Chuyện từ giải quần vợt toàn quốc 2015:

Những nỗ lực không nghỉ

Thứ Bảy, 19/09/2015, 08:55
Ở tuổi ngoài 30 (31 tuổi), Đỗ Minh Quân chưa thật già. Thế nhưng, tay vợt từng là số 1 của đơn nam quần vợt Việt Nam đã có những sự chuẩn bị riêng cho kế hoạch tương lai. Dù rằng, Minh Quân chưa bao giờ là đối thủ “dễ chịu” nhưng bản thân tay vợt này vẫn dự giải toàn quốc năm nay và có cái khôn khéo của riêng mình.
Sức lực không còn đảm bảo

Năm nay 2 tay vợt xuất sắc nhất của đơn nam quần vợt Việt Nam hiện tại là Lý Hoàng Nam (Bình Dương), Nguyễn Hoàng Thiên (TP Hồ Chí Minh) không tham dự. Hỏi Minh Quân rằng vì sao vắng các đối thủ mạnh như vậy mà không đăng ký thi đấu đơn chỉ tham dự nội dung đôi?, tay vợt kỳ cựu chia sẻ: “Thật sự mỗi VĐV có chiến thuật riêng. Hiện tại sức lực của tôi chưa đảm bảo thi đấu đơn dài hơi nên không đăng ký nội dung này”.

Đến bây giờ, Đỗ Minh Quân vẫn đang là kỷ lục gia với 12 lần vô địch liên tiếp nội dung đơn tại các lần dự giải toàn quốc trước đây. Người trong nghề vẫn nhớ, thời điểm năm 2000 là lúc Minh Quân như lứa Hoàng Nam, Hoàng Thiên bây giờ. Nghĩa là, tay vợt của TP Hồ Chí Minh có sức trẻ tuổi 17 mới ra ràng đầy máu lửa.

Đấy cũng là lúc, Quân thắng như chẻ tre trước lứa đàn anh để vô địch liên tiếp. Lần gần nhất Đỗ Minh Quân từng vô địch đơn nam tại giải toàn quốc là năm 2011. Năm 2012, tay vợt này đã thua Lý Hoàng Nam (lúc đó 15 tuổi) để rồi Hoàng Nam lần đầu đăng quang đơn nam toàn quốc. Năm 2013, Minh Quân cũng không thành công. Thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc tháng 7/2014, Minh Quân tiếp tục không phải nhà vô địch đơn nam (vô địch nội dung này là Nguyễn Hoàng Thiên).

Gặp Minh Quân tại Cung điền kinh thể thao trong nhà Hà Nội những ngày thi đấu giải toàn quốc năm nay, dễ nhận thấy, sự nhiệt huyết cho quần vợt của tay vợt này chưa hết. Tuy nhiên, tuổi tác đã hằn trên gương mặt của Quân. Dễ hiểu vì sao chính anh nhận thấy rằng sức lực chưa đủ để đấu dài hơi trong các trận đơn. “Hiện tại có nhiều em trẻ rất tiến bộ và đấy là điều mừng cho quần vợt chúng ta. Tôi vẫn đang nỗ lực thi đấu để có thành tích tốt nhất”, Minh Quân chia sẻ.

Đỗ Minh Quân chỉ thi đấu nội dung đôi tại giải năm nay. Ảnh: Quang Thắng.

Hướng đi hiệu quả

Minh Quân là một trong số ít VĐV cựu trào vào lúc này nhắm dần hướng đi chuyên nghiệp vào công tác huấn luyện tương lai. Hiện tại, tay vợt này đang tập luyện tại Mỹ và theo học khóa huấn luyện làm HLV tại đây. “Quần vợt tại Mỹ và tại Việt Nam ta rõ ràng khác biệt. Tính chuyên nghiệp của môn quần vợt tại nước bạn là thấy rõ từ các CLB cho tới VĐV đó là tập luyện theo thời gian khoa học để hướng tới là một nghề kiếm sống”, Minh Quân chia sẻ.

