Những bí mật hậu trường cuộc tìm kiếm HLV trưởng ĐTVN

Thứ Ba, 19/04/2011, 11:27
Cuộc tuyển chọn HLV trưởng ĐTVN có đúng là đang diễn ra như một bộ phận quan chức VFF cùng một bộ phận báo chí đang mô tả hay không?

Hẹn ngày 15/4 sẽ chính thức công bố danh tính HLV trưởng ĐTVN nhưng rốt cuộc đến hôm qua, ngày 18/4, VFF vẫn bặt vô âm tín. Khi mà vòng loại World Cup 2014 và vòng loại Olympic Lodon 2012 ngày càng cận kề thì sự chậm trễ đó sẽ tạo ra những hệ lụy không tốt cho quá trình thi đấu của cả hai ĐT.  Đó chính là lý do khiến cho cơ quan điều hành nền bóng đá nhận phải vô số chỉ trích.

Nhưng trong câu chuyện này, sự thật VFF có "thỏ non" đến mức ấy? Và sự thật, cuộc tuyển chọn HLV trưởng ĐTVN có đúng là đang diễn ra  như một bộ phận quan chức VFF cùng một bộ phận báo chí đang mô tả hay không?

Không bị động khi Calisto rút lui

Thời gian gần đây, hơn một tờ báo cho rằng VFF quá "non" khi thụ động với việc rút lui bất thình lình của cựu HLV trưởng Calisto, và cũng non như vậy khi đã không có một danh sách những HLV dự phòng - điều mà bất cứ một Liên đoàn bóng đá nào trên thế giới cũng phải thực hiện.

Nhưng cả hai luận điểm này đều không chính xác. Bởi thứ nhất, ngay sau thất bại của ĐTVN tại AFF Suzuki Cup 2008 - giải đấu mà hơn một quan chức VFF đã bất lực trong việc "góp ý chuyên môn" với Calisto thì  "vấn đề Calisto" cũng đã lập tức được đặt ra. Khi ấy, tất nhiên VFF không nói với Calisto là "chúng tôi sa thải ông", nhưng họ hiểu mình cần gì, và ông thầy người Bồ đang tính nước gì. Thế nên khi ấy, trong một cuộc trao đổi riêng với người viết, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã khẳng định: "Ngay ngày mai Calisto ra đi chúng tôi cũng không hề bị động".

Thứ hai, nguồn HLV dự trữ với VFF chẳng khó khăn gì. Một mặt, họ tận dụng những HLV đã từng ứng thí vào chức HLV trưởng ĐTVN trong cuộc tuyển chọn năm 2008, và tân HLV trưởng ĐT tới đây nằm trong diện này; một mặt họ "gõ cửa" bộ phận môi giới HLV của FIFA - một bộ phận mà cả Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ lẫn TTK VFF Trần Quốc Tuấn đều có những quan hệ thân thiết. Điều này lý giải vì sao, chỉ chưa đầy một tuần sau khi HLV Calisto chính thức rút lui, trên bàn làm việc của TTK Trần Quốc Tuấn - người phụ trách vấn đề tuyển chọn thầy ngoại đã có không dưới 40 bộ hồ sơ của các HLV đến từ châu Âu và châu Mĩ.

Như vậy, có thể kết luận là VFF không những không bị động, mà trái lại, đã rất "cao tay" trong việc tính trước một phương án thay thế Calisto.

Sốt sắng thương thảo với HLV Hans Gede

Chỉ vài ngày sau khi tạm biệt Calisto thì bộ phận tuyển chọn của VFF đã khoanh tròn một cái tên đến từ nước Đức - ông Hans Gede. Thời điểm người ta khoanh tròn cái tên Hans Gede thậm chí còn diễn ra trước khi những thành viên của Hội đồng HLV QG ngồi lại với nhau để làm cái việc gọi là "tuyển chọn hồ sơ, và tư vấn chuyên môn cho VFF". Thậm chí, cùng với việc "khoanh tròn cái tên", những cuộc tiếp xúc song phương với Gede đã được VFF triển khai ngay lập tức.

Theo kế hoạch thì lẽ ra 2 hôm trước, vào ngày Chủ nhật, 17 tháng 4, ông Gede đã có mặt ở trụ sở VFF để ký vào bản hợp đồng. Nhưng vào phút chót, do chưa có được sự thống nhất với chủ tịch một CLB ở Iran - nơi Gede đang làm việc nên thời điểm sang Việt Nam của ông bị lùi lại vài ngày.

Thật ra, không phải đến lúc này, mà ngay từ số báo ra ngày 8 tháng 3, CAND đã khẳng định là có tới 99% khả năng ông Gede sẽ trở thành HLV trưởng ĐTVN. Khi ấy, chúng tôi còn thông tin rằng mức lương mà Gede đòi hỏi chỉ là 15.000 USD/tháng, và yêu cầu của Gede là được mang một chuyên gia thể lực với mức lương riêng là 5000 USD/tháng sang Việt Nam.

HLV Steve Darby không có "cửa"

Ông Steve Darby - cựu HLV ĐT nữ Việt Nam (SEA Games 21 - 2001), và cũng là người đã dẫn dắt ĐT U.23 Thái Lan tại SEA Games 25 - 2009 đột nhiên xuất hiện ở khán đài Hàng Đẫy trong trận đấu Hòa Phát. Hà Nội - ĐT.Long An ở vòng 11 V.league chiều Chủ nhật vừa rồi. Thế là hôm qua, nhiều tờ báo cho rằng vào phút cuối  chính ông, chứ không phải ƯCV nặng ký Hans Gede mới là người ngồi vào "ghế nóng" mà HLV Calisto bỏ lại.

Theo tìm hiểu riêng của chúng tôi thì từ cách đây 1 tháng, ông Derby thông qua người vợ Việt Nam của mình - cựu VĐV điền kinh Vân Anh cũng đã "bắn tiếng" về việc sẵn sàng trở thành HLV trưởng ĐTVN. Tuy nhiên phương án Darby đã nhanh chóng bị gạt ra ngoài bởi ông không được các quan chức VFF đánh giá cao về trình độ, và bởi hiện tại, ông cũng đang còn hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Thái Lan.

Việc ông Darby bất ngờ xuất hiện ở Hà Nội đơn thuần chỉ vì ông đang có chuyến về thăm quê vợ mà thôi.

Ngọc Anh

Phan Đăng
.
.
.