dự 2 giải quốc tế: AFC Challenge Cup ở Ấn Độ và Cup Độc Lập ở Indonesia… Thành tích của họ ở hai giải đấu này cũng không đến nỗi tồi khi đều lọt tới bán kết.

Dẫu vậy, những thất bại của đội bóng này trước Indonesia, U.23 Libya và cả U.21 Indonesia tại Cup Độc Lập vừa qua, khiến người ta cũng hoài nghi về sức mạnh thực sự của họ trước khi bước vào Cup bóng đá TP HCM. Gọi Myanmar là ẩn số chính bởi sự bất tường về thực lực và phong độ của đội bóng dưới tay Antonio Falopa.

Còn Turkmenistan, họ được coi là đối thủ nặng ký nhất của tuyển Việt Nam tại giải. Và cuộc đối đầu giữa hai đội ở lượt trận cuối cùng của giải, được kỳ vọng coi là một trận "chung kết". Tuy nhiên, việc đội bóng đến từ Trung Á này được đánh giá cao có lẽ là nhờ thể hình và thể lực của họ vượt trội hơn chủ nhà, chứ chưa hẳn là do kỹ năng chơi bóng. Bằng chứng là trên bảng xếp hạng của FIFA, họ cũng chỉ đứng ở hạng 158.

Thêm nữa, ở AFC Challenge Cup diễn ra ở Ấn Độ vào tháng 8 vừa qua, đội bóng này cũng đã không vượt qua được vòng đấu bảng khi chỉ giành được chiến thắng duy nhất trước Afghanistan, còn lại để thua và bị chia điểm với Ấn Độ và Tajikistan.

Đội khách còn lại, tuyển Sinh viên Hàn Quốc là tập hợp những gương mặt đến từ các đội bóng trường đại học của xứ Hàn với độ tuổi trung bình 22. Việc đội bóng này tham dự Cup bóng đá TP HCM là sự "phá lệ" của BTC giải, bởi tiêu chí ban đầu đặt ra là phải mời được các đội tuyển Olympic hoặc đội tuyển QG.

Tuy nhiên, những nhà tổ chức giải cho rằng trình độ của các cầu thủ sinh viên xứ Hàn đủ để họ đóng vai trò "thuốc thử" xứng tầm với đội tuyển Việt Nam. Thêm nữa, Sinh viên Hàn Quốc còn là một vị khách khá quen thuộc với các giải quốc tế ở Việt Nam. Chẳng nói đâu xa, hai năm trước, họ đã từng góp mặt ở Cup bóng đá Quốc tế Bình Dương.

3 vị khách có đủ "khỏe" để tạo ra những thách thức cho ông Calisto và các học trò? 24 tiếng trước giờ bóng lăn, câu hỏi này vẫn còn bỏ ngỏ. Chỉ chắc chắn một điều, bản thân tuyển Việt Nam bước vào giải đấu này cũng chưa thực sự "khỏe" như mong muốn.

Bởi chấn thương ám ảnh những quân bài trụ cột, và tước khỏi tay ông Calisto một số vị trí chủ lực, trong khi quá trình tập huấn vừa qua, cũng không diễn ra như đúng lộ trình vì những tác động khách quan.

Xem ra, vượt qua những khó khăn của chính mình để bước vào giải với một diện mạo giàu sức sống, cũng đã là thách thức không nhỏ với tuyển trước khi nghĩ tới việc đánh bại các đối thủ khác ở giải

Bảo Hân
.
.
.