Nghĩ từ 2 quả penalty của Trọng Hoàng: Giá mà đổi được cho nhau…?!

Thứ Hai, 19/12/2011, 10:50
Chiều cuối tuần, xem siêu cúp QG, và xem Trọng Hoàng đá thành công quả penalty cuối cùng - quả penalty chốt hạ mang cúp về cho SLNA mà lại sực nhớ đến quả penalty hỏng ăn cũng của Trọng Hoàng trong trận U.23 Việt Nam - U.23 Lào tại SEA Games 26. Giữa 2 quả penalty ấy có gì giống và có gì khác nhau không?

1.Cho đến tận bây giờ hình ảnh Trọng Hoàng nhanh nhảu chạy ra vồ bóng, tranh đá penalty với các đồng đội trong trận Việt Nam - Lào tại SEA Games 26 không hiểu sao vẫn cứ “ám” lấy tôi. Cái cách vồ vập nhanh nhảu ấy khiến người có cảm giác rằng Hoàng sợ chỉ chậm một chút thôi là quả penalty sẽ được thực hiện bởi người khác, và vì thế có thể số phận trận đấu cũng sẽ bị lái theo một cách khác, không giống với mong muốn của mình.

Thời điểm Hoàng đứng trước quả penalty là thời điểm mà U.23 Việt Nam đang ép sân, đang dẫn trước 2-1. Ở một thời điểm như thế, lại phải đối diện với thủ môn của U.23 Lào (chứ không phải U.23 Thái Lan, U.23 Indonesia, U.23 Malaysia…) rõ ràng, áp lực cho Trọng Hoàng là cực ít. Dân trong nghề dĩ nhiên cũng hiểu được cái “ít” đó, nhưng khi nhìn Hoàng chơi bóng từ đầu trận, và nhìn cái cách anh nhanh nhảu ôm bóng đặt lên chấm phạt đền, thì phần lớn đều có linh cảm rằng… quả penalty sẽ ra ngoài. Mà không chỉ dừng lại ở chuyện linh cảm không thôi, thời điểm ấy điện thoại của nhiều nhà báo bóng đá, nhiều quan chức bóng đá cũng liên tục bị nghẽn mạch với những lời dự đoán về một quả penalty chết.

Thế rồi quả nhiên là nó chết thật – chết như dự đoán, khi mà bóng từ chân Trọng Hoàng đi vừa hiền, vừa nhẹ vừa dễ phán đoán. Có lẽ vì lớn lên ở một môi trường bóng đá đầy rẫy những khả nghi, lại phải đối diện với hàng loạt tình tiết khả nghi trong một trận đấu mà cầu thủ Việt Nam như bị cướp mất phần hồn nên đã có rất nhiều câu hỏi trái chiều giáng xuống Trọng Hoàng. Cho đến lúc này, những câu hỏi trái chiều về một quả penalty “chết” và một trận đấu thắng mà như… chết vẫn đang nằm trong vòng điều tra bí mật.

2.Chiều cuối tuần vừa rồi thật ngẫu nhiên khi Trọng Hoàng lại được “ấn” vào một quả penalty, lại là quả penalty cuối cùng, quả penalty định mệnh của một trận siêu cúp. Dĩ nhiên, ở một quả penalty đã được “phân công nhiệm vụ” thì Trọng Hoàng không còn phải nhanh nhảu ôm bóng tranh giành với ai nữa. Nếu so với quả penalty trong trận U.23 Việt Nam – U.23 Lào tại SEA Games thì quả penalty trong trận siêu cúp này chắc chắn phải căng hơn và khiến Trọng Hoàng áp lực hơn. Nhưng chính ở cái hoàn cảnh khó khăn ấy, Trọng Hoàng lại chạy đà thong dong và dứt điểm rất “ngọt” đưa bóng vào góc cao khung thành thủ môn Thế Anh (Navibank Sài Gòn). Những cú đá 11m đưa bóng vào góc cao như thế được người ta gọi là những cú… penalty chết người. Và chỉ những cầu thủ giàu kỹ thuật, giàu bản lĩnh, giàu cả niềm tin mới dám tung chân thực hiện những cú… penalty chết người như thế.

Ngày 17/11, trong màu áo quốc gia, và trong một hoàn cảnh đá penalty được cho là “dễ thở” Trọng Hoàng lại đá rất vụng về. Ngày 17/12, trong màu áo CLB, và trong một hoàn cảnh đá penalty áp lực hơn thì Trọng Hoàng lại thực hiện không thể “ngọt” hơn. Ở đây, phải thấy rằng bóng đá không giống như toán học, cũng chẳng giống như những phép suy luận logic để có thể kết luận theo kiểu: Khi rơi vào hoàn cảnh dễ dàng, người ta sẽ chiến thắng, và ngược lại. Thế nên việc Trọng Hoàng trong tình huống dễ lại đá hỏng và trong tình huống khó lại đá trúng xét ra cũng là chuyện bình thường. Chỉ có điều, cái tình huống dễ mà đá hỏng nói trên lại là tình huống ở một trận đấu bị đặt nhiều dấu hỏi, nên vì nó mà Trọng Hoàng đã bị “truy cứu” ở rất nhiều góc độ.

Nếu có một điều ước, chắc chắn người hâm mộ bóng đá Việt Nam bây giờ sẽ ước rằng: Với cá nhân Trọng Hoàng, ước gì quả penalty của cái ngày 17/11 với cái ngày 17/12 sẽ đổi chỗ, rồi đổi cả số lẫn phận cho nhau?

Phan Đăng
.
.
.