Nhìn lại giải quần vợt toàn quốc 2015: Được và chưa được

Thứ Năm, 24/09/2015, 06:55
Giải đã khép lại một tuần tranh tài tại Cung điền kinh trong nhà Hà Nội sau ngày thi đấu 23/9. Quả thật, đây có lẽ là một trong những lần giải quần vợt toàn quốc tổ chức không tạo được tiếng vang…

Quảng bá hơi yếu

Có lý giải cho rằng, giải năm nay kém hấp dẫn một phần vì các tay vợt có tên tuổi tạo được sức hút như Lý Hoàng Nam, Nguyễn Hoàng Thiên (nam) hay Huỳnh Phương Đài Trang không tham dự. Đồng thời, những VĐV từng nổi danh như Đỗ Minh Quân, Lê Quốc Khánh, Huỳnh Chí Khương có dự giải nhưng đã ở tuổi cao và là ngôi sao cũ. Vì thế, với người mê quần vợt, những tay vợt ấy (dù thi đấu và có người đoạt HCV trong các nội dung đôi) nhưng lại không thể làm khán giả cổ vũ nồng nhiệt được. Một trong những mấu chốt chính làm giải năm nay hơi “chìm” là khâu truyền thông quảng bá của Ban tổ chức hơi yếu.

Gần như mọi thông tin trước khi giải diễn ra rồi trong khi giải tranh tài không xuất hiện nhiều trên báo chí truyền thông. Thậm chí, khu vực quanh Cung điền kinh trong nhà Hà Nội, địa điểm thi đấu chính của giải, băng rôn thông báo giải đấu đang diễn ra dù được chăng ra nhưng lại rất thưa thớt. Do đó, nhà tổ chức tự mình đã làm yếu đi sự quảng bá cho giải đấu. Dù ai cũng biết, giải toàn quốc là giải đấu có chuyên môn và tính chất giải thưởng quan trọng nhất trong hệ thống thi đấu quốc gia.

Thời tiết tại Hà Nội trong phần lớn những ngày giải tổ chức lại mưa nên lượng khán giả tới theo dõi không được đông đảo. Đấy là điều không may mắn cho các VĐV. Có sự cổ vũ trên khán đài thì các cuộc tranh tài dưới sân mới thật máu lửa. Không có ngôi sao tham gia, việc quảng bá hơi yếu nên dễ hiểu sự trống vắng trên khán đài tại giải năm nay và chắc chắn nhà tổ chức cần phải thay đổi cách tổ chức ở những mùa giải năm sau.

Lian Trần, VĐV 13 tuổi lần đầu dự giải nhưng đã thi đấu ấn tượng.

Được nhất là gương mặt trẻ

“Đây là VĐV có chuyên môn tốt và tố chất. Cháu này có gia đình ba mẹ là người Việt Nam nhưng được tập quần vợt từ nhỏ tại Hà Lan do gia đình đã sinh sống tại đây. Chính yếu tố được tập chuyên nghiệp từ nhỏ tại nước ngoài nên có tố chất phát triển tốt. Đây chính là ngôi sao sáng về trẻ tại giải năm nay”, Trưởng bộ môn quần vợt (Tổng cục TDTT) – ông Đoàn Quốc Cường phân tích về tay vợt trẻ Lian Trần (Bình Dương).

Ở tuổi 13, lần đầu dự giải quần vợt toàn quốc, Lian Trần tạo bất ngờ khi thắng đàn chị Phan Thị Thanh Bình (Đà Nẵng) tại bán kết và lọt vào chung kết. Tiếc cho cô gái trẻ khi chưa thể làm được một cuộc lật đổ ngọt ngào các đàn chị nên đành gác vợt trước Trần Thị Tâm Hảo (TP Hồ Chí Minh) tại chung kết và nhận hạng nhì đơn. Sau cái tên Lian Trần, người cũng được giới chuyên môn đánh giá cao là tay vợt nam Nguyễn Văn Phương (Bình Dương).

Cũng chỉ ở lứa trẻ (năm nay Phương 14 tuổi) nhưng Phương đã thi đấu khá đĩnh đạc tại giải và là trở ngại lớn trước các đàn anh. Dù không lọt vào tới trận chung kết cuối cùng nhưng Phương là tay vợt có năng lực triển vọng tương lai. “Phương có kỹ thuật tốt, được tập tại nước ngoài và tuổi phát triển còn dài nên được đầu tư sẽ đạt kết quả trong tương lai”, ông Cường phân tích thêm. Giải này, Văn Phương thua một VĐV trẻ khác của Hà Nội là Trịnh Linh Giang tại vòng 1/16 đơn nam.

Một điểm dễ nhận thấy, các VĐV được chú ý như Hoàng Nam, Hoàng Thiên hay Đài Trang không dự cũng như VĐV lớn tuổi đã không còn duy trì được sức bền trong các trận dài hơi, cơ hội được trao vào tay VĐV trẻ. Ngày càng nhiều đơn vị trong cả nước mạnh dạn đưa VĐV ở nhóm tuổi 13, 14 hay 15 ra thi đấu giải toàn quốc. Có thể, làm như vậy là quá sớm. Tuy nhiên, giải toàn quốc không có quy định giới hạn độ tuổi nên nhắm thấy cơ hội tốt thì các đơn vị sẵn lòng đăng ký cho VĐV tranh tài. Và như vậy, khán giả có thêm cơ hội được theo dõi những “măng non” trổ tài.

Ngày thi đấu cuối của giải đã khép lại với 2 trận chung kết đơn. Tại chung kết đơn nam, Phạm Minh Tuấn (Đà Nẵng) thắng Trịnh Linh Giang (Hà Nội) 2-0. Ở chung kết nữ Trần Thị Tâm Hảo (TP Hồ Chí Minh) thắng Lian Trần (Bình Dương) 2-0 đoạt chức vô địch.

Cần phải kiềm chế

Việc tay vợt Hoàng Thành Trung (TP Hồ Chí Minh) trong phút nóng nảy đã đá xô nước vào sân đấu tại bán kết nội dung đôi nam là hình ảnh xấu không đáng có tại giải năm nay.

Lý giải điều này, Trưởng bộ môn Đoàn Quốc Cường cho biết, đây đúng là hành vi không đáng có khi VĐV phản ứng với trọng tài. Tuy nhiên, cũng rất khó để ra án phạt với VĐV do hành vi ấy được Trung bộc phát khi trận đấu đã diễn ra xong và ở tình huống bóng gây nên bức xúc ấy khiến VĐV bị loại. “Chúng tôi có ý kiến với đơn vị chủ quản của VĐV để nhắc nhở hoặc nếu có kỷ luật thì sẽ là trong nội bộ của họ”.

Được biết, tay vợt này ngay sau giải toàn quốc sẽ cùng 5 VĐV khác tới Thanh Hóa thi đấu một giải mời nên đây cũng là bài học cần rút kinh nghiệm.

D.P.

Diệu Phương
.
.
.