Người Bosnia duy nhất đối đầu Argentina

Chủ Nhật, 15/06/2014, 18:17
World Cup 2014 là kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử của Bosnia-Herzegovina. So với Argentina đầy truyền thống (15 lần tham dự và 2 lần vô địch) thì Bosnia & Herzegovina còn vô cùng non trẻ. Nhưng việc thầy trò HLV Safet Susic có mặt tại Brazil lần này đã là một kỳ tích nếu ai đó biết rằng, nền bóng đá của đất nước 4 triệu dân và chưa đầy 52.000 cây số vuông này mới chỉ 22 tuổi.

Cũng bởi lần đầu nên trong dàn cầu thủ của Bosnia không một ai từng đối đầu với Argentina. Người duy nhất đụng độ đội bóng xứ tango trong quá khứ chính là HLV trưởng Safet Susic.

Susic bắt đầu sự nghiệp cầu thủ của mình với CLB Krivaja Zavidovici. Năm 1973, ông khoác áo FK Sarajevo, và tại đây ông trở thành một nhân vật huyền thoại vào những năm cuối thập niên 70. Trong mùa 1979-1980, ông là cầu thủ ghi bàn hàng đầu ở Nam Tư. Còn ở đội tuyển quốc gia, khoảng thời gian này ông có 3 cú hat-trick dù là ở những trận giao hữu nhưng khiến người ta nhớ mãi về ông đó là ở các trận Nam Tư đánh bại Romania (6-4), Italia (4-1) và Argentina (4-1).

HLV đội tuyển Bosnia & Herzegovina Safet Susic.

Năm 1982, Safet Susic cùng ĐT Nam Tư dự World Cup 1982 trên đất Tây Ban Nha. Tiếc rằng, giải đấu này Safet Susic và các đồng đội không vượt qua được vòng bảng. Phải đến mùa hè Italia 8 năm sau, Nam Tư mới xuất sắc giành vé vào tứ kết và Safet Susic chính là người ghi bàn thắng đầu tiên cho Nam Tư ở giải đấu này.

Đối thủ của Safet Susic và các đồng đội tại vòng tứ kết chính là Argentina của Maradona. Dù được đánh giá thấp hơn, nhưng Nam Tư đã chơi rất kiên cường khiến Argentina hoàn toàn bất lực trong việc ghi bàn. Nhà đương kim vô địch thế giới sau đó chỉ có thể giành chiến thắng nhờ vào những loạt 11m may rủi.

Đêm nay, cũng giống như 24 năm trước, Argentina của những Messi, Augero, Lavezzi được đánh giá mạnh hơn Bosnia của Dzeko, Ibisevic nhưng rất có thể, đoàn quân của Safet Susic lại kiên cường làm nên chuyện như chính ông đã từng làm ngày xưa?

Hà Thành
.
.
.