Nghệ thuật "đấu súng"

Thứ Hai, 07/07/2014, 22:54
Chấm 11m luôn là “điểm chết” của Hà Lan tại các kỳ World Cup khi họ chưa bao giờ chiến thắng trong 4 lần “cân não” trước đây. Ngay kỳ Euro 2000 tổ chức trên sân nhà, Hà Lan cũng gục ngã trước thềm trận chung kết bởi sút hỏng đến 5 quả 11m trước Italia, ở cả giờ đấu chính thức và loạt luân lưu.

Với một lịch sử trên “chấm trắng” thảm hại như thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi một người luôn đặt hiệu quả lên hàng đầu như Van Gaal có những phương án chuẩn bị kỹ càng cho tình huống “đấu súng”. Tân HLV M.U cho rằng, việc thủ thành Tim đổ người đúng hướng trong cả 5 cú sút (cản phá được 2) của các cầu thủ Costa Rica là nhờ việc làm theo chỉ đạo của ông, xem kỹ băng hình loạt luân lưu Ticos thắng Hy Lạp ở vòng 2.

Van Gaal cũng mô tả việc ông dày công chuẩn bị và ứng phó với các tình huống thay người để dành suất cho Tim Krul vào thế chỗ thủ môn số 1 Jasper Cillessen, tất cả chỉ để thế giới thấy rằng, Hà Lan vượt qua cái “dớp” 11m là nhờ sự chuẩn bị kỹ càng.

Van Gaal đã đúng khi đưa Tim Krul vào thế chỗ thủ môn số 1 Jasper Cillessen.

“Người chiến thắng thì có tất cả”, mọi phát ngôn của Van Gaal lúc này hẳn nhiên nhận được nhiều tán thưởng. Nhưng, thử hình dung nếu đội bóng màu cam thất bại thì quyết định thay thủ môn của chiến lược gia 62 tuổi sẽ trở nên lố bịch cỡ nào? Việc Hà Lan vượt qua loạt luân lưu có lẽ bản chất cũng không hơn gì việc mua xổ số, ngay cả khi họ có dày công chuẩn bị.

Ai cũng biết yếu tố quyết định nhất khi “đấu súng” trên chấm 11m là tâm lý. Việc một anh thủ môn dự bị làm “kép chính” trong tình huống ấy rõ ràng không phải chịu áp lực và sẽ có tâm lý thoải mái hơn rất nhiều.   

Argentina, đối thủ ở bán kết của Hà Lan, năm 1990 đi tới trận chung kết nhờ tài năng của thủ thành được mệnh danh là “Vua phá phạt đền” Goycochea (loại Nam Tư, Italia ở tứ kết và bán kết đều bằng luân lưu 11m). Nhưng cần biết rằng, ông vua ấy “lên ngôi” là nhờ việc thủ môn số 1 Nery Pumpido bị gãy tay trong trận đấu cuối vòng bảng.

Nếu “đấu súng” lại xảy ra khi Hà Lan gặp Argentina sau ít ngày nữa, chắc chắn sẽ có rất nhiều tình tiết đáng xem

Kiên Anh
.
.
.