Nếu thành công với kế hoạch hiện tại, Minh Quân là một trong số ít những VĐV của Việt Nam khi chuyển hướng qua huấn luyện có được bằng HLV nước ngoài chất lượng.

Tất nhiên, song hành với kế hoạch thi đấu và tập luyện ở nước ngoài cần phải điều kiện tốt về tài chính. Tay vợt Đỗ Minh Quân khẳng định đúng là để đeo đuổi môn quần vợt thì ít nhất VĐV phải có nền tảng tài chính tốt từ gia đình. Hơi tiếc, quần vợt trông thật hào nhoáng nhưng nếu đơn vị nào không có tài trợ thì lương của HLV, VĐV không cao.

“Hiện tại như quần vợt TP Hồ Chí Minh của chúng tôi thì trung bình VĐV nhận lương khoảng 7-8 triệu đồng/tháng. Các đơn vị có được tài trợ tốt như Bình Dương thì Lý Hoàng Nam mới có mức thu nhập trong khoảng hơn 15 triệu đồng/tháng. Đấy cũng là điều rất khó”, Minh Quân nói. Trưởng bộ môn quần vợt (Tổng cục TDTT) – ông Đoàn Quốc Cường từng cho biết, VĐV mà các đơn vị đào tạo hàng năm ra thi đấu không ít.

Tuy nhiên, đội ngũ HLV từ VĐV ra huấn luyện không thật nhiều. Cái khó nằm ở thu nhập đồng thời theo nhu cầu xã hội thì việc dậy quần vợt phong trào có tiền công cao hơn nên rất ít người chịu ở lại làm HLV cho đơn vị chủ quản. Chính thế, quyết đi theo nghiệp HLV chuyên nghiệp và dốc tiền học ở Mỹ như Minh Quân không có nhiều tay vợt cựu trào quyết làm cho tới nơi tới chốn.

Chờ tín hiệu từ VĐV trẻ

Hoàng Nam, Hoàng Thiên, Đài Trang không thi đấu giải quần vợt toàn quốc 2015 nhưng nhà tổ chức vẫn tin nhiều VĐV trẻ sẽ chứng tỏ được năng lực. Điển hình trong lứa trẻ có 2 gương mặt nam được chú ý là VĐV Việt kiều người Pháp Alexander Trương Giang Thanh (TP Hồ Chí Minh, 22 tuổi) và Nguyễn Văn Phương (Bình Dương, 14 tuổi).

Đây là 2 tay vợt nhận ưu ái từ giới chuyên môn đánh giá có tiềm năng tương lai. Sở hữu thể hình tốt cùng được đào tạo chuyên nghiệp từ khi bắt đầu làm quen với quần vợt nên Thanh và Phương được kỳ vọng sẽ có kết quả quốc tế thời gian tới. Ngoài 2 VĐV trên, năm nay, một số VĐV thuộc lứa tuổi sinh năm 1999, 2000, 2001 đã được các đơn vị đăng ký thi đấu giải toàn quốc như Phạm Quốc Vũ, Lê Trung Tín, Lê Phước Lộc, Phạm Minh Khôi (Quân đội); Lê Phương Thảo, Nguyễn Duy Nam, Nguyễn Hoàng Việt (Vĩnh Phúc); Nguyễn Ngọc Minh Phương (Thái Nguyên); Phan Ngọc Mai Linh, Nguyễn Thị Phương, Nguyễn Quang Nhật (Hà Nội); Huỳnh Minh Thịnh, Tạ Quốc Bảo, Nguyễn Linh Tiffany (Bình Dương); Nguyễn Mậu Vinh Quang (TP Hồ Chí Minh)…

Trong ngày đầu, giải toàn quốc tranh tài vòng loại các nội dung. Giải sẽ bế mạc vào ngày 23/9. Một số VĐV đạt kết quả cao sẽ được Liên đoàn quần vợt Việt Nam trao suất dự giải Việt Nam mở rộng 2015 tổ chức tại TP Hồ Chí Minh đầu tháng 10 tới. (D.Phương)


Diệu Phương
.
.
.