Những bí mật quanh chiếc Cup vàng của ĐTVN

Thứ Năm, 01/01/2009, 09:27
Xung quanh chiếc Cup vàng ĐNA mà BĐVN đã chờ đợi suốt 49 năm ròng, còn rất nhiều điều bí mật liên quan tới một ông thầy được mệnh danh là "phù thuỷ", một ĐT được ví von là "đá bóng như lên đồng"…
>> Sau AFF Cup, hãy bay tới những chân trời mới...

Niềm tin kỳ lạ

Hẳn mọi người còn nhớ, trước khi dẫn quân dự AFF Cup 2008, HLV trưởng ĐTVN - Calisto đã bị phê phán kịch liệt. Bị phê phán vì cái triều đại của ông khởi đi một cách tệ hại, với những thất bại te tua từ Cup TP Hồ Chí Minh tới T&T Cup và tới cả một số trận giao hữu trước đó và sau đó. Thời điểm ấy niềm tin vào ĐT là một "chỉ số chết" - cái chỉ số mà vì nó rất nhiều người đã phải đặt câu hỏi lên bàn chủ tịch VFF: "Liệu VFF đã tính tới chuyện thay thế Calisto?".

Những ngày tháng ấy, Calisto thu mình lại trong một căn phòng nhỏ xíu được VFF thuê cho ở đường Lý Thường Kiệt. Ông hết xem băng, phân tích chiến thuật rồi lại ngẫm nghĩ về tương lai. Tuy nhiên, có một điều rất lạ là phong thái của HLV Calisto vẫn bình thản như không có chuyện gì.

Tiếp chúng tôi ở phòng riêng, ông thổ lộ: "Xin đánh cá với bạn là Việt Nam sẽ vô địch AFF Cup". Thú thực là lúc ấy, tôi nghĩ rằng Calisto tự lên "dây cót" cho mình, nhưng một anh bạn cùng đi thì nghĩ khác: "Người ta bảo ông ấy là phù thuỷ. Nhỡ đâu ông ấy đoán trước được tương lai?".

Với câu nói ấy, chúng tôi chỉ bâng quơ cười, nhưng không ngờ bây giờ thì Việt Nam đã vô địch AFF Cup đúng như những gì Calisto từng "phán". Gặp lại ông, tôi nhắc về "lời phán" rất đỗi kỳ lạ này. Calisto nheo mắt, nhấn vai tôi, vừa nói vừa cười bí hiểm: "Đời là như thế!".

Calisto tin ĐTVN vô địch AFF Cup đã đành, đến cả ông Sathianathan - HLV trưởng ĐT Malaysia cũng có chung niềm tin đó. Đêm Phuket (Thái Lan), sau trận Việt Nam thắng Malaysia 3-2, tôi ngồi uống rượu với Sathianathan. Nhà cầm quân này một mặt tỏ ra buồn bã, một mặt nói chắc như đinh đóng cột: "Việt Nam sẽ vô địch AFF Cup".

Khi được hỏi là cơ sở nào để khẳng định như vậy, Sathianathan giải thích: "Việt Nam thắng Malaysia nhờ trời và đất (ám chỉ bàn thắng ấn định tỷ số 3-2 của Vũ Phong, một bàn thắng được cộng hưởng bởi sự chuyển hướng gió và mặt đất mấp mô - PV). Tôi biết rằng trời, đất đều đứng về phía Việt Nam, và vì thế Việt Nam sẽ vô địch thôi mà".

Như thế, rõ ràng là, ngay cả thời điểm ĐTVN bị chỉ trích nhiều nhất thì vẫn có những niềm tin rất kỳ lạ được đặt vào ĐT, những "niềm tin" mà thời điểm đó, không có một thứ "logic" bóng đá nào giải thích nổi.

Ảnh: Quang Minh.

Những cơn thịnh nộ không giống ai…

HLV Calisto nổi tiếng là một người nóng tính. Dòng máu La tinh chảy trong người ông khiến ông lúc nào cũng như sẵn sàng bốc hoả. Mà cả ĐNA này đều đã nhìn thấy thời khắc ông "bốc hoả" khi ra tranh cãi quyết liệt với trọng tài trận Việt Nam - Malaysia, để rồi bị đuổi thẳng khỏi cabin huấn luyện. Thế nhưng đó là những cái nóng mọi người đều nhìn thấy được, còn có những cái "nóng không giống ai" mà không nhiều người được biết.

Trận đầu tiên của ĐTVN tại AFF Cup là trận gặp thua Thái Lan 0-2. Hiệp 1 trận này hàng thủ Việt Nam chơi rối, và trong một tình huống Thái Lan chuẩn bị đá phạt thì rất nhiều cầu thủ đã tranh cãi quyết liệt với cầu thủ đối phương và trọng tài. Chính vì sự tranh cãi đó mà hệ thống phòng ngự mất tập trung, để rồi từ quả đá phạt, Thái ghi bàn mở tỉ số.

Giờ nghỉ giữa hiệp, Calisto với gương mặt hầm hầm như đánh trận lao thẳng vào phòng. Ông đóng cánh cửa tới sầm rồi la mắng các cầu thủ như thể lần đầu tiên được thượng đế cho mình cái khả năng la mắng.

Nhưng nếu lần ấy Calisto dữ dội một thì giờ nghỉ giữa hiệp trận bán kết lượt về giữa Việt Nam - Singapore ông còn dữ dội gấp 10. Hiệp 1 trận đấu này, Việt Nam chơi hoàn toàn lép vé.

Calisto nói vào mặt bộ đôi trung vệ Phước Tứ - Như Thành: "Các anh có bị mơ ngủ không đấy?". Thế rồi ông tung chân đá văng một chiếc ghế trước mặt mình. Chiếc ghế bay trúng tường trong sự kinh sợ của toàn thể đội bóng.

