Nhiều thách thức với cử tạ Việt Nam

Chủ Nhật, 29/09/2019, 07:24
Giải vô địch cử tạ thế giới - 2019 khép lại vào tuần trước ở Thái Lan cũng là lúc cử tạ Việt Nam hướng đến mục tiêu tại SEA Games 30 năm 2019. Sau những diễn biến tại Giải vô địch thế giới này, mục tiêu giành 2 Huy chương vàng (HCV) tại SEA Games 30 đã được xác định.


Giải đấu không “vàng”

Tại Giải vô địch thế giới – 2019, cũng là giải đấu tích điểm tham dự Olympic 2020, các đô cử Việt Nam giành 1 Huy chương bạc (HCB), 2 Huy chương đồng (HCĐ). Trong đó, đô cử Nguyễn Trần Anh Tuấn giành HCB nội dung cử giật hạng 55kg nam và xếp hạng tư trên bảng xếp hạng tổng cử với 263kg. 

2 tấm HCĐ thuộc về 2 đô cử nữ thi đấu hạng 45kg là Vương Thị Huyền (cử đẩy) và Khổng Mỹ Phượng (cử giật). Như vậy, không có lực sĩ Việt Nam nào giành huy chương tổng cử - thành tích thường để xác định thứ hạng tại các Đại hội thể thao quốc tế như SEA Games, ASIAD, Olympic.

Đồng hành cùng đội tuyển cử tạ Việt Nam tại giải đấu này, ông Đ

ỗ Đình Kháng, Vụ phó Vụ Thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục TDTT) cho hay, các nước tại Đông Nam Á, trừ Thái Lan bị cấm thi đấu, đã tung vào những gương mặt sáng giá nhất. Ít nhất, từ đây có thể đánh giá được tương quan lực lượng tại SEA Games 30 tới, nơi cử tạ Việt Nam đặt mục tiêu giành 2 HCV– bằng thành tích tại SEA Games 29.

Tuy nhiên, không dễ để đạt được mục tiêu này. Ngay ở hạng cân thế mạnh của cử tạ Việt Nam là 45kg nữ, cả Vương Thị Huyền (hạng tư tổng cử, 164kg) và Khổng Mỹ Phượng (hạng năm tổng cử, 161kg) đều xếp dưới đô cử người Indonesia Setiawati Lisa (hạng ba tổng cử, 165kg). Khoảng cách giữa đô cử người Indonesia và các đô cử Việt Nam dù không quá nhiều nhưng cũng cho thấy sự khó khăn trong hành trình thực hiện mục tiêu giành HCV hạng 45kg nữ ở SEA Games tới. 

Hy vọng giành ngôi vô địch tại SEA Games 30 của cử tạ nữ Việt Nam lại đang được đặt vào đô cử người Lào Cai Hoàng Thị Duyên – xếp hạng 9 tổng cử hạng 59kg tại Giải vô địch thế giới vừa qua. Xếp trên Hoàng Thị Duyên đều là các đô cử ngoài Đông Nam Á. Trong khi đó, 2 đô cử người Philippines và Malaysia dự hạng cân này đều có kết quả tổng cử kém xa thành tích của Hoàng Thị Duyên.

Nguyễn Trần Anh Tuấn (phải, ngoài cùng) giành Huy chương Bạc hạng 55kg nam tại Giải vô địch thế giới - 2019.

Trong khi đó, ở các nội dung của nam, Nguyễn Trần Anh Tuấn xếp hạng tư chung cuộc hạng 55kg tại Giải vô địch thế giới – 2019, là lực sĩ Đông Nam Á có thành tích tốt nhất ở hạng cân này. Tuy nhiên, thành tích trên cũng chỉ hơn 1kg so với đô cử người Philippines Ceniza Fabuar.

Còn tại hạng 61kg, đô cử nổi tiếng Thạch Kim Tuấn xếp hạng tư chung cuộc với 296kg trong khi đô cử nổi tiếng thế giới người Indonesia Eko Irawan xếp hạng nhì với 306kg. Nếu Eko Irawan giữ được phong độ như tại Giải vô địch thế giới năm nay, Thạch Kim Tuấn khó có thể lên ngôi vô địch.

Chỉ nhìn vào những đối thủ của cử tạ Việt Nam thi đấu tại Giải vô địch thế giới vừa qua cũng đủ thấy, sự cạnh tranh tại SEA Games 30 không hề suy giảm kể cả khi Thái Lan không tham dự do đang bị cấm dự các giải quốc tế.

Tiềm ẩn nhiều thách thức

Hiện tại, việc Thái Lan được hay không được góp mặt tại SEA Games 30 sẽ phụ thuộc vào quyết định của Ban Tổ chức SEA Games 30. SEA Games không thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Cử tạ thế giới nên khả năng Thái Lan được tham dự môn cử tạ hoàn toàn có thể xảy ra. 

