Ngày của các “công nhân”

Thứ Hai, 23/06/2014, 00:23
Bồ Đào Nha có thể tiếp tục đặt niềm tin vào Cristiano Ronaldo hay không? Với 2 bàn thắng sau 55 cú dứt điểm tại 3 kỳ World Cup, cộng thêm những chấn thương dai dẳng kéo dài vài tháng qua, có lẽ bản thân CR7 cũng không dám tự tin sẽ chơi hết mình tại World Cup.

HLV Paulo Bento đã nhận ra điều này. Tờ A Bola đưa tin, ở buổi tập mới nhất của Bồ Đào Nha, ông liên tục chỉ đạo các học trò thực hiện những quả phạt góc hướng đến vị trí của các trung vệ. Trong thời điểm Ronaldo chấn thương, Nani sa sút phong độ, BĐN buộc phải chuyển sang những chiêu bài khác: Tận dụng chiều cao của Bruno Alves và những quả sút xa của Moutinho hay Veleso. Nói cách khác, “Brazil của châu Âu” đang hướng tới chuẩn mực mới: Đội bóng của những anh công nhân. Họ cần sự đơn giản trong lối chơi, sức mạnh trong những pha tranh chấp.

Tất nhiên, tôn chỉ của người Bồ là thứ bóng đá đẹp mắt, quyến rũ nên kiểu gì thì kiểu, họ vẫn duy trì một vài pha dàn xếp tấn công sở trường. Nhưng với ĐT Mỹ, họ không có quyền lựa chọn. Việc loại bỏ Donovan khỏi danh sách 23 người đến Brazil của HLV Klinsmann cho thấy, đội tuyển xứ cờ hoa chủ trương chơi phòng ngự và chờ đợi những tình huống cố định để tận dụng lợi thế thể hình. Vì lẽ này mà vai trò của các cầu thủ làm nhiệm vụ phòng ngự càng quan trọng.

Nói Mỹ không biết tấn công không đúng, nhưng cũng không sai. Ngoại trừ Clint Dempsey thì phần lớn các tuyển thủ Mỹ đều là... công nhân đá bóng. Thế mới có chuyện trước World Cup 2014, ông Klinsmann yêu cầu mọi trung vệ của ĐT Mỹ đều phải tham gia bài tập đánh đầu và sút bóng.

Xem ra, cơ may duy nhất để Mỹ vượt qua Bồ Đào Nha là kiểu đá bóng đơn giản của dàn “công nhân đội lốt cầu thủ”, những người tranh chấp và không chiến rất giỏi. Bàn thắng Brooks ghi được vào lưới Ghana minh chứng rõ rệt cho nhận định này

Huyền Linh
.
.
.