Calisto tiếp tục "lên gân": "Chúng ta còn 45 phút nữa để thể hiện mình. 45 phút ấy, các anh hãy đá để có thể sẵn sàng chết trên sân bóng. Mà chết trên sân bóng, với một cầu thủ, một người đàn ông chính là một vinh quang".

Tâm linh nhiệm mầu

HLV Calisto là một ông thầy rất tin vào tâm linh. Ông từng tâm sự với một đồng nghiệp của tôi: "Trong cuộc sống này, có linh hồn, có số phận, và có sự trả giá. Vì vậy, một ngày được sống là một ngày tôi cố gắng sống hết mình".

Vì tin vào tâm linh nên Calisto luôn luôn giữ những "điềm may" cho ĐT, một khi nó xuất hiện. Chẳng hạn như trận bán kết lượt về với Sing, ĐTVN buộc phải mặc áo trắng, vì màu áo truyền thống của chúng ta - màu đỏ đã thuộc về đối phương.

Nhưng chính cái trận đấu mặc áo trắng ấy, chúng ta lại thắng. Thế là, trong cả hai trận chung kết lượt đi, lượt về với Thái, mặc dù ĐTVN hoàn toàn có thể mặc áo đỏ, nhưng Calisto vẫn cương quyết giữ lại màu áo trắng.

Cũng giống Calisto, rất nhiều cầu thủ Việt Nam đều "mê tín" nặng. Trận bán kết lượt về với Sing, ngồi trên băng ghế dự bị, thủ môn Trần Đức Cường thấy rõ ĐTVN gần như không lên nổi bóng. Thế là hiệp 1 kết thúc, Trần Đức Cường đi về phía phó đoàn ĐT Nguyễn Lân Trung và bảo: "Bố à, bố hãy đưa con tờ 10 USD Sing. Con sẽ phù phép vào tờ đô này". Lúc ấy ông Trung cười và nghĩ rằng Đức Cường nói khoác. Thế nhưng ông vẫn rút tờ 10 USD Sing màu đỏ cho Đức Cường.

Sau một hồi "phù phép" vào tờ USD này, Đức Cường liền tiến về phía Công Vinh, nhét nó vào chân Công Vinh. Cường bảo: "Chắc chắn, trong hiệp 2, Công Vinh sẽ làm được một điều gì đó". Không ngờ, lời Đức Cường hoàn toàn ứng nghiệm.

Hiệp 2, Công Vinh có một tình huống xuất thần, đi bóng sát biên trái, đè mặt hậu vệ đối phương rồi chuyền vào như dọn cỗ cho Quang Hải ghi bàn quyết định. Sau trận, phó đoàn Nguyễn Lân Trung nhớ lại chuyện Đức Cường với tờ 10 USD Sing mà chợt rùng mình với câu hỏi: "Phải chăng, Đức Cường có phép?".

Thật ra không chỉ HLV Calisto và các cầu thủ Việt Nam tin vào tâm linh, ngay cả Chủ tịch VFF cũng tin vào tâm linh. Trận bán kết lượt về Việt Nam - Singapore, ông Hỷ mặc áo vest ngồi trên ghế VIP. Trận ấy Việt Nam thắng. Thế là trận chung kết lượt đi giữa Việt Nam với Thái Lan, trước khi tới sân, ông Hỷ cũng tìm đúng cái áo vest đã mặc ở trận đấu trước. Ông kể lại: "Cái áo này rất son, tôi cứ mặc là ĐTVN sẽ thắng trên đất khách".

Tuy nhiên, đến trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình, người ta thấy ông Hỷ lại mặc một cái vest khác. Hỏi ra thì ông bật mí: "Cái áo này tôi mặc khi Việt Nam thắng UAE 2-0 tại VCK Asian Cup 2007 cũng trên sân Mỹ Đình. Bây giờ ĐT về Mỹ Đình rồi, tôi phải mặc lại áo này, để ĐTVN sẽ thắng Thái như một năm trước từng thắng UAE".

Hoá ra, ông Chủ tịch VFF có hai chiếc áo son, một để mặc khi ĐT đá ở sân khách, một để mặc khi ĐT đá sân nhà.

Theo chân ĐTVN qua nhiều đời thầy ngoại và nhiều giải đấu, thực sự là chưa bao giờ chúng tôi thấy ĐTVN lại có nhiều biểu hiện "kỳ lạ" như ở AFF Cup 2008. Sự "kỳ lạ" ấy đến từ HLV trưởng Calisto, từ các cầu thủ, và từ cả ông Chủ tịch Liên đoàn.

Đố bạn, trận đấu nào Calisto hài lòng nhất?

Đứng trước câu hỏi này, hẳn nhiều người sẽ nghĩ tới 2 trận chung kết lượt đi - lượt về với Thái Lan, vì đấy là những trận đấu mà chúng ta vừa thắng được đối thủ truyền kiếp, vừa chính thức bước lên ngôi vương sau gần một nửa thế kỷ đợi chờ. Thế nhưng với Calisto, thì trận đấu hài lòng nhất của ông lại là trận bán kết lượt đi với Singapore trên sân Mỹ Đình.

Ông giải thích: "Hai trận đấu với Thái Lan đương nhiên rất quan trọng, nhưng chính trận bán kết lượt đi với Sing mới là trận chúng ta chơi tốt nhất, vì chúng ta đã ép đối thủ vào thế co cụm không thể tưởng tượng nổi. Tôi mong sao, trong tương lai, bất cứ trận đấu nào các cầu thủ cũng sẽ chơi với khát vọng tấn công như trận bán kết tuyệt vời ấy!".

 

Trịnh Phan Phan
.
.
.