Ông Đỗ Đình Kháng, Vụ phó Vụ Thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục TDTT) nhận định: “Nếu cử tạ Thái Lan góp mặt ở SEA Games 30, số lực sĩ nước này đang bị cấm thi đấu quốc tế đương nhiên không được tham dự. Số lực sĩ còn lại đang là ẩn số. Đáng chú ý, lực lượng kế cận của cử tạ Thái Lan luôn dồi dào nên họ vẫn đầy khả năng tranh chấp ngôi vô địch ở nhiều hạng cân. Tuy nhiên, cử tạ Thái Lan không được tham dự SEA Games 30 cũng có thể khiến cơ hội tranh chấp ngôi vô địch của một số nước khác, trong đó có Việt Nam, bị ảnh hưởng. Nguyên nhân là một số hạng cân có thể không đủ lực sĩ từ 3 quốc gia tranh tài trong khi đây là điều kiện để một hạng cân thi đấu được tổ chức ở SEA Games”.

Như thế, việc cử tạ Thái Lan được hay không được tham dự SEA Games 30 cũng sẽ tạo thêm những khó khăn nhất định, chưa không hẳn thuận lợi cho cử tạ Việt Nam trong việc hoàn thành chỉ tiêu giành 2 HCV. Quan trọng nhất là cử tạ Việt Nam phải chọn được lực lượng tốt nhất ở từng hạng cân. 

Hiện tại, hạng 45kg nữ và 55kg nam cũng đang khiến Ban huấn luyện phải có sự cân nhắc nhất định. Tại mỗi hạng cân, cử tạ Việt Nam đều có 2 đô cử khá ngang tài ngang sức là Nguyễn Trần Anh Tuấn, Lại Gia Thành (55kg nam) và Vương Thị Huyền, Khổng Mỹ Phượng (45kg nữ). Trong khi đó, tại SEA Games 30, mỗi nước chỉ được cử một lực sĩ tham dự một hạng cân.

Nếu ở hạng 45kg nữ, Vương Thị Huyền đang nhỉnh hơn về kinh nghiệm thi đấu quốc tế và sự đầu tư từ chính đơn vị chủ quản thì bài toán nhân sự tại hạng 55kg nam lại khó giải hơn. Tại Giải vô địch thế giới vừa qua, dù Lại Gia Thành không thành công cả 3 lần nâng tạ ở nội dung cử đẩy song vẫn được đánh giá ngang ngửa trình độ với Nguyễn Trần Anh Tuấn. 

Vì vậy, cho đến lúc này, Ban huấn luyện không thể xác định được ngay lực sĩ nào sẽ dự hạng 55kg nam tại SEA Games tới. Dự kiến, cả 4 lực sĩ hạng 55kg nam và 45kg nữ đều sẽ lên đường sang Philippines tham dự SEA Games 30. Danh tính người tham gia thi đấu sẽ chỉ được xác định trước ngày thi đấu căn cứ vào phong độ, tâm lý của vận động viên. 

Trước đây, cử tạ Việt Nam từng gặp tình huống này ở hạng 56kg nam nhưng rồi mọi chuyện được giải quyết bằng cách đưa một lực sĩ lên hạng cân khác. Nhưng lần này, mọi việc có vẻ khó hơn khi ngay ở hạng cân kế tiếp của hạng 55kg là 61kg nam đã có Thạch Kim Tuấn. Và sẽ không thể có chuyện đôn một lực sĩ từ hạng 55kg lên thi đấu hạng 67kg, hạng cân tiếp theo của hạng 61kg nam.

Rõ ràng, hành trình tại SEA Games 30 của cử tạ Việt Nam sẽ đầy gian nan. Đạt mức 2 HCV cũng là lý tưởng với các đô cử Việt Nam.

Mới có Thạch Kim Tuấn đủ điều kiện tham dự  Olympic 2020

Việc xét chọn lực sĩ tham dự Olympic 2020 có nhiều khác biệt so với các kỳ Olympic trước. Tại Olympic 2020, lực sĩ được xét chọn thông qua bảng xếp hạng của Liên đoàn Cử tạ thế giới. Đến tháng 4-2020, Liên đoàn Cử tạ thế giới sẽ công bố danh sách vận động viên tham dự Olympic 2020. Trên bảng xếp hạng của cử tạ thế giới ngày 28-9, cử tạ Việt Nam mới có Thạch Kim Tuấn đủ điều kiện tham dự Olympic 2020. Anh đang có 2801 điểm tích lũy tại hạng 61kg nam và trong nhóm 10 đô cử hàng đầu thế giới hạng cân này.

Minh Khuê


Minh Hà
.
.
.