Những kẻ hai mặt

Thứ Ba, 24/06/2014, 21:11
Uruguay. Italia. Họ là những bằng chứng của sự kiêu ngạo chỉ còn một nửa. Hai quyền lực mang trong mình hai khuôn mặt phải chiến đấu với nhau để tìm lại niềm hãnh tiến đang đứng trước bờ sụp đổ. Câu chuyện về những kẻ hai mặt của O.Henry đang được kể lại trên thước phim mà Italia và Uruguay là những nhân vật chính.

James là một bác sĩ “kiêm” đạo chích. Vào đêm nọ, gã vô tình đến “chữa bệnh” cho Chandler, một kẻ nhà giàu đốn mạt... nghèo rớt mùng tơi. Những đồ đạc đắt giá Chandler bày biện trong nhà chỉ là đồ đi thuê, nhưng sự hào nhoáng giả tạo mà hắn cố gắng vẽ ra đã mang lại cho hắn một mũi tiêm chứa đầy thuốc độc.

Chỉ vài ngày sau khi quật ngã một ĐT Anh đầy sức trẻ bằng bản lĩnh của kẻ từng trải, Italia trút bỏ vẻ hào nhoáng bằng thất bại thê thảm trước Costa Rica. Cũng chỉ vài ngày sau thất bại tan nát dưới lưỡi dao bén ngọt từ Costa Rica, Uruguay bỗng thay đổi thành một thực thể khác, tạo ra một thứ xung động giác quan tuyệt hảo khi hạ chính người Anh. Cả thế giới ngơ ngác tự hỏi, đâu là bộ mặt thật của họ? Uruguay là sự nhút nhát, yếu đuối đến bạc nhược, hay tinh thần quả cảm, hứng khởi đến đam mê? Italia là đẳng cấp của những chiến binh La Mã hay chỉ là một tập thể tầm thường của những người lính đã mệt mỏi?

Italia và Uruguay đều chiến thắng Đội tuyển Anh nhưng lại thất bại thê thảm trước Costa Rica.

Đừng tìm câu trả lời, mà hãy nhìn vào cách họ đối mặt nhau để kết thúc câu chuyện tái hiện tác phẩm “Người hai mặt” của O.Henry. Trong trận chiến này, thứ xung động mãnh liệt Uruguay tạo ra dường như chỉ đến từ một mình Suarez. Còn thứ vũ khí đầy lửa mang hình dáng của một chiến binh mà Italia có nằm trọn ở Balotelli. Lúc ấy, cuộc chơi sẽ thuộc về hai con người thiên tài nhưng lại mang trong mình đầy phẩm tính điên khùng. Trong một ngày cảm hứng, họ có thể tạo ra những kì tích không tưởng, nhưng trong một ngày đen đủi nào đó, họ có thể tạo ra những tai họa khôn lường.

Chỉ khi chích mũi tiêm giết hại Chandler, gã bác sĩ mới biết chẳng có gì cho gã trong căn phòng lộng lẫy kia. Nhưng bỗng nhiên, James thực sự trở lại là “bác sĩ” khi cảm nhận được hình ảnh từ bà quản gia khốn khổ tận tụy, trung thành. Hắn để lại toàn bộ số tiền đã ăn trộm được trước đó. Tên đạo chích lại trở thành người tạo ra cảm xúc. Thứ cảm xúc của một kẻ có tội, nhưng đã khoác lên mình tấm áo choàng sạch sẽ, đầy nhân văn.

Lằn ranh giữa kẻ có tội và sự cứu rỗi mong manh đến tội nghiệp. Đâu là con người thật của kẻ hai mặt? Đến O.Henry cũng không trả lời được. Hôm nay, trong cuốn tiểu thuyết của trái bóng, ai sẽ phải đóng vai Chandler với cái kết bi kịch và ai sẽ đóng vai tên bác sĩ đạo chích, để bước ra khỏi bóng tối với tấm áo choàng sạch sẽ?

Balotelli hay Suarez? Italia hay Uruguay?

Đừng đi tìm câu trả lời. Hãy xem họ sẽ làm gì với nhau...

L.Trung
.
.
.